05/11/2021 -

Sư phạm giáo dục

394
115 vị thánh giữa đời vui (8)

115 VỊ THÁNH GIỮA ĐỜI VUI
115 Saintly Fun Facts

Bernadette McCarver Snyder
Liguori Publications, 1993

Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính
chuyển ngữ

 

ELIGIUS

 
  Vị thánh này là một thợ kim hoàn – một bậc thầy chế tác những món trang sức bằng quý kim và đá quý. Ông rất trung thực! Ngày kia, vua Clotaire II gởi cho ông vàng và đá quý, bảo ông làm một ngai vàng. Eligius dùng không hết những chất liệu quý giá mà nhà vua gởi đến nhưng thay vì giữ lại phần dư thừa, ông đã làm cho nhà vua đến hai chiếc ngai vàng. Nhà vua lấy làm ngạc nhiên và thích thú. Ông đã ấn tượng với tài khéo của Eligius – và cả sự trung thực của Eligius nữa.

Sau đó, Eligius được tiếp nhận làm thành viên trong triều đình, được thán phục vì tài năng làm kim hoàn của mình. Nhưng người thợ kim hoàn này cũng nổi danh vì lòng quảng đại khi cho những người làng quê nghèo khổ rất nhiều “vàng” của riêng mình.

Một ngày kia, có một người hỏi thăm đường đến nơi ở của Eligius. Người ta bảo với ông ấy rằng cứ đi đến một con đường nào đó cho đến khi “nhìn thấy  một đám đông người nghèo trước nhà” – thì đó là nhà của Eligius!

Nhà vua và con trai của ông là Dagobert đã trở thành bạn của Eligius, và họ ban cho ông đất đai để xây cất tu viện. Trong lúc xây dựng, Eligius thấy mình được ban cho nhiều đất đai hơn nhu cầu nên đến triều đình để giải thích. Dagobert nói: “Nhiều lãnh chúa đã không ngại ngùng khi đánh cắp của ta toàn bộ lãnh thổ, trong khi Eligius e sợ mình chỉ có một tất đất không phải của mình”.  
  
Em biết có người nào trung thực như Eligius không? Eligius có thể kiêu hãnh và trịch thượng vì tài năng của mình, vì mối quan hệ với hoàng gia và với tài sản của mình. Nhưng ông vẫn giữ được tính khiêm tốn và sự trung thực. Ngày hôm nay em hãy liệt kê một danh sách những người mà em biết hay nghe nói là khiêm tốn và trung thực. Em có thể đưa tên mình vào danh sách đó không?

ELISABETH HUNGARI

 
Bà là con gái của vua nước Hungari và khi chào đời, bà đã được hứa hôn với con trai của một nhà quý tộc. Khi được 14 tuổi, bà được đưa đến lâu đài của cha chồng tương lai và lớn lên cùng với người chồng tương lai của mình.

Khi Elisabeth vừa mới đến tuổi “teen” và “ý trung nhân” của bà là Louis được 21 tuổi thì họ kết hôn. Lúc đó, họ đã là những người bạn tốt, vì thế Louis cũng đã biết rằng Elisabeth rất thường hay cầu nguyện và làm việc bác ái – và anh chẳng bao giờ phản đối điều đó.

Lâu đài của họ được xây dựng trên một sườn núi, và Elisabeth thấy rằng thật khó cho người dân có nhu cầu được giúp đỡ phải leo lên núi. Vì thế, bà đã xây một bệnh viện ở dưới chân núi! Bà thường đi đến đấy để chăm sóc bệnh nhân. Bà thường nuôi họ ăn, đóng giường cho họ và làm bất cứ điều gì cần thiết. Bà cũng sắp xếp để phân phát lương thực cho người nghèo ngay tại cổng lâu đài, và mỗi ngày có đến 900 người đến để được nuôi ăn.

Elisabeth sống một đời sống thánh thiện như một người vợ, người mẹ của ba đứa con, và một phụ nữ chia sẻ của cải với người khác. Bà trở thành vị thánh bổn mạng của các Hội bác ái Công giáo.

Em có bao giờ chia sẻ những gì mình có với người khác không? Nếu chỉ có một số tiền nhỏ, em có sẵn sàng chia sẻ với người khác một ít không? Có lẽ nếu em có nhiều tiền như bà Elisabeth thì dễ dàng chia sẻ hơn là chỉ có một ít tiền. Nhưng nhiều người có nhiều tiền mà không bao giờ chia sẻ. Và vài người chỉ có một ít tiền thôi nhưng lúc nào cũng chia sẻ. Em thuộc loại người nào?

EMILY DE RODAT


Người phụ nữ này nên thánh vì đã nghe trộm! (khi nghe trộm, hoặc là tình cờ hay có chủ đích, em nghe điều mà người này nói với người khác, không phải với em!).

Khi còn trẻ, Emily chăm sóc trẻ em ở sân chơi và dạy chúng về Thiên Chúa trước khi chúng rước lễ lần đầu. Rồi chị quyết định làm nữ tu nên đã vào tu viện. Nhưng chị cảm thấy rằng tu viện ấy không phải là nơi dành cho chị. Vì thế chị rời nơi ấy và đi đến một tu viện khác. Một lần nữa chị thấy không thích hợp với nơi ấy, chị lại rời đi và nhập một tu viện khác. Nhưng rồi chị cũng lại rời đi.

Ngày kia khi Emily ghé thăm một người bạn thì nghe trộm vài phụ nữ nói với nhau rằng thật khó khăn để tìm người dạy cho con cái họ vì họ nghèo và không có tiền để trả cho các thầy cô giáo và các trường trong làng thì quá đắt. Ngay lập tức, Emily biết mình sẽ làm gì!

Chị gọi vài trẻ em nghèo đến phòng mình và bắt đầu dạy chúng. Sau đó, chị đã có thể mướn nhà và xin ba người bạn đến giúp mình, chị mở trường học miễn phí cho các trẻ em nghèo. Chẳng bao lâu sau, chị đã có tám thầy cô và một trăm trẻ ở trường mình.

Nhưng đó chỉ là bước khởi đầu. Chị và bạn bè quyết định thành lập một cộng đoàn tu sĩ mới, ngày càng nhiều phụ nữ xin gia nhập và công việc của họ ngày càng phát triển – chỉ là vì Thiên Chúa đã để cho Emily nghe lén cuộc đối thoại của người khác!

Em có bao giờ thấy rằng Thiên Chúa luôn làm việc cách kỳ lạ không? Emily đã cố gắng tìm nơi được cho là nơi đến của mình, gia nhập vài dòng tu, và rồi Thiên Chúa sai chị đi một hướng khác! Em có bao giờ nghĩ rằng mình biết mình muốn làm gì, nhưng rồi nó chẳng đi đến đâu không? Có thể em cố thử thành lập một đội bóng nhưng rồi bỏ cuộc. Hoặc bắt đầu học chơi dương cầm nhưng rồi bỏ cuộc. Hoặc muốn học ở trường này nhưng lại phải đi đến trường khác. Em có nghĩ rằng  mình biết mình đi đâu vì mình muốn thế nhưng Thiên Chúa lại sai em đi một hướng mới hoàn toàn khác. Đừng bao giờ thất vọng khi sự việc không theo như mình muốn – điều ấy chỉ có nghĩa là Thiên Chúa đã dọn sẵn một nơi tốt đẹp hơn để sai em đến đó vì Ngài có thể thấy mọi ngóc ngách của tương lai còn em thì không!

ETHELREDA (AUDREY)
    
 “Aka” là từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Also known as”, nghĩa là “còn được gọi là”. Từ này được dùng sau tên của một ai đó có nhiều hơn một tên gọi. Chẳng hạn, Ethelreda aka Audrey có nghĩa là Ethelreda hay còn gọi là Audrey.

Thánh Ethelreda/Audrey là con gái của một vị vua và gia đình bà rất đặc biệt. Cùng với bà, có đến bốn vị thánh khác trong gia đình! Trong danh sách các thánh, em sẽ tìm thấy Ethelreda và anh của mình là Erconwald, cùng với ba chị em nữa là Ethelburga, Sexburga và Withburga.

Em có từng biết người nào đó có một tên gọi khác không? Một ai đó có hai tên gọi khác nhau? Chẳng hạn như nhân vật Clark Kent hay còn gọi là Superman trong bộ phim “Siêu nhân”? Nhiều đặc vụ dùng hai tên gọi để cải trang nhưng em có biết rằng nhiều thánh nhân cũng có hai tên gọi không? Chỉ là vì khi được sinh ra, cha mẹ đặt tên cho họ nhưng khi lớn lên và trở thành thầy tu hay nữ tu, họ thường lấy một tên khác – giống như sơ Mary Agnes hay thầy Gioan. Nếu em phải liệt kê danh sách các thánh, em nghĩ rằng mình sẽ kê được bao nhiêu vị? Tại sao không cố thử xem!

ÊVÔĐIÔ

Vị thánh này sống cùng thế kỷ với Đức Giêsu và được cho là người đầu tiên sử dụng từ Kitô hữu để nói về một người tin vào thần tính và giáo huấn của Đức Giêsu Kitô!

Êvôđiô cũng được cho là một trong bảy mươi môn đệ đã được chính các tông đồ phong chức cho. Ngài trở thành Giám mục thành Antiokia và có lẽ đã được Thánh Phêrô tấn phong.

Êvôđiô được đặc ân quen biết với những người đã biết Đức Giêsu.

Em có thích biết Đức Giêsu khi Ngài còn ở dưới thế gian không? Em sẽ nói gì với Ngài? Em sẽ xin Ngài điều gì? Lúc ấy em có trở thành một trong những “Kitô hữu” đầu tiên không? Em có tin và tuân giữ tất cả những giáo huấn của Đức Giêsu và nói với người khác rằng phải làm một “Kitô hữu” như thế nào không? Còn bây giờ em đang làm gì?

 


Tác giả bài viết: Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính chuyển ngữ
Nguồn: https://gpquinhon.org/

114.864864865135.135135135250