27/08/2023 -

PHÚT CẦU NGUYỆN MỖI NGÀY

922
Ngày 27/8 - Thánh Monica
Nếu chúng ta cần tìm trong cuộc sống một hình mẫu của tình yêu thương vô vị lợi, của sự ân cần chăm sóc, của những lo lắng tận tâm và rất nhiều những phẩm tính cao đẹp khác; thì chắc hẳn, đa số chúng ta sẽ nhớ đến chân dung của những người mẹ với tấm lòng cao cả dành cho con cái. Đối với thánh Augustinô, bóng dáng cùng những giọt nước mắt của mẹ Monica dường như đã in dấu rất đậm nét trong hành trình nên thánh của ngài. Trong những phút giây này, chúng ta cùng nhau chiêm ngắm mẫu gương sống tuyệt vời của thánh nữ Monica nơi gia đình, để nguyện xin Thiên Chúa nâng đỡ những người mẹ trẻ và thương giúp cho các bạn trẻ biết lưu tâm tới những dòng lệ còn đang vương trên đôi mắt của mẹ mình.

Mỗi lần nhắc đến mẹ thánh Monica là mỗi lần ấn tượng đẹp về một người vợ hiền dịu, một người mẹ vô cùng nhẫn nại và đạo đức lại xuất hiện. Monica - một thiếu nữ đạo hạnh thánh thiện, có đức tin kiên vững, sinh tại Tagat, vào năm 332, trong một gia đình Công giáo. Chúng ta không biết nhiều về tuổi niên thiếu của ngài; nhưng, kể từ khi ngài đồng ý cùng dựng xây mái ấm yêu thương với Patriciô - một người không có chung niềm tin với ngài, thì những dòng tiểu sử viết về ngài ngày càng dài hơn.

Sống chung với người chồng nóng tính, người vợ ấy đã dùng sự nhẫn nại, lòng kiên trì, tính mềm dẻo để đón nhận và yêu thương. Sống cùng với cậu con trai Augustinô vốn thông minh, tài giỏi, thành công trên đường tri thức và luôn mong muốn kiếm tìm chân lý nhưng tính tình lộn xộn, người mẹ ấy đã dõi theo sát con trai và dùng tình yêu, sự hy sinh, những lời nguyện cầu tha thiết cùng với những dòng suối lệ trào tuôn để chờ mong cậu trở về với đức tin Công giáo.

Thiên Chúa đã chạnh lòng xót thương một trái tim sầu khổ, để rồi, Người hoán cải trí tâm của Patriciô và cho ông nhận lãnh hồng ân được làm con Chúa. Dưỡng nuôi một đức tin sống động, Monica ân cần ở gần con trai và chờ đợi một sự đổi thay chắc chắn của người con ấy vì tin tưởng vào một Thiên Chúa luôn sẵn có “một tình yêu không lấn át hay bóp nghẹt, không loại bỏ hay thờ ơ, không coi thường hay thống trị. Đó là tình yêu của Chúa chúng ta, một tình yêu bền bỉ, tinh tế và đầy tôn trọng; một tình yêu tự do và giải phóng, một tình yêu chữa lành và nâng dậy. Tình yêu của Chúa đỡ nâng lên hơn là quật ngã, giao hòa hơn là cấm cách, mời gọi thay đổi hơn là lên án, hướng tới tương lai hơn là nhìn về quá khứ.”
[2] Và ít lâu sau, niềm vui của thánh Monica tiếp tục được nhân lên, khi cậu quý tử Augustinô vốn đang say mê theo đuổi những vẻ đẹp phù phiếm ngoài Chúa, nay lại được ơn nhận biết nguồn Chân Lý Vĩnh Hằng chỉ có ở nơi Chúa. Quả đúng như những lời tiên báo của vị giám mục ở Tagat lúc Bà nhờ ngài đánh tan các điều lầm lạc của con trai: “Thôi mà… Tôi nói thật đấy, đứa con đã làm bà rơi nhiều nước mắt, không thể hư mất đâu.”[3]

Quả thật, những điều thánh nữ Monica hằng khát khao mong chờ nay đã nên thành toàn. Chúng ta hân hoan reo vui, bởi nhận thấy một cách rõ ràng là: những giọt nước mắt yêu thương và cậy trông của một người mẹ kính sợ Chúa đã mang lại giá trị hồi sinh cho cả chồng lẫn con. Thánh nữ Monica qua đời năm 387 tại Ostia, bên ngoài thành phố Rôma. Thánh Monica là bổn mạng của các bà mẹ, cách riêng các bà mẹ Công giáo.

Thánh Basiliô đã nói: “Con cái trong tay cha mẹ cũng như giống như cục đất sét trong tay người thợ gốm. Cha mẹ muốn nặn hình tượng gì cũng được. Hình con vật hay hình con người, hình thiên thần hay hình ma quỷ cũng được. Nếu cha mẹ nặn con cái mình thành hình quỷ, thì sau này không cần quỷ hỏa ngục, chính những quỷ do tay mình nặn ra, tức con cái của mình cũng đã đủ lôi kéo mình xuống hỏa ngục và làm khổ mình đến muôn đời.”
[4]

Ước gì các bà mẹ cũng biết dạy con trong nước mắt bên bàn thờ Chúa, và ước gì những người con cũng biết ngắm nhìn những giọt nước mắt của mẹ mình để quyết tâm trở về.

Lạy Chúa, chúng con chung tiếng ca khen và chúc tụng Chúa đã cho chúng con được chiêm ngắm vẻ đẹp thánh thiện rạng ngời của Chúa tỏ lộ nơi thánh Monica. Cùng hiệp lời với thánh nhân, nguyện xin Chúa chúc lành, gìn giữ những người mẹ trẻ và thương giúp chúng con biết nhìn đến những dòng lệ của mẹ mình, bởi có lẽ đã hơn một lần, chúng con làm cho mẹ phải khóc vì lắng lo cho sự trưởng thành về mọi mặt của chúng con.

 
 
 
[1] Tiểu sử x. Theo vết chân Người (Chân dung các thánh nhân).
http://conggiao.info/thanh-phero-chrysologo-giam-muc-tien-si-hoi-thanh-450-d-17486
[2] x. ĐTC Phanxicô “Tông huấn Đức Kitô đang sống” số 116.
[3] Confessions III,12.
[4] Thánh Basilio, 1001 Danh ngôn các thánh, Nxb Tôn giáo, tr.165.
114.864864865135.135135135250