13/07/2023 -

PHÚT CẦU NGUYỆN MỖI NGÀY

1138
Ngày 13/7 - Thánh Henry II


Chuyện về cuộc đời thánh Henry II kể lại rằng[1]:  Thánh Henry II sinh năm 972 tại Đức. Năm 23 tuổi (995) ngài trở thành công tước miền Bavaria. Một đêm kia, Henry nằm mộng. Henry thấy thánh Wolfgang (Vót-cang), là thầy giáo rất yêu chuộng của Henry thời thơ ấu, hiện ra với ngài. Wolfgang chỉ tay vào hai chữ “sau sáu” được viết trên bức tường. Henry tự hỏi điều đó có ý nghĩa gì? Có lẽ sáu ngày nữa Henry sẽ chết chăng? Sau sáu ngày hết lòng cầu nguyện và sám hối, Henry vẫn sống. Vậy là sáu tháng chăng? Henry lại tận tụy hết mình làm những việc thiện hơn bao giờ hết. Sau sáu tháng, Henry II càng mạnh khỏe hơn trước kia. Vậy là chỉ còn sáu năm để sống ở trần gian này nữa chăng? Thế nhưng, sáu năm trôi qua, thay vì qua đời, thánh Henry II lại được chọn làm hoàng đế nước Đức. Lúc đó, thánh nhân mới hiểu được toàn bộ ý nghĩa của thị kiến trước đây…

Năm 42 tuổi (1014), Henry II và hoàng hậu đến Roma và được phong vương cai trị Rôma. Cả đức vua lẫn hoàng hậu được chính đức thánh cha Bênêđictô VIII đội vương miện cho. Phải nói rằng, vua Henry II là một trong những nhà lãnh đạo tài giỏi vào bậc nhất của Rôma. Đối với thần dân, ngài ra công làm việc để giúp họ an vui hiệp nhất, ngài hết mực sống công bình, công tâm và luôn yêu cầu các tướng sĩ của ngài phải biết quý trọng danh dự. Đối với Giáo hội, ngài lưu tâm đến việc canh tân Giáo hội, xây dựng nhiều đại giáo đường, cải tạo nhiều nhà thờ, lập thêm các tòa giám mục, ngài tỏ lòng yêu mến đối với Chúa Giêsu và Giáo hội bằng tấm lòng chân thành. Đối với bản thân, ngài là một người năng cầu nguyện và rất ham mộ đời sống đạo đức. Đối với gia đình, ngài đã thực hiện vai trò làm chồng với đầy lòng quảng đại và trách nhiệm. Ngày 13/7/1024, Henry II qua đời lúc 52 tuổi.

Nhận ra dấu chỉ của Chúa để thay đổi cuộc đời hướng đến phục vụ Chúa và Hội thánh đó là điều quan trọng thiết yếu của đời sống. Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói với người trẻ rằng: “Ơn gọi bản thân của riêng các bạn không chỉ hệ tại ở việc làm của các bạn, mặc dù đó là một cách biểu hiện. Ơn gọi của các bạn là một điều gì hơn điều đó nhiều: đó là một nẻo đường hướng dẫn nhiều nỗ lực và hành động của các bạn đối với việc phục vụ người khác.”
[2] Thánh Henry II đã làm được điều này. Từ khi nhận được dấu chỉ, ngài đã ân cần chăm lo cho Hội thánh mới thiết lập được bình an và yên ổn, ngài “đặt lợi lộc trần gian xuống hàng thứ yếu, để cố đạt được nơi vĩnh cửu ở trên trời. Thật vậy, vinh quang hiện tại thật là mau qua và phù phiếm mà một khi hưởng thụ, người ta không còn nghĩ tưởng gì đến sự vĩnh cửu trên trời. Nhưng tình thương Chúa đã tiên liệu một phương dược hữu ích cho con người: Người ban cho chúng tôi của cải trần gian làm phương thế mua lấy một chỗ ở trên quê trời.”[3]

Phải nhìn nhận rằng, nhiều khi chúng ta và đặc biệt là các người trẻ tự cảm thấy mình chưa được trang bị đầy đủ và thích hợp cho việc đáp trả lại các dấu chỉ của Chúa, cả về phương diện kỹ năng lẫn phương diện phẩm chất đức hạnh. Chúng ta thường e sợ và lo ngại. ĐTC Phanxico cũng đã nói với những người trẻ: Hỡi những người trẻ, các con là hiện tại, vì các con sống tích cực, cống hiến một sự đóng góp quyết định và quảng đại bởi sự lựa chọn của các con; đồng thời các con cũng là tương lai, vì sắp tới các con sẽ được mời gọi nắm giữ việc hướng dẫn linh hoạt, huấn luyện, phục vụ, và công tác truyền giáo… Trong tình hiệp thông huynh đệ, các con sẽ làm cho mình nên phong phú, góp phần mở tung ra sự tươi mát và hăng say của các con, cùng nhau đưa ra các hình thức mới để sống Phúc Âm và các câu trả lời thích hợp cho việc chứng tá và loan báo Tin Mừng.

Nhờ lời chuyển cầu của thánh Henry II, xin Chúa cho chúng con nhìn ra và đáp lại tiếng Chúa qua các dấu chỉ Chúa gởi đến cho chúng con hằng ngày.

Henry đệ nhị tài ba
Làm vua nước Đức khi là quận công.
Hồng ân Thiên Chúa nhưng không,
Phong vương cho kẻ một lòng tín trung.
Rôma đế quốc trùng phùng
Trung tâm Giáo hội oai hùng thánh đô
Phong ba bão táp vô bờ
Tuy nhiên, được vững cũng nhờ Henry
Kỷ cương đạo đức ai bì
Dựng xây Nước Chúa không gì lung lay
Gương cho người trẻ ngày nay
Quyền hành giàu có chẳng lay tâm hồn
Một lòng vì Chúa chí tôn
Đời nay hạnh phúc, trường tồn đời sau. Amen


 
 
[1] Susan Helen Wallace, FSP. Các thánh dành cho bạn trẻ ngày 13/7, Đa Minh M. Nguyễn Phúc Lộc, CMC chuyển ngữ.
http://tinmung.net/CACTHANH/DanhChoBanTre/CacThanhBanTreINDEX.htm
[2] Đức Thánh Cha Phanxico, Tông huấn Christus Vivit, số 255.
[3] Trích hạnh thánh Henry của một tác giả xưa. Bđ 2, BĐKS ngày 13/7.
114.864864865135.135135135250