22/11/2023 -

PHÚT CẦU NGUYỆN MỖI NGÀY

2963
Ngày 22/11 - Thánh Cêcilia

Trong Tông huấn Đức Kitô đang sống, Đức Thánh cha Phanxicô đã nói với các bạn trẻ: “Âm nhạc có tầm quan trọng cách riêng, bởi đây vốn là môi trường mà thực tế người trẻ thường xuyên ngụp lặn trong đó, đây cũng là một văn hóa và một ngôn ngữ có khả năng khơi trào cảm xúc và kiến tạo căn tính. Ngôn ngữ của âm nhạc cũng là một nguồn lực mục vụ, với mối liên hệ cách riêng đến phụng vụ và sự canh tân phụng vụ.” Sinh hoạt ca hát có thể là một lực đẩy quan trọng đối với người trẻ khi họ tìm hướng đi trong đời. Như thánh Augustinô nói: “Hãy ca hát, nhưng tiến bước. Đừng uể oải, hãy ca vang, đường đi sẽ thú vị hơn. Hãy ca hát, và tiến bước… Nếu bạn tiến tới, bạn tiếp tục hành trình, nhưng hãy bảo đảm rằng sự tiến bộ nằm ở nhân đức, tin đúng và sống tốt. Vậy hãy ca hát, nhưng luôn tiến bước…”[1] Thật vậy, tâm tình của Đức Thánh cha rất phù hợp để chúng ta cầu nguyện trong bối cảnh ngày lễ kính nhớ thánh Cêcilia - vị thánh dùng trọn cả cuộc đời để hát ca tụng Chúa. Chúng ta cùng nguyện xin thánh nữ Cêcilia thương giúp mỗi người, cách riêng là các bạn trẻ biết dùng lời ca tiếng hát để ca mừng Chúa và cải biến cuộc đời mình thành lời ca tuyệt vời dâng kính Thiên Chúa.

Thánh Cêcilia là một nữ quý tộc sinh tại Rôma. Sử liệu không cho biết rõ năm sinh của ngài. Ngay từ tấm bé, ngài đã dâng hiến trái tim mình cho Chúa Giêsu. Khát khao làm hiền thê của Chúa luôn nung nấu tâm hồn bé Cêcilia. Nhưng, thân phụ của Cêcilia lại sắp đặt cho nàng kết hôn với một chàng trai quý tộc ngoại đạo. Chuyện kể lại rằng, trong lúc cử hành hôn lễ, cô dâu đáng yêu này đã ngồi tách biệt ra. Và lúc bài thánh ca được tấu lên trong thánh điện, thì cũng là lúc khúc hát ở tận sâu tâm hồn Cêcilia vốn đã hướng trọn về Chúa Giêsu từ lâu được ngân vang. Chị ca hát trong lòng cho một mình Chúa Giêsu và nguyện xin Người thương trợ giúp, gìn giữ trọn vẹn vẻ đẹp trinh khiết của xác hồn mình.

Lựa lúc vị hôn phu Valêrianô ở một mình, thánh nữ Cêcilia mới lấy hết can đảm mà nói cùng chàng rằng chị chỉ làm hiền thê của Đức Chúa Giêsu mà thôi. Nhờ ơn thánh Chúa, Cêcilia từng bước một thuyết phục được Valêrianô và người em trai của chồng là Tiburciô tin theo Chúa. Hai anh em đã tiến nhanh trên hành trình đức tin. Họ đã phục vụ Chúa bằng cách bí mật đem chôn cất xác các tín hữu đã chịu chết vì đạo thánh Chúa. Vì công việc này, ít lâu sau, hai anh em bị quan quân bắt giữ. Tuy nhiên, hai anh em vẫn luôn nhiệt thành giảng dạy giáo lý của Chúa, đồng thời họ cũng thể hiện đức tin bằng cách từ chối việc tế thần ngoại bang; vì thế, họ đã bị lãnh bản án xử trảm.

Vì là vợ của Valêrianô, nên Cêcilia cũng bị bắt cầm tù. Điều kiện để Cêcilia được tự do cũng giống với Valêrianô và Tiburciô là phải bỏ đạo. Tuy nhiên, Cêcilia đã vững lòng cậy trông và tin tưởng vào Chúa, sẵn sàng hoàn tất khúc ca cuộc đời qua việc đổ máu đào để minh chứng đức tin và tình yêu dành cho Chúa Giêsu.

Ngắm nhìn chân dung thánh Cêcilia và lắng nghe những âm giai trầm bổng từ cuộc đời thánh thiện của ngài, chúng ta nguyện ước cho đời sống của mọi người, nhất là cho các bạn trẻ cũng có được những nét duyên trong tâm hồn như thánh nữ để tìm gặp được Chúa, kết hiệp chặt chẽ với Chúa và luôn hướng lòng lên Chúa nhờ âm vang từ những bài thánh ca cầu nguyện.

Nếu một lúc nào đó, bạn và tôi còn băn khoăn trong cách thánh Cêcilia tìm gặp Chúa trong tiếng hát lời ca, thì thánh Auguttinô với những trải nghiệm thiêng liêng bên Chúa đã khai sáng tâm trí và giúp chúng ta nhận biết: Chính Thiên Chúa chỉ cho ta cách hát; đừng tìm lời như thể ta có khả năng diễn tả bằng lời điều làm cho Thiên Chúa ưa thích. Hãy hát mừng Người bằng tiếng reo vui... Đó là hát cho hay để dâng Chúa; đó là tiếng hát của tâm hồn không thể diễn tả bằng lời... Một tâm hồn cứ hân hoan mà không cần lời để niềm vui vô biên không bị ngôn từ giới hạn.
[2] Hãy để cho tâm hồn tràn ngập lời ca tụng Chúa. Hãy biến cuộc đời thành lời ca tụng Chúa không ngừng.

Lạy Chúa, cảm tạ Chúa đã tặng ban cho chúng con một mẫu gương thánh thiện rạng ngời là chị thánh Cêcilia. Nhờ lời thánh nữ chuyển cầu, nguyện Chúa thương giúp chúng con biết giữ trọn tâm tình tin mến và luôn nhắc nhở chính mình: “Ca tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi; Suốt cuộc đời, tôi xin hát mừng Chúa, sống bao lâu, nguyện đàn ca kính Chúa Trời! (Tv 145,2).

 
 
[1] Tông huấn Christus Vivit, số 226
[2] Bài đọc 2 Kinh sách, Lễ thánh Xêcilia
114.864864865135.135135135250