27/12/2023 -

PHÚT CẦU NGUYỆN MỖI NGÀY

1529
Ngày 27/12 Thánh Gioan tông đồ

Với các người trẻ, thánh Gioan Tông đồ đã viết trong thư thứ nhất rằng: “Ta viết cho các con, những người trẻ, vì các con mạnh mẽ và lời Thiên Chúa ở lại trong các con” (1Ga 2,14). Diễn tả lời này, Đức Thánh cha Phanxicô đã nói với các bạn trẻ trong Tông huấn Đức Kitô đang sống rằng: Tìm kiếm Chúa, giữ lời Người, tín thác đời mình cho Người và lớn lên trong các nhân đức, tất cả những điều này làm cho trái tim các con nên mạnh mẽ. Đó là lý do các con cần giữ sự nối kết với Đức Giêsu, giữ liên lạc “online” với Người, vì nếu chỉ với nỗ lực và trí tuệ của riêng mình, các con sẽ không lớn lên trong hạnh phúc và thánh thiện được đâu… Hãy bảo đảm rằng các con luôn nối kết với Chúa… lắng nghe Người, chia sẻ đời sống các con với Người[2]… Những lời này, dẫn chúng ta đến với thánh Gioan Tông đồ mà phụng vụ Giáo hội mừng kính hôm nay, ngài là mẫu gương tuyệt vời cho chúng ta trong việc kết nối với Chúa. Cùng với ngài cầu nguyện, chúng ta xin Chúa cho chúng ta “luôn biết giữ kết nối với Chúa” như thánh nhân, để trở nên tông đồ nhiệt thành của Chúa giữa lòng thế giới hôm nay.

Theo các sách Tin Mừng, Gioan là con ông Giêbêđê, là một ngư phủ miền Galilêa. Thánh nhân được mời gọi làm tông đồ cùng với người anh trai của ngài là thánh Giacôbê. Hai anh em Giacôbê, Gioan cùng với thánh Phêrô, thành bộ ba thân tín của Chúa Giêsu. Trong nhóm ba người này, thánh Gioan là tông đồ trẻ nhất, là vị tông đồ được Chúa Giêsu yêu quý, tông đồ thân tín nhất của Chúa Giêsu.

Thánh Gioan kết nối với Chúa Giêsu thường xuyên, nên ngài có mặt vào những giờ phút quan trọng nhất của cuộc đời Thầy mình: ngài cùng Phêrô và Giacôbê ghé nhà Phêrô chứng kiến Chúa chữa mẹ vợ của Phêrô (Mc 1,29); ngài theo Chúa đến nhà ông trưởng Hội đường khi Chúa Giêsu cho con gái ông Giairô sống lại (Mc 5,37); ngài cùng với Giacôbê và Phêrô đã từng được hưởng giờ phút ngây ngất trên núi Tabo khi Chúa biến hình (Mc 9,2); trong phòng tiệc ly ngài tựa đầu vào ngực Chúa Giêsu (Ga 13,23); ngài cũng được hiệp thông giây phút đau khổ nhất của Chúa Giêsu trong vườn cây dầu (Mc 14,33), và dưới chân Thập Giá, thánh Gioan đã được hạnh phúc lớn lao Chúa Giêsu đã trao phó Mẹ yêu dấu của Người cho ngài (Ga 19,27).

Sáng sớm ngày phục sinh, sau khi nhận được lời báo của Maria Mađalêna, Gioan tới mộ Chúa, ngài thấy ngôi mộ trống nên ngài hiểu là Đức Giêsu đã sống lại từ cõi chết, ngài đã là một nhân chứng cho biến cố phục sinh (Ga 20,1-10). Sau đó tám ngày, các tông đồ đang vất vả bắt cá ở biển hồ Tibêria mà chẳng được con nào. Chúa Giêsu hiện đến, bấy giờ Gioan, nhận ra người này. Gioan đã nói với Phêrô: “Chính Chúa đó!” (Ga 21,7).

Đọc sách Tin mừng theo thánh Gioan và các lá thư của ngài, chúng ta nhận ra chủ đề trung tâm của giáo huấn Chúa Giêsu: “Anh em hãy yêu thương nhau!” Thực vậy, trong Tin Mừng của ngài, vị tông đồ được thương mến đã nhấn mạnh rằng chính lòng mến là điều mang lại ý nghĩa cuộc khổ nạn của Chúa Kitô: “Đức Giêsu biết giờ của Người đã đến, giờ phải bỏ thế gian mà về với Cha, Người vẫn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn ở thế gian, và Người yêu thương họ đến cùng” (Ga 13,1). Quả vậy, thánh Gioan vị tông đồ có tâm hồn chiêm niệm nhạy bén sâu sắc. Son sắt với tình yêu trung kiên, sẵn sàng làm chứng cho Chúa. Cho nên, ngài đã biết cách diễn đạt điều khó diễn đạt bằng ngôn từ và xúc cảm tinh tế. Đạt được điều đó, hẳn nhiên thánh nhân đã là một người môn đệ thân tín “luôn giữ kết nối” với Chúa Giêsu. Từ nguồn mạch này, ngài đã có những mẫu suy tư rất tuyệt vời về tình yêu Thiên Chúa. Câu chuyện những con chiên đang trong đàn, cũng như những con chiên đã lìa đàn, Chúa Giêsu mục tử đã chăm sóc cho chúng được sống và sống dồi dào. Câu chuyện những người thợ vườn nho vào làm khi nắng sớm hay lúc xế chiều, người chủ vườn tốt lành đã chăm sóc và lo sao cho họ được trả lương đầy đủ.

Thánh Gioan tông đồ là cội nguồn tâm linh phong phú nhất của chúng ta. Những ai “sống thinh lặng” sẽ nghiệm thấy cuộc biến đổi huyền nhiệm trong tâm hồn, như những gì đã diễn ra trong cuộc đời ngài. Chúng ta hãy cầu nguyện để có sự hiện diện và nâng đỡ của thánh Gioan, ngõ hầu tâm hồn chúng ta cháy lửa yêu mến nồng nàn.

Lạy Chúa, xin Chúa giúp chúng con thụ huấn dưới mái trường Gioan và tiếp thu bài học yêu thương cao cả. Từ đó, chúng con “luôn giữ kết nối với Chúa” để chúng con có thể cảm nhận được Chúa yêu thương chúng con “cho đến cùng,” và để đáp lại, chúng con cũng biết dâng hiến trọn đời mình cho Chúa.
[3] Amen.
 

[1] x. Đức Thánh cha Bênêđictô XVI, “Giáo hội các thánh Tông đồ,” Hv Đa Minh, Nxb Văn hóa Văn nghệ, tr 91-100.
x. Susan Helen Wallace, Fsp. Các Thánh Dành Cho Bạn Trẻ. Ngày 27/12 Thánh Gioan Tông đồ.
[2] x. Tông Huấn Đức Kitô đang sống, số 158.
[3] x. Đức Thánh cha Bênêđictô XVI, “Giáo hội các thánh Tông đồ,” Hv Đa Minh, Nxb Văn hóa Văn nghệ, tr 122.
114.864864865135.135135135250