26/04/2024 -

Sinh hoạt chung

1076
Thông tin Tân Bề trên Tổng quyền Maria Trần Thị Lụa - Bề trên Tổng quyền Thứ IX của Hội dòng


Ngày 24/4/2024, Tổng hội XII của Hội dòng Đa Minh Rosa Lima đã kết thúc. Hội dòng xin thông báo Tân Bề trên Tổng quyền được bầu chọn hợp pháp trong Tổng hội XII. Nữ tu Maria Trần Thị Lụa - Bề trên Tổng quyền thứ IX của Hội dòng.

Sau khi suy nghĩ và cầu nguyện nhiều với Chúa, chị Maria Trần Thị Lụa đã ký nhậm chức Bề trên Tổng quyền, phục vụ chị em trong Hội dòng nhiệm kỳ 2024-2028.

Lúc 9g00 sáng ngày 12/4, chị Trưởng ban Chuẩn bị Tổng hội đã thông tri cho toàn Hội dòng về kết quả bầu chọn và việc ký nhận của Tân Bề trên Tổng quyền. Chị em Tạ ơn Chúa trong niềm hân hoan tin tưởng Chúa sẽ mở ra một lộ trình mới cho Hội dòng.

Lúc 17g30, nghi thức nhậm chức được diễn ra tại Tu viện Trung ương của Hội dòng với sự tham dự của đông đảo chị em thuộc hai tu viện huấn luyện (tu viện Mẹ Thiên Chúa – tu viện Thánh Martino) và hai cộng đoàn thuộc địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (tu xá Thánh Hạnh – cộng đoàn Lưu xá Anh Sáng).

 Cha Giuse Nguyễn Hoà Hưng SDB – Đặc Trách tu sĩ Tổng Giáo phận Sài Gòn, thay mặt Đức Tổng Giuse Nguyễn Năng chủ sự nghi thức nhậm chức.
 
Các Đại biểu tham dự Tổng hội XII
 
Cha Đặc Trách Tu sĩ Tổng Giáo Phận Sài gòn và 4 Bề trên Tổng quyền
BTTQ thứ V - Tân BTTQ - Cha - BTTQ thứ VIII - BTTQ thứ VII

 

Lời Chúa trong nghi thức nhậm chức (Lc 22,25-27):

Khi ấy, đang lúc các Tông đồ còn cãi nhau sôi nổi xem ai trong nhóm được coi là người lớn nhất. Đức Giêsu bảo các ông: “Vua các dân thì dùng uy mà thống trị dân, và những ai cầm quyền thì tự xưng là ân nhân. Nhưng anh em thì không phải như thế, trái lại, ai lớn nhất trong anh em, thì phải nên như người nhỏ tuổi nhất, và kẻ làm đầu thì phải nên như người phục vụ. Bởi lẽ, giữa người ngồi ăn với kẻ phục vụ, ai lớn hơn ai? Hẳn là người ngồi ăn chứ? Thế mà, Thầy đây, Thầy sống giữa anh em như một người phục vụ.”

Chia sẻ Lời Chúa trong nghi thức nhậm chức cha Đặc Trách tu sĩ Tổng Giáo phận Sài Gòn, thay mặt Đức Tổng Giuse Nguyễn Năng đã nói:

Có thể nói rằng, chúng ta đang rất là vui chúc mừng bề trên mới của chúng ta. Nhưng, các chị em chúc mừng vì cái gì đây?

Nếu chúng ta chúc mừng bề trên mới của chúng ta vì chị có quyền cao, thì chúng ta quên mất lời của Chúa Giêsu nói với chúng ta: giữa anh em thì không phải như vậy, không phải như thế… Nếu chúng ta chúc mừng vị bề trên mới của chúng ta như vậy thì hoàn toàn sai lầm. Chúng ta nhớ lại câu chuyện Chúa Giêsu chọn ông Phêrô. Người đâu có nói lời này đâu, không bao giờ. Người hỏi Phêrô là: “Anh có yêu mến Thầy không, mấy lần,” xong rồi Ngài mới nói: “Anh hãy chăn dắt đoàn chiên của Thầy.”

Nếu chúng ta chúc mừng bề trên mới của chúng ta vì chị được ở trên cao, đỉnh cao nhất của Hội dòng chúng ta, thì nhiều khi chúng ta lầm rồi đó. Vì, Chúa Giêsu nói với chúng ta: kẻ lớn nhất giữa anh em phải là kẻ làm tôi tớ phải hầu hạ anh em.

Nếu chúng ta chúc mừng bề trên mới của chúng ta vì chị được chị em trong hội dòng tín nhiệm hết. Coi chừng chúng ta lầm đấy! Bởi vì, chúng ta được vị bề trên như ý của chúng ta, chị ấy không phải người của Thiên Chúa, coi chừng chúng ta lầm.

Vậy thì, chúng ta vui mừng hân hoan chúc mừng bề trên mới của chúng ta về cái gì thưa chị em.

Chúng ta vui mừng là bởi vì: chúng ta coi đây là người của Chúa, Chúa gửi đến cho chúng ta. Để làm gì? Để nói lên cho chúng ta thấy rõ Chúa phục vụ chúng ta như thế nào? Chúa yêu mến chúng ta như thế nào? Chúa hầu hạ chúng ta làm sao? Chúa chăn dắt chúng ta làm sao? Đây mới là điều quan trọng. Đây mới là ơn Chúa ban cho chúng ta. Chúng ta vui mừng chúng ta hân hoan để chúng ta cảm tạ ơn Chúa.

Vì vậy, các chị em thân mến đây là lúc để có thời gian cảm tạ ơn Chúa về hồng ân này. Vì Thiên Chúa tiếp tục yêu thương chúng ta. Ngài yêu thương chúng ta một cách cụ thể lắm, nên Ngài sai phái người này người kia đến với chúng ta, cụ thể nhất là vị bề trên của chúng ta. Bề trên ấy thể hiện cho chúng ta thấy rõ được hình ảnh của Thiên Chúa yêu thương chúng ta là như thế nào. Chúng ta hãy cám ơn Chúa về điều đó và chúc mừng Bề trên của chúng ta vì điều đó. Vì đây là người của Chúa gửi đến cho chúng ta.

Và giờ đây tất cả chúng ta cầu nguyện cho chị Bề trên mới của chúng ta. Đây cũng là giây phút để cho chúng ta cũng hiến dâng nói lên tình yêu của chúng ta với Chúa được thực hiện qua vị bề trên này… Vị bề trên đã được thánh hóa, vì thế chúng ta phải tôn trọng kính yêu bề trên và quan trọng hơn hết là vâng lời bề trên của chúng ta.

Bề trên là một người sẵn sàng nói cho chúng ta Thánh Ý của Thiên Chúa là như thế nào. Hội thánh cũng vậy, Hội thánh kêu mời chúng ta vâng phục bề trên của chúng ta, những người lãnh đạo chúng ta, không phải là vì họ có tài hay là không có tài. Hội thánh chỉ nói cho chúng ta rằng vâng lời bề trên hợp pháp, có vậy thôi. Bất kể người đó như thế nào.

Chị em thấy không. Kinh nghiệm cho ta thấy rằng, người nào không vâng lời bề trên của mình, thì lập tức ơn gọi của người ấy bị lung lay, chắc chắn là như vậy. Chính vì thế mà chúng ta cầu nguyện cho bề trên của chúng ta, để chị làm cho chúng ta thực hiện niềm tin của chúng ta, tình yêu của chúng ta, nhất là việc vâng phục của chúng ta nữa.

Chúng ta sẽ cử hành nghi thức và đây người ta vẫn gọi là nghi thức phục quyền, thực sự mà nói, chúng ta chả có quyền gì trong bậc tu sĩ. Tất cả mọi người chúng ta nghe theo lời của Chúa Giêsu nói với các Tông đồ. Giữa anh em thì không được như vậy. Vậy thì giữa chúng ta là gì? Giữa chúng ta chỉ có âm thầm phục vụ, âm thầm hiến dâng vì Chúa… Anh em gọi Thầy bằng Thầy bằng Chúa mà Thầy vẫn rửa chân cho anh em thì anh em cũng phải làm như thế. Chúa Giêsu đã nêu gương cho anh em. Và sau đó là gì? Đóng đinh, chịu chết và chết trên cây thập giá.

Và chúng ta cũng vậy, hãy cảm tạ ơn Chúa, cầu nguyện cho bề trên của chúng ta, để gắn bó với bề trên, cầu nguyện cho bề trên yêu mến bề trên… và chúng ta biết đây là một nét đẹp của đời sống thánh hiến của chúng ta…

Tâm tình của Tân Bề trên Tổng quyền Maria Trần Thị Lụa

Trọng kính Cha Giuse, Đặc trách tu sĩ Tổng Giáo phận Sài Gòn, đại diện Đức Tổng Giám mục, cũng là Tổng Thư ký của Ủy Ban Tu sĩ trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam.
Kính thưa quý chị Nguyên Bề trên Tổng quyền, quý chị đại biểu và tất cả các chị em trong Hội dòng.

 Trước hết, con xin cám ơn Cha và quý chị Đại biểu đã cho con, thời gian ân sủng để con có thời gian để cầu nguyện, mặc dầu sáu tháng rồi nhưng sáu tháng đó con cầu nguyện cho người khác chứ không phải cho bản thân mình. Trong ba ngày qua, con có thời gian để suy nghĩ cầu nguyện phân định về trọng trách mà chị em Đại biểu đã ủy thác cho con trong nhiệm khóa này. Vì đây là quyết định rất là quan trọng cho cả cuộc đời của con, cũng như cho cả sứ vụ Hội dòng trong những năm sắp tới.

Con xin dâng lời Tạ Ơn Chúa Thánh Thần đã chủ toạ và hướng dẫn Tổng hội và Hội dòng chúng con cho đến bây giờ rất là tốt đẹp. Con cũng xin tạ ơn Chúa đã thương đoái nhìn đến con người bất toàn và đầy những khiếm khuyết của con. Con chỉ biết dâng lên Chúa và hỏi Chúa, xin Chúa chỉ cho con biết đường đi của Chúa, xin Chúa hướng dẫn và để ý điều gì đẹp lòng Chúa thì xin cho con thực hiện.

Thưa cha và tất cả quý chị em trong Hội dòng, con xin rất đặc biệt tri ân cha, cha đã luôn yêu thương đồng hành và hướng dẫn Hội dòng chúng con. Cha đã giúp cho Hội dòng chúng con vượt qua những khúc mắc trong đời sống dâng hiến mà chị em chúng con cũng như Hội dòng chúng con gặp phải. Chúng con cũng xin Chúa ban muôn phúc lành xuống trên Cha.

Kính thưa chị Nguyên Bề trên Tổng quyền Ngọc Lan
và các chị trong Ban Tổng Cố vấn nhiệm khóa 2020-2024 vừa qua.


Hôm nay, em cũng đại diện chị em trong Hội dòng nói lên hai tâm tình đặc biệt. 

Tâm tình thứ nhất chúng em cũng muốn nói lên đó là lời cám ơn chân thành đến chị Nguyên Bề trên Tổng quyền Ngọc Lan, cũng như quý chị trong ban điều hành. Quý chị đã hy sinh rất nhiều cho Hội dòng những năm vừa qua, đặc biệt là trong thời kỳ covid, Hội dòng cũng gặp những khó khăn, với ơn Chúa quý chị cũng đã giúp cho Hội dòng vượt qua thời điểm đó. Còn có những khó khăn khác thì chỉ có Chúa mới hiểu được mà thôi. Chúng em cũng xin nói lên lời tri ân chị, nhờ sự dấn thân quảng đại của chị mà Hội dòng mới được như ngày hôm nay.

Hôm nay, cũng có sự hiện diện của ba Nguyên Bề trên Tổng quyền. Em xin tri ân quý chị nguyên Bề trên Tổng quyền là những người đã xây dựng Hội dòng này, em chỉ là người tiếp nối công việc của quý chị mà thôi.

Tâm tình thứ hai chúng em muốn gửi đến Chị tổng Lan và quý chị trong ban làm việc nhiều khóa vừa qua, đó là lời xin lỗi. Thực ra, chúng em đôi khi cũng có thể là cố tình hoặc là vô ý đã làm cho quý chị không có vui hoặc là buồn lòng vì một việc nào đó. Hôm nay, chúng em cũng xin chân thành nói lên lời xin lỗi cho bản thân em cũng như cho tất cả quý chị em trong Hội dòng.

Em cũng cám ơn quý chị Đại biểu thật là nhiều. Quý chị cũng đã giúp cho em can đảm lãnh trách nhiệm phục vụ trong Hội dòng này. Em biết bản thân em không có những khả năng như quý chị Nguyên Bề trên Tổng quyền. Quý chị cũng biết rất là rõ giới hạn của em, nên em xin quý chị đây là dịp cho em tập lại năm ba của em. Nhưng mà năm ba của em sẽ là bốn năm để em điều chỉnh lại cách sống, cách hành xử của mình sao cho dịu dàng hơn, cho dễ thương hơn. Em cũng xin cám ơn các chị đã tín nhiệm. Hiện tại thì em cũng không dám hứa một điều gì cả, em chỉ hứa là em sẽ cố gắng mỗi ngày để bản thân em tốt hơn và em sẽ cố gắng phục vụ Hội dòng và chị em hết sức mình bao nhiêu có thể. Em chỉ muốn xin quý chị tiếp tục nâng đỡ em trong sứ vụ mới. Quý chị cũng biết là Thánh Giá sẽ nặng hơn, nhưng em tin là khi em gánh trách nhiệm này, thì Chúa sẽ ban ơn đủ để em thi hành sứ vụ của Hội dòng và của Chúa. Em sẽ cố gắng trong hết khả năng của mình. Còn phần còn lại thì em xin trao dâng cho Chúa, Chúa sẽ giúp.

Một lần nữa thì con xin cám ơn cha đặc trách, quý chị trong ban làm việc nhiệm khóa vừa qua và tất cả quý chị em trong Hội dòng. Và, con cũng xin cha, cha đã thương chúng con thì xin cha cũng tiếp tục thương đến Hội dòng chúng con, thương đến con người đầy bất toàn của con hầu giúp con chu toàn trách nhiệm phục vụ hội dòng.

Con xin trao dâng về Chúa Hội dòng này và con cũng xin dâng tình chị em và dâng tất cả những khó khăn vào sự quan phòng và yêu thương của Chúa. Bản thân em không làm được  gì cả nhưng em có quý chị cộng tác thì em tin chắc là mọi sự sẽ làm được. Vì chúng ta sẽ làm được trong Đấng ban sức mạnh cho chúng ta. Đó là điều mà em luôn tâm đắc và đó là châm ngôn mà mỗi lần em gặp khó khăn em đều nhìn vào đấy. Em chỉ có thể làm được mọi sự khi ở trong Thiên Chúa - Đấng ban sức mạnh cho em.

Đó là một vài tâm tình con xin gửi đến cha cũng như tất cả quý chị em trong ngày đầu sứ vụ của mình.

Con xin cám ơn cha và quý chị em.
Nữ tu Maria Trần Thị Lụa.

Xin tiếp tục cầu nguyện cho Tân Bề trên và cho Hội dòng của chúng con. 

BTT

 
 
 
114.864864865135.135135135250