26/07/2023 -

PHÚT CẦU NGUYỆN MỖI NGÀY

1497
Ngày 26/7 - Thánh Gioakim và Anna


Người trẻ học biết
kính trọng ông bà và các bậc cao niên


Hôm nay là ngày lễ mừng kính “hai ông bà thánh - Gioakim và Anna,” chúng ta cùng chiêm ngắm hai vị thánh và cùng với các ngài chúng ta cầu nguyện.

Về tiểu sử thánh Gioankim và Anna, chúng ta không được biết điều gì chắc chắn, những điều liên quan tới các Ngài mà chúng ta biết được là từ một văn nguồn vào thế kỷ thứ II – sách Ngụy thư của thánh Giacôbê tông đồ. Nhân vật thánh Anna tựa như nhân vật Anna trong câu chuyện ở sách Samuel quyển thứ nhất chương 1 và 2 và nhân vật thánh Gioakim tựa như nhân vật trong sách Đaniel chương 13. Các nhân vật hầu hết có giá trị biểu trưng.

Truyện kể rằng ông Gioakim và bà Anna son sẻ, đây là một thử thách lớn lao đối với các ngài vì sẽ bị tiếng đời gièm pha, nếu nói kiểu tục ngữ Việt Nam thì đây là “cây độc không trái, người độc không con,” là người không được Chúa chúc phúc. Khi ông Gioakim buồn bã trầm ngâm bên ngoài cổng thành, một sứ giả của Chúa xuất hiện và nói với ông: “Gioakim, Gioakim! Chúa đã nghe lời cầu nguyện tha thiết của ông…”
[1] Chúa đã ban cho các ngài một người con vượt xa hơn rất nhiều so với điều các ngài mong ước. Các ngài đặt tên cho con trẻ là Maria và cung hiến cho Thiên Chúa. Người con ấy chính là Đức Rất Thánh Trinh Nữ Maria. Người con thánh thiện hơn hết tất cả các người nữ này sẽ trở thành Mẹ của Thiên Chúa.

Thánh Gioan Đamátsô đã nói: Thánh Gioakim và thánh Anna là đôi bạn thật diễm phúc và rất thanh sạch! Người ta nhận biết các ngài là nhờ hoa quả lòng dạ các ngài, như Chúa đã nói: Cứ xem họ sinh hoa quả nào, thì biết họ là ai… Khi giữ đức thanh sạch theo luật tự nhiên, các ngài được Thiên Chúa ban cho ân huệ vượt tính tự nhiên, đó là các ngài đã sinh ra cho thế gian một ái nữ không biết đến việc vợ chồng, là Thánh Mẫu Thiên Chúa.
[2]

Suy niệm và chiêm ngắm hai vị thánh ở bậc ông bà mà Giáo hội kính nhớ hôm nay, chúng ta dâng lời ca tụng tôn vinh Thiên Chúa vì cuộc đời thánh thiện của các ngài đã để lại phúc lộc - Đấng Cứu Thế được sinh ra nơi “hoa quả cung lòng của các ngài.” Chúng ta có thể rút tỉa từ nơi đây những ý nghĩa ngang qua sứ điệp Đức Thánh Cha Phanxicô gởi cho các bậc ông bà cao niên và cả các người trẻ chúng ta.

Trong Sứ điệp gởi cho quý ông bà nội ngoại và các bậc cao niên nhân ngày Ông Bà và Người Cao tuổi lần thứ nhất,
[3] Đức Thánh Cha đã nói về vai trò của họ đối với người trẻ: Ơn gọi của người cao niên là chăm sóc và truyền lại đức tin cho lớp trẻ. Các bậc ông bà có khả năng liên kết và giúp xây dựng tình huynh đệ. Tương lai của thế giới phụ thuộc vào giao ước giữa họ và người trẻ. Họ sẽ giữ ký ức sống động làm nền tảng cho cuộc sống... Và trong Tông huấn Đức Kitô đang sống Đức Thánh Cha Phanxicô cũng nói với các bạn trẻ: Người trẻ hướng nhìn tương lai, đối diện cuộc sống với đầy sinh lực và sự năng động, (…) Nếu người trẻ tìm kiếm gốc rễ nơi các ước mơ được dệt từ các ký ức và hình ảnh mang dấu ấn kinh nghiệm lâu năm của các bậc cao niên, họ có thể sánh vai đi vào tương lai; họ có thể có những thị kiến mở rộng các chân trời của mình và chỉ cho mình những nẻo đường mới. Nhưng nếu người già không ước mơ, người trẻ sẽ mất khả năng nhìn chân trời. Khi cả người trẻ lẫn người già đều mở ra đón nhận Thánh Thần, thì đó là một sự kết hợp tuyệt diệu (Ge 3,1; Cv 2,17).[4] Ai có thể chắp cánh ước mơ của người già và biến chúng thành hiện thực, nếu không phải là người trẻ? Thánh Gioakim - thánh Anna và hoa quả của lòng các ngài đã nên gương mẫu cho chúng ta về điều này.

 “Cây có cội mới nảy ngành xanh ngọn,
Sông có nguồn mới bể rộng sông sâu.” (Ca dao)

Cội phúc đạo hạnh của gia đình Gioakim và Anna mở ra, cả người già và người trẻ đều đón nhận ơn Chúa Thánh Thần, một sự kết hợp tuyệt diệu để cho Thánh Ý Chúa được thực hiện một cách trọn vẹn. Ước mong các bạn trẻ học biết kính trọng ông bà cha mẹ và các bậc cao niên để cội phúc cây đời có thể nở hoa.

Lạy Chúa, nhờ lời chuyển cầu của hai ông bà thánh – Gioankim và Anna, xin Chúa chúc lành cho ông bà, cha mẹ và các bậc tiền bối trong cuộc đời chúng con. Xin cho chúng con là những người trẻ luôn biết kính trọng – yêu thương (mặc dù muốn về bên các ngài, nhưng vì dịch bệnh) các ngài để cuộc đời chúng con đáng được Chúa chúc phúc.
 
 
[1] x. Theo Vết Chân Người (Chân dung các thánh nhân) và Sứ điệp của ĐTC Phanxicô nhân Ngày Ông Bà và Người Cao tuổi lần thứ nhất.
[2] Trích bài giảng của thánh Gioan Đamát, linh mục. BđKS, ngày 26/7.
[3] x. Sứ điệp của ĐTC nhân Ngày Ông Bà và Người Cao tuổi lần thứ nhất 25/7/2021.
114.864864865135.135135135250