24/03/2024 -

Sinh hoạt chung

199
Theo Chúa – đón nhận nghịch lý cuộc đời



Phụng vụ hôm nay, Giáo hội cho chúng ta hai gam màu trái ngược.: phần I- Rước lá, tưởng niệm Chúa Giêsu vào thành Giêrusalem, dân chúng tung hô như vị Vua vinh quang, đầy uy quyền, danh dự và hạnh phúc; phần II- Bài Thương khó, thánh ký Matcô kể lại chi tiết cuộc thương khó của Chúa Giêsu khiến chúng ta không khỏi cảm động, Chúa Giêsu đã yêu thương chúng ta hy sinh chịu chết để chuộc tội cho chúng ta.

Hai gam màu này dẫn chúng ta đi vào những tâm tình:

1/. Chúng ta hãy làm sống lại lịch sử: Cách đây hơn 2000 năm, Chúa Giêsu đã đến trần gian, chịu mọi sự khốn khó, bằng lòng chịu chết để cứu chuộc chúng ta. Chúng ta không diễn lại các sự kiện như diễn lại một vở tuồng; chúng ta cũng không xem các cử hành như xem đoạn phim hay khiến chúng ta rơi nước măt, phẫn nộ hay dửng dưng… Chúng ta hãy sống lại giây phút lịch sử, hãy xem tôi là ai trong cuộc thương khó của Chúa. Là Giuda, là Phêrô, là quan Philatô, là dân thành hay là Mẹ Maria…?

2/. Là người môn đệ của Chúa, chúng ta đang sống tâm tình nào?
 
2.1/. Hãy đón nhận nghịch lý cuộc đời như Chúa Giêsu đã đón nhận. Có thể là được ca ngợi tung hô; nhưng cũng có thể là cô đơn, tủi hổ, bị chửi rủa, bị nhạo báng, bị kết án bất công, bị cô lập, bị đưa ra xét xử, bị hành hạ vô cớ,…

2.2/. Hãy chiêm ngắm tình yêu vô biên và bao dung của Chúa. Có thể là chúng ta cũng yếu đuối như Phêrô, và cũng có thể là tệ hơn nữa như Giuđa,… Hãy cúi xuống xin tình yêu bao dung của Chúa. Hãy cảm nghiệm rằng mình đã được Chúa yêu thương tha thứ.

2.3/. Hãy theo chân Chúa, sống cuộc đời tận hiến trọn vẹn như Chúa. Sống đời thánh hiến hay sống đời Kitô hữu, tất cả chúng ta đều được mời gọi bước theo Chúa Giêsu và nên giống như Ngài. Chúng ta hãy xin Chúa thêm ơn để chúng ta theo chân Chúa, sống trọn vẹn cuộc đời đâng hiến trong vâng phục như Chúa.

Hoa Lộc Vừng Nở

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
114.864864865135.135135135250