16/03/2024 -

PHÚT CẦU NGUYỆN MỖI NGÀY

979
Ngày 17/3 - Thánh Patriciô
Ngày 17/3
Thánh Patriciô(Patrice)(385 - 461)
Giám mục

Người trẻ khát khao điều tốt đẹp


 

Trong Tông huấn Đức Kitô đang sốngĐức Thánh cha Phanxicô đã nói với các bạn trẻ rằng:“Tuổi trẻ, như một giai đoạn phát triển nhân cách, được đánh dấu bằng các giấc mơ đang dần dần thăng tiến, bằng các mối liên hệ ngày càng trở nên nhất quán và cân bằng hơn, bằng các dò dẫm và thử nghiệm, bằng các lựa chọn đang dần dần xây dựng một dự án sống. Vào thời kỳ sống này, người trẻ được kêu gọi tiến lên phía trước…”[1] Đây là đặc tính của tuổi trẻ.Với các ước mơ và các dự án sống đang vẽ ra trước mắt, sẽ có hai con đường: một con đường mở ra tràn ngập những thuận lợi gồm những điều tốt đẹp và những ưu đãi…, nhưng cũng có một con đường khác đầy dẫy những khó khăn thử thách… Thuận lợi và ưu đãi dường như là điều tất nhiên đem đến thành công và hạnh phúc mà ai cũng mơ tưởng. Nhưng nếu bạn đang đi vào con đường có những khó khăn, dang dở, những bất lợi… bạn sẽ đối ứng ra sao? Mẫu gương của cuộc đời thánh giám mục Patriciôsẽ cho người trẻ chúng ta câu trả lời.

Thánh Patriciô sinh năm 385, tại nước Anh.Cuộc đời của ngài đầy những trắc trở như trong những chuyện phim buồn. Năm 16 tuổi, bọn cướp biển đã bắt ngài và đưa về bán làm nô lệ ở Ailen. Tại đây, chủ nhân đã bắt ngài chăn chiên, họ để ngài thiếu thốn thực phẩm và quần áo. Trong hoàn cảnh sống thật vất vả, khó nhọc và bất công, Patriciô cảm thấy cô đơn. Tuy vậy, cậu vẫn không vơi hy vọng vào Thiên Chúa. Cậu tìm cách trốn thoát khỏi Ailen về xứ Gaule. Tại đây Patriciô theo học làm linh mục.Patriciô luôn nuôi khát vọng sẽ trở lại Ailen để loan báo Tin Mừng nước Chúa. Ngài nói: “Khao khát của tôi là: dù không có khả năng chu toàn một công trình tốt đẹp và xứng đáng, tôi ước ao giống như những người được Chúa sai đi loan báo Tin Mừng làm chứng cho Người trên khắp thế giới.”
[2] Patriciô được thụ phong linh mục và sau đó được tấn phong giám mục. Patriciô đến Ailen, ngài cảm thấy thật vui sướng khi được sai đem Tin mừng của Thiên Chúa đến cho những người mà trước đây đã bắt giữ ngài làm nô lệ.

Ban đầu, ngài gặp rất nhiều khó khăn, nhưng ngài vẫn tiếp tục thực thi khát vọng rao giảngvề Chúa Giêsu. Ngài nhiệt thành với việc khát khao điều tốt đẹp mà ngài nuôi dưỡng. Thánh giám mục Patriciô qua đời vào ngày 17/3/461 sau khi cả quốc gia Ailen đã trở về với đạo Công giáo. Việc tôn kính thánh Patriciô được phổ biến trong thế giới là nhờ vào các nhà truyền giáo Ailen. Trong xứ Ai Len, lễ thánh Patriciô là lễ quốc gia.

Có một điều đẹp nơi cuộc đời thánh Patriciô mà thiết nghĩ tất cả chúng ta, đặc biệt là các người trẻ học hỏi đó là: luôn nuôi dưỡng khát khao làm điều tốt đẹp. Từ việc nuôi dưỡng khát khao, sẽ dẫn đến việc làm cho lửa nhiệt thành bùng cháy khiến cho khát khao đó được thực hiện một cách thiện toàn.

Hơn nữa, nơi thánh Patriciô lòng nhiệt thành trong sứ vụ được xuất phát từ tình yêu tha thiết đối với Thiên Chúa: “Bởi đâu mà tôi lại được ân huệ thật lớn lao và bổ ích là nhận biết Thiên Chúa và yêu mến Người, đến nỗi tôi dám bỏ quê hương, họ hàng, để đến giảng Tin Mừng cho dân Ailen, và chuốc lấy những lời khinh dể của những kẻ không tin? Bởi đâu tôi có sức chịu đựng bao vất vả trên đường tông đồ, bao cơn bắt bớ, kể cả xích xiềng, và hy sinh tự do của mình vì lợi ích tha nhân?Nếu Chúa xét là tôi xứng đáng, thì tôi sẵn sàng cống hiến cả mạng sống vì danh Người, không chút ngần ngại mà lòng rất vui.”
[3]

Khát khao những điều tốt đẹp sẽ là động lực giúp ta sống tốt, giúp ta vươn lên. Người khát khao những điều tốt đẹplà người nhận thức đúng đắn về bản thân mình là ai, mình đến từ đâu, mình có những gì, mình cần phải làm gì. Thánh Patriciô đã có khát khao ấy và ngài đã đam mê thực hiện nó. Ước gì người trẻ học nơi ngài để làm cho cuộc đời mình trở nên ý nghĩa hơn. Để được như vậy, xin mượn lời cầu nguyện của thánh Patriciô để xin Chúa giúp chúng ta thực hiện khát khao của mình.

“Lạy Chúa Kitô xin ở với con! Lạy Chúa Kitô xin ở trước con! Lạy Chúa Kitô xin ở sau con! Chúa Kitô luôn thấy con; Chúa Kitô luôn nghe con. Trong Đức Kitô là ơn cứu độ. Ước gì ơn cứu độ của Người luôn ở với chúng ta.” Amen

[1] ĐTC Phanxicô“Tông huấn Đức Kitô đang sống” (ChristusVivit),số 137.
[2] Trích “Lời tuyên xưng đức tin của thánh Patriciô Giám mục,” Bài đọc 2 Kinh Sách, ngày 17/3.
[3] Trích “Lời tuyên xưng đức tin của thánh Patriciô Giám mục,”Bài đọc 2 Kinh Sách, ngày 17/3.
114.864864865135.135135135250