23/01/2022 -

Sư phạm giáo dục

569
115 vị thánh giữa đời vui (18)

115 VỊ THÁNH GIỮA ĐỜI VUI
115 Saintly Fun Facts

Bernadette McCarver Snyder
Liguori Publications, 1993

Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính
chuyển ngữ

 
MATTHÊÔ

Một số người không thích vị thánh này vì ông là người thu thuế! Một số người khác có thể thích ông vì tên Matthêô có nghĩa là “quà tặng của Thiên Chúa”!

Matthêô sống cùng thời với Đức Giêsu, và người dân thời ấy không thích đóng thuế như người dân ngày nay vậy! Họ thường không giao thiệp với người kiếm sống bằng cách thu thuế. Họ không muốn đi nói chuyện với ông, không mời ông dự tiệc và có lẽ khi gặp ông trên đường, họ sẽ rẽ sang đường khác để khỏi nói chuyện với ông!

Tuy nhiên, Đức Giêsu đã chọn Matthêô làm một trong các tông đồ của mình. Và Matthêô trở nên một tông đồ tốt, rao giảng và rửa tội cho nhiều người. Ngài viết Tin Mừng Matthêô trong Kinh Thánh – và hàng tỷ tỷ người đã đọc nó qua nhiều thế kỷ. Vì thế xem ra người thu thuế này thật sự là “quà tặng của Thiên Chúa”.

Em có từng xét đoán ai qua công việc họ làm không? Em có ấn tượng hơn với người làm bác sĩ hay doanh nhân hơn là một người thu thuế hay người gom rác không? May thay, Thiên Chúa không xét đoán con người qua công việc họ làm, màu da hay khối lượng tài khoản ngân hàng của họ! Thật tốt khi có tham vọng và muốn làm công việc tốt nhất mà mình có thể làm, nhưng quan trọng hơn hết là làm hết sức có thể bất kỳ công việc nào mà mình có! Vì thế, bất cứ công việc gì mà em phải làm hôm nay, hãy cố làm thật tốt – thậm chí khi em phải “đóng thuế” trí não và cả cơ bắp!  

MATTHIAS

Vị thánh này có thể được gọi là kẻ đến sau, là lựa chọn thứ hai hay trễ còn hơn không! Và ông hãnh diện về điều đó.

Em biết rằng khi Đức Giêsu còn trên trần thế, Ngài đã chọn mười hai người bạn hay tông đồ, những người sẽ tiếp tục công việc của mình. Nhưng một trong nhóm mười hai – là Giuđa – đã phản bội Đức Giêsu nên chỉ còn mười một. Vì thế, các tông đồ đã quyết định chọn người khác thay thế Giuđa – và họ đã chọn Matthias.

Vì cá nhân Matthias không biết Đức Giêsu, nên hẳn ông nóng lòng nghe các tông đồ khác kể tất cả về Đức Giêsu như thế nào, nói gì và làm gì. Và rồi Matthias cố noi gương và trở thành một tông đồ tốt, nói với người khác về Đức Giêsu.

Matthias không quan tâm mình là lựa chọn thứ hai hay chỉ là người thế chỗ người khác. Ông vui vì mình là người được chọn.

Em có thích ngồi chung quanh các tông đồ và nghe họ kể về Đức Giêsu, nói Ngài như thế nào, làm gì và nói gì không? Vâng, em có thể làm điều đó ngay ngày hôm nay! Em có thể đọc Kinh Thánh! Đó là nơi mà các tông đồ đã viết ra tất cả! Và rồi giống như Matthias, em có thể nói với những người khác! Vì em cũng thế , em cũng là người được chọn – để làm bạn hữu Đức Giêsu!

MONICA

Bà thánh này có một ông chồng xấu tính, một bà mẹ chồng tinh ranh và một đứa con trai lười biếng! Thật là đủ bộ!

Mặc dù sự nặng nề của gia đình (hay có lẽ là vì sự nặng nề này) mà Monica đã nên thánh – và cả con trai bà cũng nên thánh nữa!

Dù sự việc trong gia đình có khó khăn thế nào, Monica vẫn luôn kiên nhẫn và dịu dàng với mọi người, và bà đã luôn luôn cầu nguyện cho chồng và con mình thay đổi. Sau nhiều năm tháng, chồng bà cuối cùng cũng đã theo gương bà, trở thành Kitô hữu trước khi qua đời. Nhưng con bà thì không.

Trong thời gian này, Augustinô, con của bà, đã bỏ nhà ở Bắc Phi để đi Ý, nơi ông có một sự nghiệp thành công và rất nhiều bạn bè, nhưng ông lại sống bê tha tội lỗi. Thánh Monica vẫn luôn tiếp tục cầu nguỵện cho ông và sau mười bảy năm cầu nguyện, Augustinô không những chỉ thay đổi đời sống và chịu phép rửa tội mà còn trở thành một trong những vị thánh vĩ đại của Giáo Hội. (Xem lại tiểu sử của Thánh Augustinô).

Monica không nổi tiếng vì có người con nổi tiếng. Monica trở thành một vị thánh nổi tiếng vì sự kiên nhẫn, lời cầu nguyện và sự kiên trì của mình. Bà đã không bỏ cuộc. Ngày nay, người ta thường hy vọng lời cầu của mình được đáp ứng ngay lập tức – theo kiểu như cà phê uống liền, bánh pizza ăn liền. Nhưng Thiên Chúa thì không phải lúc nào cũng vội vã đáp ứng liền. Vì thế, đừng cố hối thúc Thiên Chúa. Khi em cầu xin một điều gì, hãy kiên nhẫn, kiên trì – và đừng bỏ cuộc!

PATRICK

Vị thánh này có một giấc mơ – và điều đó đã thay đổi cuộc đời ông!

Khi Patrick được 16 tuổi, anh đã bị bắt trong một cuộc đột kích và đưa lên tàu chở đến Ái Nhỉ Lan, nơi anh bị bán làm nô lệ! Anh buộc phải làm việc như người chăn chiên với bảy năm sống cô đơn trên đỉnh núi hoang vu, chăn chiên, cầu nguyện và mong ước được trở về nhà. Thế rồi một đêm anh mơ thấy được chỉ hướng phải tẩu thoát như thế nào!
Hẳn đó phải là giấc mơ tuyệt vời vì ngay ngày hôm sau Patrick quyết định bắt đầu một hành trình dài đi đến tự do. Anh đi bộ hai trăm dặm trước khi đến được bờ biển và tìm được chiếc thuyền đưa anh về nhà.

Nhưng khi đã về đến nhà, Patrick vẫn luôn nghĩ về Ái Nhỉ Lan! Anh yêu quý người Ái Nhỉ Lan và cảm thấy ân hận thay cho họ vì không biết gì về Đức Giêsu và Giáo Hội của Ngài. Cuối cùng, Patrick quay trở lại Ái Nhỉ Lan, dẫn theo hai mươi linh mục và phó tế. Vì thế, cách đây lâu lắm rồi, rất nhiều người được dạy dỗ và gia nhập Giáo Hội đến nỗi Ái Nhỉ Lan nổi tiếng là một quốc gia Công Giáo.

Em đã từng có giấc mơ vui khi đi ngủ đó chứ? Vâng, còn về ban ngày – em có “giấc mơ ban ngày” không? Những mơ ước, hy vọng về tương lai? Hầu hết mọi người không được “hướng dẫn” trong giấc mơ, họ phải lên chương trình kế hoạch cho tương lai. Vì thế, hôm nay em hãy bắt đầu thực hiện vài giấc mơ ban ngày về những mục đích và niềm hy vọng của riêng mình. Em biết người ta thường nói rằng – nếu không mơ thì không bao giờ giấc mơ trở thành hiện thực!

PAULA

Vị thánh này là một bà nội trợ hạnh phúc. Bà và chồng được xem như một cặp đôi lý tưởng. Họ có năm người con và một gia đình hạnh phúc. Khi chồng qua đời, Paula đã rất tiếc thương ông; nhưng thay vì khóc than suốt phần đời còn lại, bà quyết định làm việc cho Giáo Hội.

Trước tiên, Paula làm việc ở Rôma, nơi gia đình bà sinh sống. Sau đó, bà du hành cùng với một trong các con trai của bà đến Thánh Địa, xây một tu viện và một nhà nữ tu ở đó. Vì xuất thân từ một gia đình quý tộc, Paula có tiền, và bà đã sử dụng phần lớn tiền của để xây dựng nhiều nhà thờ. Bà đã xoay từ việc than khóc đến công việc đáng quý, sống cuộc đời thành công và thánh thiện!    

Em có bao giờ gặp chuyện buồn khiến em nghĩ rằng chắc sẽ không bao giờ tìm lại được niềm vui? Mọi người đều gặp chuyện buồn lúc nào đó, nhưng không ai ở lại mãi trong sự buồn bã. Có nhiều điều rất vui trên thế giới – thổi bóng kẹo cao su và tắm bể bóng, nước giải khát soda và bạn bè, món kem và những ngày nghỉ thứ bảy, chiếc giường ấm áp để ngủ và cuốn sách hay để đọc, những kiến thức về Thiên Chúa mà mình yêu mến. Lần tới, khi buồn, em hãy nghĩ đến những điều này và hãy vui lên! 
 
Tác giả bài viết: Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính chuyển ngữ

Nguồn: https://gpquinhon.org/

114.864864865135.135135135250