01/04/2016 -

Cầu nguyện

732
Phút cầu nguyện - Thứ 6 tuần Bát nhật Phục Sinh

Thứ 6 Tuần Bát Nhật Phục Sinh

Tìm được ý nghĩa sống qua biến cố Phục Sinh của Chúa

Bác sĩ Paul Nagai trong cuốn "Hồi chuông quang đảo" đã kể lại kinh nghiệm bản thân ông với cái nhìn của mẹ trước khi chết. Ông đã mất niềm tin và sống sa đọa từ khi vào trường Y. Sự tiếp xúc thường xuyên với xác chết đã làm tâm hồn ông dần chai lì trước sự chết. Ông coi cái chết là chấm hết, là thành hư vô tất cả! Nhưng chính khi chứng kiến cảnh hấp hối của mẹ ông, đôi mắt mẹ nhìn ông trước khi chết đã làm cho ông không thể nào tin rằng khi đôi mắt ấy khép lại thì mẹ ông thành hư vô. Ông tin rằng đằng sau đôi mắt ấy phải có cái gì bất tử. Và từ lúc đó ông khám phá trở lại lòng tin vào Thiên Chúa và sự Phục Sinh của Ngài.

Kinh nghiệm của bác sĩ Paul Nagai chắc hẳn cũng là kinh nghiệm của nhiều người trong chúng ta. Khi chứng kiến sự ra đi của những người thân yêu nhất, chúng ta không tin đó lại là sự thật. Một sự thật quá cay đắng phủ phàng. Nếu cái chết là chấm hết, là kết thúc vĩnh viễn thì đời sống con người thật sự bế tắc, khốn khổ.

Nhìn vào đôi mắt thanh thản bình an của người mẹ, một người mẹ sống đức tin, trước lúc ra đi vĩnh viễn, bác sĩ Paul cảm nhận được phải còn có điều gì sau cái chết trần thế này. Niềm hy vọng vào sự phục sinh của người mẹ đã đưa dẫn ông trở lại lòng tin vào Chúa Phục Sinh.

Vâng ! Chính Chúa Kitô Phục Sinh là lời giải đáp chung cuộc cho niềm hy vọng của con người. Thánh Phaolô tông đồ đã đã nhiều lần xác quyết : “Nếu Chúa Kitô không phục sinh thì niềm tin của anh em thật hão huyền, anh em là những người thật đáng thương”. Dựa vào lời của thánh tông đồ ta có thể nói : Nếu Chúa Kitô không phục sinh thì sự  sống và cái chết của con người chẳng còn có ý nghĩa gì. Người ta sẽ yêu cuồng, sống vội, tranh giành, chụp giựt, bởi vì cuộc sống này chỉ gói gọn được mấy mươi năm. Dại gì mà không sống cho thỏa mãn mọi  khát khao bởi vì chết là hết rồi.

Người có niềm tin vào Chúa Kitô nhìn sự sống và cái chết hoàn toàn khác. Sống thanh thản ở giây phút hiện tại. Chẳng cần tranh thủ chiếm đoạt, thu vén cho đầy lòng tham vì cùng đích của họ không phải ở trần gian này. Họ nhìn cuộc sống từ phía trên cao, nơi Chúa Kitô đã Phục Sinh và đang đón đợi họ. Với cái chết họ không sợ hãi tuyệt vọng nhưng đó là cuộc vượt qua cùng với Chúa Kitô để bước vào cuộc sống vĩnh hằng.

Chúa Kitô Phục  Sinh đã đập tan thần chết. Sự chết đã không kiềm giữ được Ngài. Ngài bước vào cõi sống và đưa tất cả những ai tin vào Ngài cũng bước vào cõi sống. Cuộc sống không còn bế tắc, bởi chết không là chấm dứt. Sự chết giờ đây mặc một ý nghĩa hoàn toàn mới là bước vào cõi sống trường sinh.

 Lạy Chúa Giêsu,

đứng trước cái chết chúng con thường đau đớn và sợ hãi

vì phải chia tay với những người thân yêu, vì bao mộng mơ, dự tính còn dang dở.

Xin cho chúng con đừng nhìn cái chết như một định mệnh nghiệt ngã và phi lý

nhưng như một hành trình trở về nguồn cội yêu thương.

Lạy Chúa Giêsu, trước cái chết thập giá, Chúa đã run sợ, nhưng không tháo lui,

và Chúa đã chết trong niềm vâng phục tín thác, Chúa đã chiến thắng sự chết và phục sinh vinh quang.

Xin cho chúng con cũng được cùng vượt qua với Chúa mỗi ngày.

Vượt qua sự nhỏ mọn và ích kỷ.

Vượt qua những đam mê đang kéo ghì con xuống.

Vượt qua nỗi sợ khổ đau và nhục nhã.

Vượt qua những khắc khoải của niềm tin.

Vượt qua những thành kiến con có về người khác.

Vượt qua đêm tăm tối cô đơn của Vườn Dầu.

Và nhất là vượt qua cái chết đang sẽ đến trong đời chúng con,

Để một khi cùng chung phần sự chết với Chúa,

Chúng con cũng sẽ được phục sinh như Ngài. Amen

114.864864865135.135135135250