02/08/2023 -

PHÚT CẦU NGUYỆN MỖI NGÀY

1506
Ngày 02/8 - Thánh Phêrô Julianô Eymard


Thánh Phêrô Giulianô Ema (Eymard) có biệt danh là “Đại Tông đồ Thánh Thể.” Ngài sinh ngày 04/02/1811 tại làng La Mure, nước Pháp. Mẹ của Ema là người có lòng sùng kính và yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể một cách đặc biệt, nên bà thường đưa cậu đi viếng hoặc chầu Thánh Thể. Ngay từ bé, Ema đã tỏ ra rất bén nhạy với những việc thiêng liêng đạo đức mà em được ảnh hưởng nơi mẹ... Trải qua một hành trình dài trên bước đường theo Chúa, cuối cùng Ema nhận ra được ơn gọi của mình là hiến thân phục vụ và loan truyền tình yêu của Chúa Giêsu Thánh Thể.

Chuyện kể lại rằng, vào một ngày lễ kính Mình Máu Thánh Chúa, cha Ema được mời mang Mình Thánh Chúa đi qua các đường phố của thành Lyon. Trong cuộc rước kiệu kéo dài hai giờ ấy, cha được Chúa Giêsu Thánh Thể tác động mạnh mẽ trong tâm hồn… Đây là một biến cố quan trọng trong cuộc đời của Cha. Cha đã ghi lại rằng: “Khi ấy, tôi cảm thấy một sức hút rất mạnh mẽ hướng tôi về Chúa Giêsu Thánh Thể. Thật chưa bao giờ mạnh mẽ như thế. Sức hút này thúc bách tôi phải làm cho mọi người yêu mến Chúa, rao giảng về Chúa… về chính Chúa Giêsu trong nhiệm tích Thánh Thể.”

Từ đó, chính bản thân cha ngày càng được lôi cuốn và nung đốt bởi tình yêu cao cả của Chúa Giêsu Thánh Thể. Tình yêu ấy đã xâm chiếm, chi phối hoàn toàn đời sống và thúc bách cha đến độ cha phải xin rút khỏi Dòng Đức Mẹ và được mời gọi sáng lập Dòng Thánh Thể.

Cha Ema qua đời ngày 02/8/1868 tại La Mure, nơi cha sinh trưởng. Lúc cha qua đời thì Dòng Thánh Thể đã có mặt tại nhiều nơi trên đất Pháp, và tại Brussels ở Bỉ. Ngày 12/7/1925, cha được Đức Giáo Hoàng Piô XI phong chân phước. Khi bế mạc kỳ họp thứ nhất của công đồng Vaticanô II, Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII đã nâng ngài lên bậc hiển thánh. Trong dịp phong thánh cho cha Ema, Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII đã nói: “Noi gương thánh Ema, hãy đặt Thánh Thể là nguồn mọi ân sủng không gì có thể so sánh được, ở ngay trung tâm tư tưởng, tình cảm và lòng hăng say nhiệt thành của anh chị em, đây là mầu nhiệm đức tin, mầu nhiệm che phủ chính tác giả của ân sủng là Chúa Giêsu Ngôi Lời Nhập Thể.”

Các tu sĩ dòng Thánh Thể đã viết về cha Ema khi cha qua đời rằng: Khi ấn định việc đặt Mình Thánh chầu trọng thể, cha Ema đã tìm thấy chính mình trong đó. Cha Ema muốn mọi người cảm nghiệm thật sâu: việc chầu Thánh Thể phải dẫn đưa con người đến chỗ dâng hiến chính mình cho Thiên Chúa như Chúa đã hiến ban mình Ngài cho con người nơi nhiệm tích Thánh Thể.

Đức Thánh Cha Phanxicô trong Tông huấn Đức Kitô đang sống đã nói với các bạn trẻ rằng: Cho dù các bạn sống bao nhiêu trải nghiệm trong những năm tháng tuổi trẻ này, các bạn sẽ không bao giờ biết ý nghĩa sâu sắc và đầy đủ nhất của chúng trừ khi mỗi ngày các bạn gặp người bạn thân nhất của các bạn, người bạn có tên là Giêsu.”
[1] Bởi vì, “tràn đầy tình yêu Chúa Kitô, người trẻ được mời gọi làm chứng nhân Tin Mừng bất cứ họ ở đâu, qua cách họ sống.”[2]

Vì, một tâm hồn chiêm niệm Thánh Thể sẽ dâng hiến chính mình cho Thiên Chúa một khi nhìn ra chính Chúa là món quà vô giá đầy hấp dẫn và luôn luôn mới. Linh hồn nào càng tăng dần sức nóng ngọn lửa tình yêu Thánh Thể, linh hồn ấy sẽ được thanh tẩy, được tách riêng ra, được nên một cách thân mật hơn với Đấng Cứu Độ. Chiêm ngắm Thánh Thể không chỉ là sự thờ lạy bên trong mà còn là sự phó thác đáp đền tình yêu như đã được lãnh nhận, dâng về cho Thiên Chúa tất cả những gì Ngài đã ban. Đó là ý nghĩa, là thách đố, và là sự viên mãn của cuộc sống. Đó cũng là lời mời gọi của Chúa mà thánh Ema đã đáp trả.

 
Tông đồ Thánh Thể - Ema
Mẹ cha đạo đức thật là hiền lương
Sống như Đấng Thánh nêu gương
Chiêm ngắm Thánh Thể trọn đường chân tu.
Một lòng yêu Chúa Giêsu
Dấn thân phụng sự chẳng từ, chẳng nan.
Ai yêu Thánh Thể muôn vàn,
Chúa cho ân phúc ngập tràn ngay thôi.

 
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa là nguồn sức mạnh nâng đỡ tâm hồn chúng con. Qua bí tích Thánh Thể chúng con được sống bằng sức sống của Chúa. Chúa đến viếng thăm linh hồn chúng con. Chúa ở lại để chia sẻ buồn vui trong kiếp người chúng con. Chúng con xin tạ ơn Chúa. Nhờ lời chuyển cầu của thánh Ema, xin Chúa giúp chúng con biết sống xứng với ơn mà Chúa đã dành cho chúng con. Amen.
 
 
[1] Đức Thánh Cha Phanxicô, Tông huấn Christus Vivit, số 150.
[2] Đức Thánh Cha Phanxicô, Tông huấn Christus Vivit, số 175.
114.864864865135.135135135250