13/08/2022 -

SỐNG VỚI CHÚA

205
Những hiểm nguy khi sống đức tin

 

Chúa nhật XX Thường niên năm C
Gr 38,4–6.8–10; Dt 12,1–4; Lc 12,49–53

 

Các Bài đọc Lời Chúa của Chúa nhật XX Thường niên năm nay cho chúng ta một lời cảnh tỉnh về lòng trung thành và tận tụy đối với Thiên Chúa: chúng có thể mang lại những  mối hiểm nguy. Bài đọc một và bài Tin mừng xem ra thật đáng quan ngại, vì chúng bộc lộ những mối hiểm nguy khi sống đức tin. Nhưng may mắn, gắn liền với các bản văn này là những mảnh hy vọng và gợi ý để giải quyết với những thực tế bất ổn.


Chúng ta nghe về những cuộc đấu tranh của ngôn sứ Giêrêmia trong bài đọc một. Giêrêmia đã sống trong thời kỳ bất ổn và đau thương. Những sấm ngôn của ông phản ánh những đau thương của cuộc sống trong thời chiến. Sách ngôn sứ Giêrêmia cho thấy ông có nhiều kẻ thù và nhiều người cùng thời đã chỉ trích các sứ điệp của ông.
 

Trong bài đọc một, chúng ta thấy các thủ lãnh đang nhắm sát hại Giêrêmia vì những lời nói và hành động của ông. Giêrêmia phải chịu đựng cảnh tù đày bất công và những lời dọa giết vì ông đã thẳng thắn phê bình những người nắm quyền. Sự dũng cảm của Giêrêmia khi đối mặt với nghịch cảnh có thể đáng khâm phục, nhưng cũng cho thấy những rủi ro liên quan đến việc nói lên sự thật, nhất là đối với những người nắm quyền.


Thật may là bài đọc một cũng cung cấp cho chúng ta lời khuyên và hy vọng xuất phát từ cộng đoàn. Ngôn sứ Giêrêmia không hề đơn độc trong khi phải chịu đau khổ. Không chỉ có Chúa ở bên ông mà còn có những người luôn tìm cách bảo vệ ông. Abđêmêlech - người Êthiôpi - một quan chức hoàng gia ở Giuđa, là một ví dụ quan trọng. Ông tìm đến vua Giuđa và chỉ trích những việc làm chống lại Giêrêmia. Đánh cược với sự an toàn và yên ổn của bản thân, Abđêmêlech cầu xin vua Sêđêcia sử dụng quyền lực của mình để cứu Giêrêmia. Giữa lúc các quan chức Giuđa đang tranh giành khả năng tiếp quản hoặc trung thành với các cường quốc Babylon hoặc Ai Cập, một người Êthiôpi can thiệp thay cho một ngôn sứ Giuđa. Sau khi thuyết phục thành công nhà vua thành công hủy bỏ phán quyết với Giêrêmia, Abđêmêlech cùng với ba người khác cứu Giêrêmia khỏi chết trong giếng bùn. Sau cùng, Abđêmêlech đã được Thiên Chúa ban thưởng, khi ông được tha lúc vương quốc Giuđa bị hủy diệt, như được mô tả sau này trong sách Giêrêmia. Abđêmêlech cung cấp cho chúng ta một hình mẫu về lòng can đảm giải quyết những bất công và nghịch cảnh trong thế giới.
 

Trong bài đọc Tin mừng theo thánh Luca, Chúa Giêsu diễn tả thực tế cách người ta sẽ phản ứng với sứ mạng và tác vụ của Ngài. Một số đón nhận Ngài, trong khi số người khác thì chối từ. “Các con tưởng Thầy đến để đem sự bình an xuống thế gian ư? Thầy bảo các con: không phải thế, nhưng Thầy đến để đem sự chia rẽ.” Những lời này có thể khiến chúng ta thắc mắc tại sao Chúa Giêsu không muốn có bình an trên trái đất, nhưng câu hỏi đó không đúng chính xác trọng tâm. Chúa Giêsu bày tỏ những thực tại khắc nghiệt của thế gian, khẳng định rằng Ngài sẽ bị một số người chối từ và giống như Giêrêmia, Ngài sẽ phải đối mặt với những hành vi sai trái chống đối. Chúa Giêsu muốn các môn đệ hiểu những thực tế này để họ có thể hành động giống như Abđêmêlech. Họ là cộng đoàn những người phải đương đầu với những kẻ cầm quyền có thể gây nguy hại. Các môn đệ của Chúa Giêsu phải sẵn sàng đối mặt với những khó khăn như đó là một yếu tố của người môn đệ để có thể đáp ứng được những nhu cầu của thế giới.
 

Những chia rẽ trong gia đình mà Chúa Giêsu nói đến — cha chống đối con trai, và con trai chống đối cha; mẹ chống đối con gái, và con gái chống đối mẹ; mẹ chồng chống đối nàng dâu, và nàng dâu chống đối mẹ chồng — có thể thôi thúc chúng ta xem đức tin vào Đức Kitô như việc xây dựng một gia đình Kitô mới, nơi mọi người hiệp nhất trong đức tin và hành động, không chỉ bởi những nối kết huyết thống hay pháp lý. Chúa Giêsu khẳng định những chia rẽ mà sứ mạng của Ngài sẽ tạo ra, tuy nhiên Ngài cũng mời gọi một viễn tượng về một gia đình mới bám rễ nơi từ đức tin vào Đức Kitô.
 

Các bài đọc của Chúa nhật XX Thường niên này có thể thôi thúc chúng ta nhìn vào hoàn cảnh khó khăn của hôm nay và phản ứng phù hợp, thể hiện sự sẵn sàng nỗ lực cho những gì chúng ta biết là cần thiết và đúng đắn.

 

Jaime L. Waters
Nhóm Sao Biển chuyển ngữ từ America Magazine (5/8/2022)
Nguồnhttps://stellamaris.edu.vn
https://giaophannhatrang.org/

114.864864865135.135135135250