28/12/2023 -

PHÚT CẦU NGUYỆN MỖI NGÀY

476
Ngày 28/12 Các Thánh Anh Hài

Ngày 28/12

Các Thánh Anh Hài

Người trẻ và hồng ân sự sống

 

Trong Tông huấn Đức Kitô đang sống, Đức Thánh cha Phanxicô đã nói về những khủng hoảng mà người trẻ hôm nay gặp phải đó là: phải sống ở những nơi có chiến tranh, bạo lực; những nơi bị bách hại vì niềm tin tôn giáo (số 72); bị lung lạc đức tin vì nhiều ý thức hệ; bị gạt ra ngoài lề xã hội (số 73); bị rơi vào hoàn cảnh khó khăn, nạn phá thai, tình trạng vô gia cư (số 74); bị ảnh hưởng bởi những tiến bộ của ngành công nghệ sinh học (số 82); nhiều và còn nhiều… Ta thử hỏi những khủng hoảng này nguyên do từ đâu? Thiết nghĩ những khủng hoảng ấy đến từ một ý thức hệ xem thường giá trị và hồng ân sự sống; từ một thái độ thiếu trân quý sinh mạng của người khác, nhất là những người yếu thế trong xã hội.

Những khủng hoảng này chẳng phải bây giờ mới có, hơn 2000 năm trước nó đã có. Chuyện kể về vùng Belem thời ấy, những người trẻ với những hài nhi sơ sinh đã đành “bó tay” trước một con người đầy quyền lực, nhưng vì sợ mất quyền lực, con người ấy đã tiêu diệt bao sinh mạng của những hài nhi vô tội. Thế giới đã bị phân cực trước hồng ân sự sống.

Thánh Giuse, được báo mộng thức dậy trong đêm, ngài đã chỗi dậy cưu mang hai con người yếu thế trốn qua Aicập để bảo vệ sự sống của Hài Nhi Giêsu. Vua Hêrôđê, để bảo vệ ngôi báu của mình, ông đã ra lệnh giết tất cả các con trẻ ở Bêlem và vùng phụ cận, từ hai tuổi trở xuống...

Thánh Giuse và Đức Mẹ một gia đình nghèo gặp bao cảnh gian truân, các ngài đã quý trọng hồng ân sự sống, cho dù khi giữ gìn hồng ân sự sống ấy, cả hai đều phải vượt qua biết bao khó khăn, từ trong nội tâm của mình cho đến suy tư của gia đình và của xã hội. Vua Hêrôđê - một con người sẵn sàng giết chết các trẻ thơ, không áy náy, không thương tiếc, vì một lợi ích và quyền hành cá nhân.

Thánh Giuse và Đức Mẹ là hai người trẻ, cho dẫu đi trong tăm tối, nhưng vẫn tìm thấy ánh sáng của Thánh Ý Chúa và làm theo Thánh Ý Chúa với một niềm tin vững mạnh. Vua Hêrôđê – một con người không biết đến quyền uy của Thiên Chúa tối cao, lương tâm chai lì, dùng sức mạnh bạo lực tiêu diệt sinh mạng các trẻ thơ vô tội.

Thánh Giuse và Đức Mẹ chỉ có một phương tiện duy nhất là chiều sâu tâm linh, là tòa án lương tâm, suy nghĩ để bảo vệ sự sống của mình và của Hài Nhi thơ bé. Vua Hêrôđê có đầy đủ phương tiện khoa học, có đầy đủ nhân lực, tài lực nhưng lại thiếu chiều kích tâm linh, sẵn sàng giết chết bao sinh mệnh trẻ thơ.

Thánh Giuse và Đức Mẹ tìm kiếm giá trị vĩnh cửu trước màu nhiệm sự sống. Vua Hêrôđê bám víu vào giá trị tạm thời trước viễn cảnh sự sống bằng ích kỷ cá nhân.

Vâng, hình ảnh phân cực đối lập trước mầu nhiệm sự sống ấy là khủng hoảng hôm nay. Chuyện của hơn 2000 năm trước vẫn tái diễn. Tất cả như đang mời gọi chúng ta suy chiêm về hồng ân sự sống mà Thiên Chúa đã ban tặng cho chính mình và cho đồng loại. Chúa Giêsu xuống trần đem ơn Cứu độ, đem sự sống vĩnh cửu cho con người. Nhưng ơn cứu độ và sự sống ấy không phải chờ đợi cho đến ngày tận cùng của thế giới, mà là ngay hôm nay, trong từng ngày sống của mỗi chúng ta. Chúng ta hãy khóc lên để chính xã hội có thể trở thành đúng nghĩa một người mẹ hơn, để thay vì giết người thì xã hội có thể học biết cách sinh sản, trở thành một nơi hứa hẹn của sự sống. Chúng ta hãy khóc lên khi nghĩ về tất cả những người trẻ đã bị tước đi mạng sống do nghèo đói và bạo lực, và chúng ta kêu gọi xã hội trở thành một người mẹ ân cần hơn.
[1]

Nếu khi xưa các Hài Nhi bị giết chết, đã được phúc nhận ngành thiên tuế dành cho người chịu chết vì đức tin, vì Hài Nhi Giêsu; thì hôm nay nhiều trẻ em, nhiều thai nhi hẳn cũng đã nhận triều thiên nước trời khi chưa nhiễm tội lụy của riêng mình, vì bị giết chết ngay khi còn trong lòng mẹ vì tội lỗi của cha mẹ và của xã hội. Xin các thánh Anh Hài phù trợ, giúp cho mọi người ý thức hồng ân sự sống là hồng ân xuất phát tự Thiên Chúa tối cao. Không ai được phép giết người, nhất là những người không tự sức bảo vệ chính mình.

Lạy Chúa Giêsu, con không thể hiểu hết sự kỳ diệu của hồng ân sự sống trong mỗi cuộc đời và của mầu nhiệm Chúa sinh xuống làm người vì yêu. Xin Chúa giúp mỗi người chúng con biết sống theo gương Chúa, quý trọng hồng ân sự sống của mình và của đồng loại, cho dù chúng con có gặp phải bách hại và khổ đau.

 
Bêlem – Chúa đã xuống đời,
Bao nhiêu trẻ nhỏ cùng thời Chúa sinh.
Chết thay cho Đấng Cứu Tinh
Dưới tay bạo chúa vô tình – ngu si
Theo Chúa nào có tội gì!
Sao đành sát hại chỉ vì mưu toan
Ước mong tín hữu bình an
Được tin yêu Chúa vẹn toàn ước mong.
 

[1] [1] Tông huấn Chúa Kitô đang sống, số 75.
114.864864865135.135135135250