21/01/2024 -

PHÚT CẦU NGUYỆN MỖI NGÀY

2532
Ngày 21/01 - Thánh Anê trinh nữ tử đạo
Ngày 21/01
Thánh Anê (Inê) - (–304)
Trinh nữ, Tử đạo

Người trẻ cần chiến đấu để giữ đức khiết tịnh.

 

“Người thiếu nữ không có sức chịu nổi lưỡi đòng đâm thâu, thế mà lại có sức thắng được lưỡi đòng ấy, đang khi những cô bé cùng trạc tuổi không chịu được nét mặt nghiêm khắc của cha mẹ, và khi bị kim đâm thì khóc như bị thương nặng.”[1] Đó là lời thánh giám mục Ambrôxiô dành cho thánh nữ Anê, vị thánh mà hôm nay chúng ta chiêm ngắm ngài.

Anê tên theo tiếng Hy Lạp (Agnès) nghĩa là “thanh sạch,” theo tiếng Latinh (Agnus) nghĩa là “con chiên.” Con chiên biểu trưng sự thanh khiết và cũng là biểu trưng cho sự tử đạo cao cả nhất. Tên gọi đầy ý nghĩa ấy quả thật rất đúng với cuộc đời của vị thánh trinh nữ tử đạo trẻ Anê.

Vào thời hoàng đế Diôclêtin bách hại đạo, thánh Anê, một thiếu nữ Rôma trẻ đã kiên cường làm chứng cho đức tin khi mới tròn 12 tuổi. Giữa lúc các môn đệ theo Đức Kitô đang bị bách hại và bị giết, một số Kitô hữu đã chối đạo vì sợ, thì người thiếu nữ trẻ tuổi đã ra trước mặt nhà chức trách Rôma, tuyên xưng đức tin của mình một cách vững vàng và khao khát được tử đạo. Thánh nữ đã trả lời với vị thẩm phán nghi ngờ về đức khiết tịnh của mình rằng: “Tôi đã đính ước với Đấng các Thiên thần phải cung phụng. Tôi giữ niềm tin vào Người và tôi hoàn toàn thuộc về Người.” Khi bị kết án thánh nữ đã nói với lý hình sắp chặt đầu mình: “Đừng sợ, hãy mau chặt đầu tôi, để tôi sớm về với Đấng tôi yêu.” “Ai nấy đều kinh ngạc, vì ở tuổi đó, cô chưa làm chủ được chính mình mà đã làm chứng cho Thiên Chúa. Cuối cùng, cô đã làm cho người ta phải tin cô, khi cô làm chứng về Thiên Chúa, trong lúc người ta chưa tin cô được về những vấn đề thuộc con người.”
[2]  

Đọc lại đôi nét về tiểu sử cuộc đời của thánh nữ trẻ Anê, ta thấy sự khác biệt giữa thời bách đạo khi xưa và sự tự do tôn giáo của ngày hôm nay. Sự khác biệt về việc làm chứng cho đức tin bằng máu tử đạo trong thời kì đầu của Giáo hội và việc sống đạo bằng chứng tá đời sống đức tin của Giáo hội giữa lòng thế giới hôm nay. Việc người trẻ can đảm sống trong sạch, chiến đấu với môi trường xã hội đầy cám dỗ để gìn giữ đức khiết tịnh, có thể nói đó là bằng chứng hùng hồn về đức tin của người trẻ ấy.

Để đạt đến một đời sống vững tin trước những thử thách, cạm bẫy và đau khổ, quả thực không dễ dàng với mỗi người chúng ta nhất là đối với các bạn trẻ của thời đại hôm nay. Chúng ta thể hiện lòng mến mộ, cảm phục khi chiêm ngắm thánh trinh nữ tử đạo ở tuổi 12. Vì rằng, ngài chưa đủ sức chịu khổ mà đã thừa sức chiến thắng... Tuổi đời còn non dại, nhưng đã là bậc thầy về chí can trường.”
[3]

Hơn thế nữa, cuộc đời của thánh nữ Anê còn là một động lực sống mạnh mẽ cho các bạn trẻ; bởi chưng, người trẻ hôm nay đang đối mặt với rất nhiều khó khăn và thử thách, nhưng cách thức để đón nhận, giải quyết và vượt qua nhiều khi lại là những cách thức tiêu cực hủy hoại đời sống mình. Đức Thánh Cha Phanxicô đã đồng cảm với người trẻ khi nói: “Người trẻ cũng kinh nghiệm những bế tắc, những thất vọng và những ký ức đau đớn sâu xa. Họ thường cảm thấy “nỗi đau của những thất bại trong quá khứ, những vỡ mộng, những kinh nghiệm về sự phân biệt đối xử và bất công, về cảm giác mình không được yêu thương và đón nhận.” Rồi, cũng “có những tổn thương luân lý, sự đè nặng của những lỗi lầm trong quá khứ, và một mặc cảm tội lỗi vì mình đã phạm các sai lầm.”[4]

 Phần chúng ta hãy lắng nghe tâm tư của các bạn trẻ: “Có những lúc, nỗi đau nơi một số người trẻ thật xé lòng, một nỗi đau sâu thẳm không thể diễn tả thành lời. Họ chỉ có thể nói với Chúa rằng họ đang đau khổ nhiều lắm, rằng họ thật khó đứng vững, vì họ không còn tin vào ai nữa.”[5]

Giờ đây, cùng với thánh trinh nữ tử đạo Anê, chúng ta hãy dâng lên Chúa những lời nguyện xin cho các bạn trẻ hôm nay được ơn sức mạnh cùng lòng vững vàng trong đức tin khi gìn giữ đức khiết tịnh; để khi gặp phải những gian nan, khốn khó trên đường đời, các bạn có thể can đảm đối mặt, chấp nhận và vượt qua với niềm tin vững chắc rằng: Thiên Chúa giàu lòng xót thương vẫn luôn ở bên họ trong những lúc gian nan khốn khó của cuộc đời. Amen

 
 
[1]  Trích khảo luận của thánh Ambrôxiô, giám mục, về các trinh nữ. Bài đọc II, Bài đọc Kinh Sách ngày 21/01.
[2]  Trích khảo luận của thánh Ambrôxiô, giám mục, về các trinh nữ. Bài đọc II, Bài đọc Kinh Sách ngày 21/01.
[3]  Trích khảo luận của thánh Ambrôxiô, giám mục, về các trinh nữ. Bài đọc II, Bài đọc Kinh Sách ngày 21/01.
[4] ĐTC Phanxicô “Tông huấn Đức Kitô đang sống” (Christus Vivit), số 83.
[5] ĐTC Phanxicô “Tông huấn Đức Kitô đang sống” (Christus Vivit), số 77.
114.864864865135.135135135250