20/01/2024 -

PHÚT CẦU NGUYỆN MỖI NGÀY

519
Ngày 20/01 - Thánh Sêbastianô

 

[1]Thánh Sêbastianô chào đời tại Narbonne - nước Pháp, sinh sống và được giáo dục tại Milan - Rôma. Năm 283, Sêbastianô gia nhập quân đội Rôma dưới thời hoàng đế Điôclêsiô, trở thành chỉ huy trưởng thị vệ của hoàng đế. Sau khi gia nhập quân đội, Sêbastianô đã giấu kín thân phận và niềm tin để bí mật giúp đỡ các vị đi truyền bá đạo Chúa. Ba năm sau, bí mật này của Sêbastianô bị phát hiện và chàng phải lãnh án tử bằng hình phạt bị bắn tên cho đến chết.

Khi thân thể ngài đầy ngập thương tích, người ta tưởng ngài đã chết và bỏ mặc ngài tại chỗ. Đêm đến, một góa phụ tên là Irênê đến lấy xác để mai táng, thì phát hiện ngài vẫn còn sống nên bà đã đem về săn sóc cho đến khi Sêbastianô bình phục. Sau khi sức khỏe hồi phục, Sêbastianô lại mạnh dạn đến trước mặt vua Maximian và lên tiếng can đảm thuyết phục nhà vua ngưng bách hại các Kitô hữu. Nhà vua đã không nghe lại còn cho hành hình đánh đập Sêbastianô cho đến chết rồi vất xác xuống một cái cống. Thi thể Sêbastianô được một phụ nữ tên là Lucina đem về chôn trong một hang toại đạo. Về sau tại nơi này, người ta xây một thánh đường mang tên Sêbastianô để kính nhớ ngài.

Tiểu sử ngắn ngủi cuộc đời thánh Sêbastianô nhắc nhớ chúng ta đến điều Đức Thánh cha Phanxicô đã khuyên các bạn trẻ về ơn gọi của họ, ơn gọi được mời “hiện hữu cho người khác.” Ngài nói: “Để đáp lại ơn gọi riêng, chúng ta cần củng cố và phát triển tất cả hiện hữu của mình. Điều này không liên hệ gì với việc phát minh hay sáng tạo con người mình từ số không. Nó liên hệ với việc tìm ra con người thực của mình trong ánh sáng của Thiên Chúa và cho phép đời sống mình triển nở và sinh hoa quả. ‘Trong kế hoạch của Thiên Chúa, mọi người nam nữ được đặt định để hoàn thành chính mình, vì mọi cuộc sống con người đều được Thiên Chúa kêu gọi đảm nhận phần việc gì đó.’ Ơn gọi của bạn truyền cảm hứng cho bạn phát huy chính mình cách tốt nhất, vì vinh quang Thiên Chúa và vì thiện ích của tha nhân. Nó không chỉ là vấn đề làm những việc gì đó, nhưng là làm các việc ấy với ý nghĩa và với định hướng nào.”
[2]

 Quả vậy, thánh Sêbastianô đã quyết trở thành một binh sĩ với ý nghĩa và một định hướng lớn lao là để bí mật giúp đỡ các vị đi truyền bá đạo Chúa. Ngài là một người trẻ vững tin, một người biết phân định mục tiêu sự hiện hữu của mình, quyết sống và bảo vệ giá trị ấy cho đến hơi thở cuối cùng. Ngài là mẫu gương mà mỗi người trẻ cần hướng tới. Về điều này Đức Thánh cha Phanxicô đã nói: “Các bạn trẻ nam nữ trưởng thành thường nói về công việc như là sự chu toàn một chức vụ và như một cái gì đem lại ý nghĩa. Công việc cho phép họ đáp ứng các nhu cầu thực tiễn của mình nhưng quan trọng hơn nữa, nó cho phép tìm kiếm ý nghĩa và thực hiện các giấc mơ và các dự phóng. Mặc dù công việc có thể không giúp đạt được những giấc mơ của họ; nhưng, thật quan trọng việc họ nuôi dưỡng một dự phóng, họ biết làm việc trong một cách thức có tính nhân vị đích thực với tinh thần vui sống và tiếp tục phân định tiếng gọi của Thiên Chúa.”[3]

Thánh Sêbastianô trở nên rất nổi danh vào những thế kỷ đầu của Giáo hội sơ khai. Ngài được mọi người biết đến vì tấm lòng dũng cảm và tư cách tốt lành của một sĩ quan Rôma. Suốt thời kỳ bách hại của Điôclêsiô, Sêbastianô đã không chối bỏ đạo Công giáo.

Tưởng cũng nên nói đến một điểm đặc biệt nữa là: Trong những tác phẩm nghệ thuật, thánh Sêbastianô được khắc họa là một người bị găm đầy những mũi tên. Từ hình ảnh này, người ta hiểu thêm thánh nhân được dân thành Roma tôn là người bảo vệ mọi người thoát bệnh dịch hoành hành vào năm 680. Những mũi tên như là những dịch bệnh, nhưng đã không làm Sêbastianô chết. Biểu tượng đó thậm chí còn được ghi lại trong các bức họa vào cuối thời Phục hưng, các nghệ sĩ vẽ nạn nhân bệnh dịch hạch với mũi tên đen ghim trên cơ thể.
[4]

Hiện nay thế giới vẫn chưa thoát khỏi dịch bệnh Covid-19, cầu xin thánh Sêbastianô để ngài phù trợ các bệnh nhân, cùng xin ngài chuyển cầu để Chúa ra tay cứu chữa nhân loại là điều cần thiết. Cùng nhau cúi xin thánh nhân độ trì. Tuy nhiên, cầu xin thánh nhân giúp đỡ để mỗi người có được ý chí để phân định ơn gọi, sống cuộc sống có nghĩa trong công việc của mình là chắc hẳn là điều cao quý hơn.

Lạy Chúa, xin cho chúng con tìm được ý nghĩa trong cuộc sống cũng như công việc của mình, để loan truyền danh Chúa theo gương thánh Sêbastianô. Amen

 
 
[2] x. ĐTC Phanxicô “Tông huấn Đức Kitô đang sống” (Christus Vivit), số 257.
[3] x. ĐTC Phanxicô “Tông huấn Đức Kitô đang sống” (Christus Vivit), số 268.
[4] Susan Helen Wallace, Fsp. Các Thánh dành cho bạn trẻ, ngày 20 tháng 01. http://tinmung.net/CAC-THANH/CacThanhINDEX.htm
114.864864865135.135135135250