26/09/2023 -

PHÚT CẦU NGUYỆN MỖI NGÀY

710
Ngày 27/9 - Thánh Vinh Sơn Phaolo

 

[1]Thánh Vinh Sơn Phaolô, được tôn kính như là mẫu gương hoàn hảo về việc sống đức bác ái như Chúa Kitô dạy, luôn sẵn sàng cứu giúp những người cùng khốn. Ngài nhận ra khuôn mặt của Chúa Kitô nơi bất cứ ai đang gặp đau khổ. Ngài sinh năm 1581 tại Gátcôn, nước Pháp, là con trai của một gia đình nông dân nghèo khổ. Vì rất thông minh, nên thân phụ Vinh Sơn đã cho cậu đi học, và sau khi hoàn tất việc học, Vinh Sơn được thụ phong linh mục.

Sau khi thụ phong linh mục, nhân một cuộc hải trình, Vinh Sơn bị bọn cướp biển bắt bán cho một thợ luyện kim. Khi được tha, cha Vinh Sơn sang Rôma rồi trở về lại Paris, tại đây cha làm cha sở Clichy. Chính trong giai đoạn này, cha Vinh Sơn được ơn biến đổi, cha khấn hứa tận hiến cho Chúa bằng cách phục vụ người nghèo. Năm 36 tuổi (1617), cha được chỉ định làm tuyên úy coi sóc các tù nhân là những nô lệ chèo thuyền làm việc trên những chiếc tàu đi biển. Cha thấm thía nỗi khổ tinh thần và vật chất của họ và cả những người dân nghèo nước Pháp. Năm 38 tuổi (1619), cha được gặp thánh Giám mục Phanxicô Salêsiô, được ảnh hưởng bởi sự đạo đức và tinh thần thiêng liêng của ngài.

Cha thánh Vinh Sơn Phaolô nhận ra những người dân nghèo của nước Pháp đang rất cần sự giúp đỡ về mặt tinh thần. Vì vậy, cha bắt đầu giảng dạy họ, và từng đám đông người kéo đến xưng tội với cha. Cha mở các bệnh viện, các nhà dành cho trẻ mồ côi và các viện dưỡng lão. Cha Vinh Sơn cũng thu gom những số tiền lớn để giúp đỡ những nơi nghèo khổ, gởi các nhà truyền giáo tới phục vụ tại nhiều quốc gia và chuộc lại nhiều nô lệ Công giáo Bắc phi. Các công việc bác ái của cha thánh Vinh Sơn Phaolô thực hiện quả là nhiều vô kể.

Sau cùng, cha Vinh Sơn quyết định thiết lập một Hội dòng gồm các linh mục chuyên giúp đỡ những người nghèo khổ; đồng thời cùng với thánh nữ Luy Marillac, cha Vinh Sơn đã thiết lập Hội dòng Nữ tử Bác ái.

Do các dòng tu Ngài thành lập, do tình yêu đối với người nghèo và sự thánh thiện đời linh mục, thánh Vinh Sơn thực sự là khuôn mặt sáng giá nhất thế kỷ XVII và là một trong những nhà hoạt động chính trong công cuộc Phục hưng Công giáo tại Pháp. Thánh Vinh Sơn Phaolô về trời ngày 27/9/1660. Ngài được Đức Thánh cha Clêmentê XII tôn phong lên bậc hiển thánh năm 1737.

Thánh Vinh Sơn Phaolô đã để lại cảm nghiệm sâu sắc: Đức Chúa đã sai tôi đi loan báo Tin Mừng cho người nghèo khó. Ngài muốn chính chúng ta cũng phải cảm nghiệm điều đó, và phải xử sự như Đức Kitô là quan tâm đến người nghèo, an ủi, giúp đỡ và bảo lãnh cho họ. Quả thật, Đức Kitô đã muốn sinh ra là người nghèo, đã kết nạp những người nghèo làm môn đệ. Người đã trở thành kẻ phục vụ người nghèo, nên đã chia sẻ thân phận của họ.[2]

Mẫu gương của thánh Vinh Sơn Phaolô gợi cho chúng ta nhớ lại điều Đức Thánh cha Phanxicô đã nói với các bạn trẻ trong Tông huấn Đức Kitô đang sống rằng: Thiên Chúa yêu quý niềm vui của người trẻ. Ngài đặc biệt muốn họ tham dự trong niềm vui hiệp thông huynh đệ, niềm vui lớn lao được cảm nhận bởi những chia sẻ cho người khác, vì “cho thì có phúc hơn là nhận” (Cv 20,35); bởi những sự phục vụ “của những ai vui vẻ dâng hiến” (2Cr 9,7); bởi sự cảm thông yêu thương “vui với người vui, khóc với người khóc” (Rm 12,15). Đức Thánh cha cũng nhấn mạnh rằng: người trẻ hôm nay khác với những thế hệ đi trước, sự dấn thân xã hội là một nét đặc biệt của họ. Nhiều người trẻ đã sẵn sàng dấn thân và có những sáng kiến làm việc thiện nguyện, nhiều người trẻ dành thời giờ gặp gỡ những người già yếu hoặc thăm viếng các khu xóm nghèo, nhiều người trẻ tham gia các chương trình xã hội cung ứng những loại trợ giúp khác nhau cho những người cần trợ giúp…[3]

Chúng ta hãy mang lấy tâm tình của thánh Vinh Sơn Phaolô, cố gắng nài xin Thiên Chúa tuôn đổ tình lân tuất và lòng xót thương vào tâm hồn chúng ta, và xin Người giữ mãi cho luôn đầy tràn để chúng ta thật sự rung cảm trước những ưu tư và khốn cùng của tha nhân. Bởi vì, đức ái cao trọng hơn bất cứ lề luật nào và tất cả đều phải hướng về đức ái.

Lạy Chúa, Chúa đã ban cho thánh Vinh Sơn Phaolô linh mục mọi đức tính xứng bậc tông đồ, để thánh nhân phục vụ người cùng khốn và đào tạo hàng giáo sĩ. Xin cho chúng con biết nghe lời người dạy, bắt chước việc người làm mà xả thân vì bác ái. Amen[4]

 
[1] x. Susan Helen Wallace, Fsp. Các Thánh Dành Cho Bạn Trẻ http://tinmung.net/CAC-THANH/CacThanhINDEX.htm
x. Enzo Lod.
[2] x. Bài đọc Kinh sách - Phải ưu tiên phục vụ người nghèo. Trích bút ký của thánh Vinh Ssơn Phaolô cho các Nữ Tử Bác Ái.
[3] x. ĐTC Phanxicô “Tông huấn Đức Kitô đang sống” số 167,170-172.
[4] Lời nguyện Giờ Kinh Phụng vụ ngày 27/9 Lễ thánh Vinh Sơn Phaolô.
114.864864865135.135135135250