21/03/2023 -

Sinh hoạt chung

505
Vùng CAO NGUYÊN học hỏi lịch sử Hội Dòng
VÙNG KONTUM
HỌC HỎI LỊCH SỬ DÒNG
Những nét duyên kỳ diệu
 

Có lẽ nhiều người đã khá quen thuộc với trải nghiệm sống ngang qua câu: “Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ, vô duyên đối diện bất tương phùng” nên ta không cần vòng vo giải thích dông dài. Và có lẽ, khi nhớ lại cuộc hạnh ngộ cùng nhau về nguồn học hỏi lịch sử Hội dòng của chị em vùng tây nguyên, thì “cái nét hữu duyên” kia lại tỏ lộ rõ ưu thế và trở thành những nét kỳ duyên.

Vì buổi gặp gỡ học hỏi lịch sử đã được chuẩn bị, sắp xếp và lên kế hoạch từ trước, nên có mấy ai cho là cần phải có duyên mới thực hiện được. Thế nhưng, năm tháng ngày giờ luôn là một chuỗi dài những điều tuyệt diệu và lý thú, cớ gì ta lại làm ngơ trước những ưu đãi nhưng không tuyệt diệu, đáng ghi nhớ và rất đáng trân quý của ơn Chúa.

Dựa vào những dự cảm mang tín cá nhân, lần lượt những nét duyên kia sẽ được nhắc lại và lướt qua. Trước hết, buổi họp mặt đã dịch chuyển và sớm hơn dự định một ngày nên nhằm trúng vào ngày quốc tế phụ nữ. Là ngày đặc biệt của chị em ta, nên món quà đặc biệt cũng được ban tổ chức chuẩn bị chu đáo. Trái cam tươi khổng lồ, đẹp mắt được giới thiệu tựa những bông hồng xinh rồi nhẹ nhàng được trao tay và nối tiếp bằng tiếng cười, lời nói tươi vui, rôm rả. Cứ thế, từ cộng đoàn ở Mỹ Thạch chuyến xe lăn bánh tới cộng đoàn ở Ban Mê, rồi thẳng tiến đến lớp học lịch sử thuộc Hội dòng Nữ Vương Hoà Bình.

Những lần học lịch sử Dòng đều được dự kiến học ở nhà mình. Ba lần đã thành toàn theo đúng kế hoạch và tiến độ. Còn lần này ở miền cao, cũng thành toàn và kịp tiến độ nhưng lại diễn ra không phải ở nhà mình. Lý do là vì cộng đoàn Mỹ Thạch đang trùng tu nhan sắc nên cơ duyên mới cũng đã mở ra. Ngắm nhìn khung cảnh nên thơ hữu tình, tận hưởng không khí mát mẻ, lại rảo bước trên ngọn đồi bạt ngàn rộng khoảng chín mẫu đã gần như hoàn thiện về cấu trúc và nghệ thuật sắp xếp, khiến cho ai nấy cũng phải xuýt xoa và không quên dành tặng cho nơi đây những lời có cánh.

Với những lợi thế ấy, một ngày rưỡi cùng với người thầy hướng dẫn (cũng đồng thời là vị bề trên đáng kính và là người chị em trong Dòng) để về với lịch sử của Mẹ Hội dòng đã qua đi thật nhanh, nhưng cũng đủ để in lưu lại biết bao khoảnh khắc đẹp.  Những câu chuyện, những gian khó, những cảm xúc từ những buổi đầu Hội dòng khai sinh, những dấu ấn riêng, những suy tư, trăn trở cho từng chị em dần được khơi gợi và được nhắc lại. Để rồi sau đó, thoáng thấy rõ tâm tư, sự lắng lo của các vị hữu trách cho tương lai Hội dòng, cho những hoạch định, cho việc có người kế thừa và truyền lưu lại lịch sử tới những thế hệ nối tiếp…, song vẫn chất chứa niềm tin yêu phó thác nơi bàn tay Chúa quan phòng.

Lịch sử là những gì đã xảy ra trong quá khứ. Ở đó, nếu điều tốt đẹp được lịch sử ghi nhận thì điều không mấy tốt đẹp cũng được như vậy. Chính tính khách quan làm nên tính chân thực, giá trị cho lịch sử. Đọc lại những trang sử của Hội dòng, ta có quyền tự hào, để ngày càng trân quý, mến yêu tất cả những ai đã góp phần cho trang sử này thêm sống động và ý nghĩa.

Bước vào Hội dòng, sống trong Hội dòng, là ta cũng sống cùng sống với chị em và cùng nhau từng bước một góp nhặt, cộng tác mà tiếp tục viết nên những trang sử mới. 50 năm là thời gian vàng để nhìn lại, là cột mốc đáng nhớ của Mẹ Hội dòng mà Thiên Chúa dành tặng cho chúng ta. 50 năm tiếp theo, rồi lại thêm những 50 năm khác, ước mong cho lịch sử của Dòng được ta làm cho trở thành một phần của lịch sử đời mình và làm cho lịch sử đời mình cũng hoà vào với lịch sử của Dòng.

Lịch sử vốn dĩ giản đơn, dễ hiểu và gần gũi như thế, vậy mà nhiều lúc ta chưa mấy quý yêu rồi bỏ quên hoặc bỏ qua lịch sử. Lịch sử vốn thú vị, nếu ta nhìn tất cả với tinh thần lạc quan và với ánh nhìn tích cực. Nhìn lại những khó khăn, thách đố đã lui vào dĩ vãng, ta biết chúng đã trở thành những kinh nghiệm đáng nhớ và cũng biết những gian nan khác còn đang ở phía trước. Ước gì ta vẫn luôn dõi theo các bậc tiền nhân vững tin vào Thiên Chúa tình yêu, Đấng làm chủ của lịch sử. Và ước gì, ta cũng có được niềm đam mê kể lại lịch sử Hội dòng và thấy được những mối duyên tình Thiên Chúa tặng ban.
 
Cộng đoàn Ia Linh

 
 
 



 
114.864864865135.135135135250