27/01/2024 -

PHÚT CẦU NGUYỆN MỖI NGÀY

624
Ngày 27/01 - Thánh Angiêla Mêrisi
 
 

Trong Tông huấn Đức Kitô đang sống, ở các số 168-170, Đức Thánh cha Phanxicô đã nói với các bạn trẻ: Có những lúc, người trẻ nhìn thấy một thế giới đầy bạo lực và ích kỷ, họ có thể bị cám dỗ rút lui vào trong những nhóm nhỏ, tránh xa những thách đố và những vấn đề mà đời sống đặt ra trong xã hội và trong cả thế giới. (…) Họ quên rằng ơn gọi Kitô hữu trước hết được định hướng về đức ái trong gia đình và đức ái trong khung cảnh chính trị - xã hội. Đó là một cam kết cụ thể dựa trên đức tin, nhằm xây dựng một xã hội mới. Nó đòi người ta sống giữa lòng xã hội và thế giới để mang Tin Mừng cho khắp nơi, để góp phần thăng tiến hòa bình, ổn định, công lý, nhân quyền và lòng nhân ái, qua đó mở rộng Nước Thiên Chúa trên thế giới này. (…) Bởi vì, việc dấn thân xã hội và trực tiếp đến với người nghèo vẫn là những cách nền tảng để tìm thấy hay đào sâu đức tin cũng như phân định ơn gọi của từng người… Chiêm ngắm mẫu gương thánh Angiêla Mêrisi và cùng với ngài cầu nguyện, chúng ta xin cho mỗi người chúng ta, đặc biệt là những người trẻ có được sự dấn thân xã hội, giúp mở ra những tương quan mới nơi những chân trời mới để cho xã hội ngày càng thăng tiến trong tình bac ái mỗi ngày một hơn.

Thánh nữ Angiêla Mêrisi sinh ngày 21/3/1474, tại thị trấn nhỏ Đêsenzanô, nước Ý. Khi Angiêla lên 12 tuổi thì mồ côi cả cha lẫn mẹ. Angiêla bù đắp sự mất mát to lớn ấy bằng tình thương nơi người chị gái lớn hơn cô ba tuổi. Nhưng, chẳng bao lâu sau người chị gái thân yêu của Angiêla cũng lìa đời khi chưa được lãnh các Bí tích sau cùng. Angiêla rất lo lắng cho phần rỗi của chị. Nhưng Chúa Giêsu đã mạc khải cho Angiêla biết chị của cô đã được cứu độ. Angiêla cảm thấy tâm hồn tràn ngập bình an. Cô tạ ơn Thiên Chúa và đoan hứa sẽ giữ mình trinh khiết để hiến trọn cho Thiên Chúa và dùng hết phần đời còn lại của mình để hoàn toàn phục vụ Ngài.

Thay vì chôn vùi trong nỗi đau mất mát thì giờ đây chan hòa hơn, cô khước từ mọi sự giầu sang, xa hoa, phù phiếm, để làm việc bác ái, chia sẻ với người nghèo và những người đau khổ. Hớn nữa, cô luôn kết hiệp mật thiết với Chúa và có lòng yêu mến Ðức Mẹ sâu xa.

Với tấm lòng nhạy bén và quảng đại mở ra với con người đau khổ, Angiêla quan sát và nhận thấy các em gái trong thị trấn của ngài, không có học vấn và cũng không có tương lai, lại được hiểu biết quá ít về Chúa. Vì thế, Angiêla đã mời một số người bạn cộng tác với mình tổ chức mở lớp dạy học và dạy đạo. Tuy nhiên, các bạn của Angiêla rất băn khoăn lo ngại bởi vì vào thời điểm đó, chưa có những nữ tu viện hoạt động bác ái xã hội hay mục vụ và cũng chẳng có nữ tu nào đã từng nghĩ đến chuyện này. Angiêla Mêrisi là người đầu tiên có sáng kiến, ngài đã tụ họp một nhóm chị em dòng Ba Phanxicô và mở các trường dạy trẻ học đạo.

Năm 1529, sau khi đi viếng thánh địa, thánh nữ đã được Chúa tỏ cho biết hãy thiết lập Hiệp hội Phụ nữ Bác ái để phục vụ những người nghèo kết quả hơn. Angiêla đã lập nhiều cộng đoàn và chính Ngài phụ trách việc đào tạo, huấn luyện các tu sĩ. Vào ngày 25/11/1535, hai mươi tám chị em đã tận hiến cuộc đời mình cho Thiên Chúa trong Hội dòng do Angiêla thành lập. Họ tuân giữ luật dòng thánh Ursula vì Angiêla đã đặt hội dòng dưới sự bảo trợ của thánh Ursula.

Angiêla Mêrisi mất vào ngày 27/01/1540. Ngài không hồ nghi gì về việc Thiên Chúa sẽ quan phòng lo liệu cho công việc ngài đã khởi sự. Các nữ tu dòng do thánh Angiêla thành lập đã có mặt tại nhiều quốc gia. Hội dòng hiện vẫn tiếp tục hoạt động cho Chúa Giêsu và Giáo hội của Người qua việc giáo dục các trẻ em và các thanh thiếu niên. Ngày 24/5/1807, Đức Thánh cha Piô VII đã phong Angiêla lên bậc hiển thánh.
[1]

Cảm nghiệm cuộc sống với sự nhạy bén và quảng đại, Thánh nữ Angiêla Mêrisi đã mở ra chân trời mới với một dòng tu mới có linh đạo và đoàn sủng mới phù hợp với bối cảnh thời đại. “Nhân hậu, sáng tạo và hy vọng sẽ làm cho đời sống triển nở.”[2] Các bạn trẻ hãy dấn thân! Đức Giêsu đã không hề là một kẻ bàng quan. Người đã dấn thân. …Hãy chiến đấu cho thiện ích chung, hãy phục vụ người nghèo, hãy là những tác nhân chính của cuộc cách mạng yêu thương và phục vụ.[3]

Lạy Chúa, chúng con cảm tạ Chúa đã cho chúng con mẫu gương tuyệt vời là thánh Angiêla Mêrisi, nhờ lời chuyển cầu của thánh nhân, xin cho chúng con ơn mạnh mẽ, can đảm dấn thân để mở ra những chân trời mới yêu thương bác ái mỗi ngày một hơn.
 
 
[1] https://www.tonggiaophanhanoi.org/ngay-27-01-thanh-angiela-merisi/
[2] x. ĐTC Phanxicô “Tông huấn Đức Kitô đang sống” (Christus Vivit), số 173.
[3] x. ĐTC Phanxicô “Tông huấn Đức Kitô đang sống” (Christus Vivit), số 174.
114.864864865135.135135135250