19/09/2023 -

PHÚT CẦU NGUYỆN MỖI NGÀY

367
Ngày 20/9 - Thánh Anrê Kim Têgôn, Phaolô Chung và các bạn

Ngày 20/09

Thánh Anrê Kim Têgôn, Phaolô Chung và các bạn

Tử đạo

Người trẻ những giá phải trả cho việc theo Chúa



Trong tâm tình chuẩn bị mừng lễ Chúa Giêsu lên trời, chúng ta nhớ lại lời Chúa Giêsu theo Tin mừng thánh Luca thuật lại rằng: “Đấng Kitô phải chịu khổ hình, rồi ngày thứ ba, từ cõi chết sống lại; phải nhân danh Người mà rao giảng cho muôn dân, bắt đầu từ Giêrusalem, kêu gọi họ sám hối để được ơn tha tội. Chính anh em là chứng nhân về những điều này.”[1] Lời nhắn nhủ này của Chúa Giêsu, nhắc nhở chúng ta về sứ mạng của mình, nó tựa như tâm tình mà thánh Anrê Kim Têgôn đã cảm nghiệm và mời gọi: “…Chúa chúng ta là Đức Giêsu, khi xuống thế gian đã chịu muôn vàn đau khổ, đã lấy cuộc thương khó của mình mà thiết lập Hội thánh và lấy cuộc thương khó của các tín hữu mà làm cho Hội thánh được lớn lên. Quyền lực thế gian mặc sức đàn áp và chống đối, cũng đã chẳng bao giờ thắng được Hội thánh. Sau khi Chúa lên trời, kể từ thời các tông đồ cho đến nay, Hội thánh đã lớn lên ở khắp nơi giữa những gian truân.”[2] Ước mong của Chúa Giêsu, tinh thần và cái chết của thánh Anrê Kim Têgôn và các bạn, cho chúng ta ý thức hơn về sứ mạng Kitô hữu của mình. Giờ đây chúng ta cùng chiêm ngắm và cùng với thánh Anrê Kim Têgôn, Phaolô Chung và các bạn cầu nguyện. Xin Chúa cho chúng ta biết đáp lại lới mời của Chúa, để chúng ta can đảm trước những khó khăn thử thách của ngày hôm nay.

Thánh Anrê Kim Têgôn là linh mục Công giáo đầu tiên người Hàn quốc, sinh ngày 21/8/1821 tại Solmou, Dangjin. Lớn lên trong một gia đình Kitô giáo đạo hạnh. Cha của ngài đã biến gia đình ngài thành một “Giáo hội tại gia” trong môi trường mà các Kitô hữu phải âm thầm giữ đạo. Gia đình ngài đã có mười một thành viên thuộc bốn thế hệ đã đổ máu làm chứng cho Chúa, trong số đó có một số vị được phong chân phước và những người khác đã được phong thánh. Thánh Anrê Kim được một nhà truyền giáo người Pháp chọn đi học để trở thành linh mục. Sau khi đi học tại Macao, ngài được thụ phong linh mục. Trở về nước ngài hoạt động mục vụ giữa những cuộc bách hại. Ngài bị bắt giam, tra tấn, và cuối cùng vào ngày 16/9/1846, ngài bị chặt đầu vì tuyên xưng đức tin, khi chưa tròn 25 tuổi.

Thánh Phaolô Chung Hasang là một chủng sinh, một giáo lý viên 45 tuổi, cũng rất anh dũng. Thánh nhân chịu tử đạo ngày 22/9/1846, trong cùng một cuộc bách hại với thánh Anrê Kim Têgôn.

Các tu sĩ và giáo dân Công giáo tử đạo người Hàn quốc là nạn nhân của các cuộc bách hại tôn giáo diễn ra tại nước này, kéo dài gần ba thế kỷ. Có 103 vị đã được phong chân phước vào năm 1925 và 1968; ngày 06/05/1984, tại Seoul, Đức Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã phong thánh cho các vị.

Cũng có 10 thành viên khác nữa là người của hiệp hội Thừa Sai Paris gồm ba giám mục và bảy linh mục.

124 vị tử đạo khác đã được Đức Thánh Cha Phanxicô phong chân phước vào ngày 16/8/2014, trong chuyến viếng thăm Hàn Quốc. Trong bài giảng, Đức Thánh Cha nói: các thánh Tử đạo Hàn quốc nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta phải đặt Chúa Kitô lên trên mọi sự và không thỏa hiệp trong đức tin. Ngài còn nói: Thánh Anrê Kim và những vị tiền bối khác của chúng ta đã thực hành những gì họ tin tưởng, ngay cả khi họ sống trong một xã hội bị thống trị bởi một hệ thống xã hội thứ bậc, nhưng họ đã cố gắng hết sức để sống theo những lý tưởng Phúc Âm về phẩm giá con người và bình đẳng giữa các dân tộc. Ngài còn nói thêm rằng, ngay cả trong cuộc đời hai mươi lăm năm ngắn ngủi của mình, thánh Anrê Kim đã làm chứng một cách trung thành cho sự bình đẳng trong Phúc Âm mà Chúa Giêsu đã thể hiện. Vậy, chúng ta hãy tuân theo ý Thiên Chúa, anh em hãy hết lòng chiến đấu cho thủ lãnh trên trời là Đức Giêsu, và đánh bại ma quỷ của thế gian này là kẻ đã từng bị Đức Kitô đánh bại.
[3]

Thi hành sứ mạng mà Chúa Giêsu trước khi về trời trao phó, đôi khi chúng ta phải trả bằng một giá rất đắt về cuộc sống của mình. Đó là những cuộc bách hại qua nhiều hình thức, hoặc có khi là phải minh chứng bằng cái chết như Chúa và như các thánh tử đạo. Ước gì trong hành trình theo Chúa, người trẻ cũng xác tín rằng, thập giá là con đường đưa tới quê trời phúc vinh bằng tình yêu hy hiến.

Lạy Chúa, Chúa đã cho Giáo hội tăng trưởng nhờ lời tuyên xưng đức tin của các bậc anh hùng là thánh Anrê Kim, thánh Phaolô Chung cùng các bạn, tử đạo. Xin vì lời các ngài chuyển cầu, mà ban cho chúng con – cách đặc biệt là những người trẻ biết theo gương các ngài, hy sinh làm chứng cho Chúa giữa cuộc đời hôm nay. Amen

 
[1] x. Lc 24,46-48.
[2] Trích thư thánh Anrê Kim Têgôn linh mục, tử đạo, Bài đọc Kinh Sách ngày 20/9 lễ nhớ thánh Anrê Kim Têgôn, Phaolô Chung và các bạn Tử đạo.
[3] x. https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2021-08/chung-ta-duc-tin-thanh-anre-kim-cac-thanh-tu-dao-trieu-tien.html
114.864864865135.135135135250