28/12/2022 -

Suy niệm

242
6-Cùng MẸ chu toàn lề luật - Tạ ơn vì Hội dòng có những bản luật theo luật Chúa và luật Giáo hội


“Khi ấy, đủ ngày thanh tẩy theo luật Môsê, cha mẹ Chúa Giêsu liền đem Người lên Giêrusalem để hiến dâng cho Chúa.”  (Lc 2,22)

Đời sống của chúng ta cách riêng là đời sống thánh hiến, mọi sự được bắt đầu bằng cuộc gặp gỡ với Chúa: gặp gỡ riêng tư, gặp gỡ công khai… Tất cả chỉ bởi vì ở trung tâm cuộc gặp gỡ là Chúa Giêsu. Để có cuộc gặp gỡ ấy, Tin Mừng nói với chúng ta đến bốn lần rằng hai vợ chồng trẻ Maria và Giuse trung thành tuân theo luật dạy…

Cuộc sống trở nên lộn xộn, tai ương, bất hòa, thường khởi đi từ việc coi thường lề luật: những luật lệ đơn sơ tối thiểu trong gia đình, luật lệ của cộng đoàn, luật lệ của xã hội… Tệ hơn nữa là lối sống thực dụng coi thường luật Chúa, không còn thấy ân sủng của Chúa ngang qua những điều luật Chúa dạy. Hình ảnh Đức Mẹ và Thánh Giuse, cụ già Sineon và bà Anna trong Tin Mừng cho thấy, việc chu toàn lề luật là cơ hội đem Chúa đến cho người khác và giúp cho mình cũng như người khác được “nhìn thấy ơn cứu độ.”

Chu toàn luật và trên hết là luật của Chúa còn là thái độ khiêm tốn tuân phục, là thái độ nghèo đến tận cùng vì từ bỏ ý riêng của chính mình, là làm theo ý muốn của Chúa, ý muốn của cộng đồng, ý muốn làm cho cuộc sống tươm tất hơn và thú vị hơn. Hình ảnh Mẹ chu toàn lề luật cho thấy, lề luật được thực hiện ở nơi có sự chứng giám của Thiên Chúa, ở nơi có sự khao khát tìm kiếm Chúa của con người, ở nơi con người ý thức về sự khiêm nhường trước nhan Chúa, ý thức về sự hiến dâng cho Thiên Chúa, ý thức về cuộc gặp gỡ để nhận ra Thiên Chúa, đem Chúa đến và trao Chúa Giêsu cho người khác.

Việc chu toàn lề luật của thánh Giuse và Mẹ Maria cho thấy lòng yêu mến của các ngài dành cho Thiên Chúa và cho thấy tình yêu đồng loại trong mối tương giao theo lề luật tôn giáo của các ngài. Và, nếu nói theo kiểu của thánh Phaolô thì các ngài đang sống theo phương châm: “Yêu thương là chu toàn lề luật” (Rm 13,10).

Nhìn cuộc đời của các thánh, việc tuân giữ lề luật của Chúa cho thấy cách thế biểu hiện phẩm hạnh của các ngài. Cuộc đời của mỗi người tu sĩ sẽ đẹp hơn ở cách thế họ trung thành với lề luật tự nhiên, luật lệ bản thân, luật lệ xã hội và luật của Thiên Chúa, đặc biệt là luật Dòng. Ước gì chân dung của Mẹ Maria trong việc tuân giữ luật chiếu sáng cuộc đời chúng ta. Ước gì cùng với Mẹ tuân giữ luật làm cho cuộc sống của chúng ta có ý nghĩa và đẹp lòng Chúa mỗi ngày một hơn.

 
Tạ ơn Chúa đã cho chúng con theo Tu luật thánh Auguttinô. Tạ ơn Chúa đã cho Hội dòng có Hiến pháp theo linh đạo của Cha Thánh Đa Minh, có Nội quy và Công vụ hướng dẫn chị em từng ngày. 

Xin dâng Lời kinh, xin Mẹ - Đấng đã chu toàn mọi điều luật dạy một cách tươi vui và bình an, nâng đỡ chúng con, để chúng con chu toàn mọi điều Chúa dạy, nhất là chu toàn luật bác ái trong đời sống của chúng con.


Xin Mẹ một ơn cần thiết cho việc tuân giữ luật Chúa và luật Dòng của chúng ta ngay trong thời điểm này. – Tạ ơn Chúa vì Hội dòng có những bản luật hướng dẫn chị em sống đời Thánh hiến một cách thánh thiện.

* Hát một bài hợp với ý nghĩa của bài suy niệm.
114.864864865135.135135135250