13/06/2023 -

PHÚT CẦU NGUYỆN MỖI NGÀY

3210
Ngày 13/6 - Thánh Antôn Pađôva


Nói về việc giảng thuyết, thánh Bênađinô Siêna khẳng định: “Danh thánh Chúa Giêsu là niềm vinh dự cho các nhà giảng thuyết, vì danh ấy làm cho việc loan báo và lắng nghe bừng sáng lên rực rỡ.”[1] Cùng dòng suy tư với thánh nhân, Antôn Pađôva đã xác quyết: “Phúc thay ai nói tùy theo khả năng Thánh Thần ban cho, chứ không theo sức riêng mình.”[2] Việc giảng thuyết còn mang sứ mạng thiêng liêng là làm biến đổi thính giả. Thật vậy, giới trẻ cần những tấm gương có sức hút mãnh liệt, cần những tác động có sức biến đổi cuộc đời. Hiểu điều này, chúng ta dành giây phút này để cầu xin Chúa giúp các bạn trẻ biết khôn ngoan trong việc chọn những thần tượng và ban cho thế giới có nhiều người biết dùng tài lợi khẩu để khuyến dụ các bạn trẻ như thánh Antôn Pađôva thuở xưa.

Antôn sinh tại Lisbonne - Bồ Đào Nha. Lúc còn trẻ, ngài vào hội kinh sĩ triều của Dòng thánh Augustinô. Năm 1220, ngưỡng mộ lý tưởng Dòng thánh Phanxicô, ngài xin gia nhập dòng và mang tên gọi là thầy Antôn. Ngài đặt mục tiêu cho cả cuộc đời là:“Cứu rỗi các tâm hồn. Những ngày được sống ở trần đời là những ngày thánh thiện của thánh nhân. Thầy Antôn có nhiều tài, đặc biệt là thuyết giảng. Nhờ tài năng ấy, ngài không ngần ngại tranh luận với các lạc giáo, tham dự công đồng, giảng thuyết nơi công cộng... Hướng dẫn nhiều linh hồn xa lạc trở về với Chúa. Thánh nhân còn là người đầu tiên trong dòng dạy Thần học cho anh em. Người qua đời tại Pađôva sau khi giảng tĩnh tâm Mùa Chay tại đó năm 1231.

Các triều đại Giáo hoàng đã dành cho thánh Antôn những danh hiệu cao quý như: Vị rao giảng Tin Mừng vĩ đại”, “Đấng bênh vực kẻ nghèo hèn”,“Khám Giao Ước”, “Tiến sĩ của Tin Mừng.” Quả thật, lời giảng dạy của thánh nhân là sự khôn ngoan sâu sắc xuất phát từ Thiên Chúa. Cuộc đời thánh Antôn ngắn ngủi đến bất ngờ, nhưng công trạng thánh nhân để lại cho con người còn lưu truyền mãi.

Thật đáng trân trọng lý tưởng của người có sứ mạng giảng thuyết. Người giảng thuyết có khả năng chạm vào trái tim và cuộc đời của thính giả. Đó cũng là con đường tiếp cận giới trẻ hôm nay. Bạn trẻ cần có những thần tượng cho riêng mình. Điều đó có tác động mạnh mẽ đến cách sống, cách nghĩ của giới trẻ.

Môi trường giáo dục là điều kiện thuận lợi cho người giảng thuyết khơi lên hy vọng cho bạn trẻ. Các buổi gặp gỡ thu hút các bạn, người giảng thuyết được đánh giá là thành công nếu để lại trong lòng người những bài học nhân bản và nét đẹp nhân văn. Về điều này, thánh Antôn đã nói: Ai đầy thánh thiện thì nói được nhiều thứ tiếng. Nhiều thứ tiếng ở đây có ý hiểu là những lời chứng về Đức Kitô như khiêm nhường, nghèo khó, kiên nhẫn và tuân phục... đồng thời để chúng ta được đầy tràn tinh thần ăn năn sám hối, được đốt cháy bởi lưỡi lửa của Thánh Thần mà tuyên xưng đức tin.”
[3]  Trong Tông huấn Đức Kitô đang sống, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã nói: “Trong lãnh vực giáo dục giới trẻ, Chúa Thánh Thần đã khơi dậy vô số đặc sủng và mẫu gương thánh thiện.”[4] Vì vậy, người giảng thuyết không bao giờ phân biệt giáo dục giữa tri thức và đức tin, nhưng sẽ kết nối cách hài hòa sâu sắc. Hơn nữa, thánh Giêgôriô từng nói: Qui luật cho nhà giảng thuyết là phải thực hành điều mình rao giảng. Quả thật, giới trẻ ngưỡng mộ những tài năng nhưng sẽ tâm phục những chứng từ của lời giảng dạy.

Thánh Antôn Pađôva còn được người ta biết đến như là một vị thánh hay làm phép lạ. Rất nhiều người đã đến cầu khấn ngài trong những cơn bạo bệnh thể xác cũng như khủng hoảng tinh thần. Qua sự cầu thay nguyện giúp của thánh nhân, rất nhiều phép lạ đã xảy ra và rất đông người đã nhận được các ơn lành nhờ sự bầu cử của ngài.

Lạy Chúa, trong tháng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, chúng con trao dâng về Chúa những ai đang trong vai trò giảng dạy. Xin cho các vị ấy có trái tim như Chúa: nhân ái và thao thức với con người hôm nay, đặc biệt là các bạn trẻ. Xin Chúa cũng ban cho họ có được khối kiến thức sâu rộng uyên thâm, đức tin vững mạnh và lý tưởng sống thanh cao. Nhờ đó, nhiều bạn trẻ có được sự hướng dẫn cách thực tế và hiệu quả trong việc sống đức tin và thăng tiến trong xã hội. Nhờ lời chuyển cầu của thánh Antôn, xin Chúa chữa trị căn bệnh hiểm nghèo của nhân loại hôm nay và thêm sức mạnh tinh thần cho chúng con nhờ lời giảng dạy thánh thiện của các vị giảng thuyết tài ba. Amen.

 
 
[1] Trích Bài đọc 2, Bài đọc Kinh Sách lễ thánh Bênadinô Xiena.
[2] Trích Bài đọc 2, Bài đọc Kinh Sách lễ thánh Antôn
[3] Trích Bài đọc 2, Bài đọc Kinh Sách lễ thánh Antôn
[4] ĐTC Phanxicô “Tông huấn Đức Kitô đang sống” (Christus Vivit), số 221.
114.864864865135.135135135250