07/09/2023 -

PHÚT CẦU NGUYỆN MỖI NGÀY

1883
Ngày 08/9 - Sinh Nhật Đức Mẹ

NHÌN CUỘC ĐỜI TRONG CHƯƠNG TRÌNH CỦA THIÊN CHÚA


 

Phụng vụ Hội thánh Công giáo có ba ngày lễ mừng sinh nhật, đó là sinh nhật của Chúa Giêsu, sinh nhật của Mẹ Maria và sinh nhật của thánh Gioan Tẩy giả. Tin vui sinh nhật Mẹ là tin vui loan báo ngày sinh nhật của Chúa Giêsu – Đấng Cứu độ trần gian đang đến. Thánh Anrê Giám mục Crete đã nói: “Khi Thiên Chúa vinh hiển và rất mực quang minh đến với nhân loại, thì cần phải có Mẹ Ngài là niềm vui đi trước để chuẩn bị ơn cứu độ lớn lao cho chúng ta.” Như vậy, ngày Mẹ chào đời đã là một chương trình, một kế hoạch từ ngàn xưa trong thánh ý nhiệm màu của Thiên Chúa. Chẳng phải vào phút chót, cũng không phải do tình cờ, mà Mẹ đã được Thiên Chúa tìm ra, nhưng Mẹ đã được tuyển chọn từ muôn thuở, đã được Đấng Tối Cao biết từ trước và chuẩn bị cho mình, được các thiên thần gìn giữ, các tổ phụ dùng hình ảnh tiên báo và các ngôn sứ hứa từ xưa.”[1]

Khi Sứ Thần của Thiên Chúa đến và chào: “Kính chào Trinh Nữ đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng Trinh Nữ.” Lời chào đã cho ta cảm nghiệm được rằng, trong kế hoạch đời đời của Thiên Chúa, Thiên Chúa đã ban cho Mẹ nguồn ân sủng vô biên và Thiên Chúa ở cùng Mẹ. Vâng, từ muôn đời, Đức Nữ Trinh đã được tiền định làm Mẹ Thiên Chúa cùng một lúc với việc nhập thể của Ngôi Lời Thiên Chúa. Và, theo chương trình của Chúa Quan Phòng, trên trần gian, Mẹ đã trở nên Mẹ cao trọng của Đấng cứu chuộc thần linh. Và, một cách đặc biệt hơn mọi người khác, Mẹ là cộng sự viên quảng đại và là tôi tớ khiêm hạ của Chúa.[2] Ôi Mẹ ân sủng, chúng con kính chào Mẹ một cách rất trìu mến tận đáy lòng chúng con. Tất cả chúng con cháy lửa yêu mến Thiên Chúa, khao khát ngợi khen Mẹ, Đấng mà vũ trụ và mọi vật trong đó, chín tầng trời và mọi quyền năng trong đó đều ca tụng.[3] Ôi lạy Mẹ, lời lẽ nào đủ để tán dương sự công chính của Mẹ, để cao rao các ân phúc Chúa ban cho Mẹ, và các ân phúc Mẹ đã ban cho toàn thể chúng con. Hoàn toàn không thể, cho dù ai đó có thể nói được ngôn ngữ loài người và thiên thần...[4]

Quý vị và các bạn thân mến,

Mừng lễ sinh nhật Mẹ, chúng ta cùng nhìn lên Mẹ, cùng tạ ơn Chúa với Mẹ, vì Ngài đã chọn Mẹ cộng tác trong chương trình cứu độ của Ngài. Chúng ta cũng chiêm ngắm giá trị cao cả về ơn gọi làm người của Mẹ và của chính chúng ta. Mừng lễ sinh nhật Mẹ, nhớ về sinh nhật của chúng ta, chúng ta hãy ý thức về địa vị làm con cái Thiên Chúa của mình. Chúng ta cảm nghiệm được rằng: Cuộc đời của mỗi người chúng ta cũng đã được Chúa tiền định từ ngàn xưa. Trong chương trình cứu chuộc của Thiên Chúa, mỗi chúng ta cũng là những cộng sự viên. Và ngày sinh của mỗi chúng ta đều mang một ý nghĩa thánh thiêng tuyệt vời. Cảm nghiệm được cuộc đời của mình là một trong những mắt xích của chương trình cứu độ, mỗi người chúng ta sẽ thấy ơn gọi và giá trị cao quý của chính mình. Chúng ta hãy mở lòng đón nhận ơn thánh trong Công Trình Cứu Chuộc, sống sâu sắc các chiều kích nhân bản, sống bằng tất cả nhữ­ng gì tốt đẹp thánh thiêng nhất của một con người cụ thể. Noi gương Mẹ, ước gì mỗi người chúng ta cũng sống trọn vẹn màu nhiệm cuộc đời, trong những gì bình thường nhất.

Thánh Anrê Giám mục Crete đã nói cho chúng ta hiểu ý nghĩa hân hoan của lễ Sinh Nhật Mẹ: “Mọi tạo vật hãy ca hát và nhảy múa, hãy góp hết sức mình vào niềm hoan lạc của ngày này. Tất cả những gì hiện hữu trong thế giới hãy cùng phối hợp vào bản hòa tấu ngày lễ. Vì hôm nay thánh đài đã được tạo tác làm nơi Đấng sáng tạo vũ trụ sẽ ngự, đang tới: và một thụ tạo, do sự sắp xếp hoàn toàn mới mẻ đó, đã được chuẩn bị để dâng lên Đấng tạo hóa một nơi cư ngụ thánh thiêng.”

Ước gì, mỗi chúng ta cũng chuẩn bị để cho mình xứng đáng có Chúa ở cùng như Mẹ.

 
Maria Mẹ tuyệt vời
Mừng Sinh Nhật Mẹ rạng ngời thiên ân.
Đoàn con ở cõi hồng trần
Chúa thương tiền định mọi phần tốt xinh
Theo chân Cha Thánh Đa Minh
Đáp lời của Chúa nhiệt tình vui tươi
Canh tân biến đổi cuộc đời
Bởi vì có Chúa không rời phút giây.
Tin rằng Chúa vẫn từng ngày
Đổ tuôn ơn phúc, tràn đầy trên ta.
Phúc trời Chúa đổ bao la
Sống như Đức Mẹ ắt là Chúa thương.
 
[1] Trích bài giảng “Mẹ được Đấng Tối Cao chuẩn bị và được các tổ phụ loan báo” của thánh Bênađô, viện phụ, ca ngợi Đức Trinh Nữ Maria. Bđ 2, BĐKS thứ Ba tuần 20 TN.
[2] Công đồng Vat II, Trích Hiến chế Ánh sáng muôn dân (ss.60-63).
[3] Trích sách Đồng hồ mặt trời của Đức Khôn Ngoan, của chân phước Henricô Xuxô. “Mẹ là mẹ của con, là hy vọng của con,và là nguồn an ủi của đời con.” BđKS phần riêng Dòng Đa Minh (Lễ Đức Mẹ ngày thứ Bảy)
[4] Trích bài giảng của linh mục Nicôla Kabaxila, dịp lễ Đức Mẹ Mông Triệu. “Đức Trinh Nữ cần phải cộng tác với con mình trong mọi điều liên hệ đến sự quan phòng”
114.864864865135.135135135250