29/12/2022 -

Suy niệm

148
7-CÙng MẸ xây dưng cộng đoàn - Tạ ơn vì được cùng chị em chung sống trong cộng đoàn và trong Hội dòng
 
“Con ơi, sao con lại xử với cha mẹ như vậy? Con thấy không, cha con và mẹ đây đã phải cực lòng tìm con!” (Lc 2,48)

Mỗi cộng đoàn, đều có những sự cố xảy đến ngoài ý muốn như biến cố xảy ra cho gia đình Mẹ Maria và Thánh Giuse như câu Tin Mừng trên thuật lại. Những biến cố tương tự vẫn luôn luôn có, nó có thể gây xáo trộn và đổ vỡ cộng đoàn khi người trong cộng đoàn lớn tiếng. Bất hòa ùa về là lẽ thường... Giọng dịu hiền của Mẹ Maria đã làm cho hòa khí tràn ngập... Một câu hỏi, một cung giọng, và một cõi lòng...

Về việc xây dựng cộng đoàn an hòa, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắn nhủ: “Trái tim của mỗi người chất chứa niềm hy vọng một cuộc sống tròn đầy và hòa thuận với hết mọi người, hãy tìm thấy nơi khuôn mặt của tha nhân - những anh chị em để yêu thương và đón nhận...”
[1] Cùng bước đi trên hành trình xây dựng cộng đoàn, chúng ta tin tưởng mình cùng đồng hành với Mẹ Maria - Đấng đã cưu mang Chúa Giêsu - Nguồn Bình An đích thực, để chúng ta được nâng đỡ và hướng dẫn cách thế xây dựng cộng đoàn an hòa - hiệp nhất.

An hòa và hiệp nhất thẳm sâu nơi Mẹ là an hòa của mối dây gắn kết bền chặt trọn vẹn với Con Chí Thánh. Mẹ luôn đắm chìm trong tình yêu Chúa nên tâm hồn Mẹ an vui ngập tràn. Mọi khoảnh khắc trong ngày, Mẹ luôn khởi hành tìm kiếm an hòa, một cuộc khởi hành bền lâu và không mỏi mệt.

Đến bên Mẹ và nhờ Mẹ, chúng ta thấu hiểu: không có an bình và hiệp nhất trong cộng đoàn nếu không có an bình và hiệp nhất trong mỗi người; không có an bình và hiệp nhất trong mỗi người nếu không có an bình và hiệp nhất trong Thiên Chúa. Dĩ nhiên, khi sống chung huynh đệ cộng đoàn, chúng ta sẽ không tránh khỏi những va chạm, bất đồng... Ước mong sao chúng ta tìm thấy nét đồng điệu và hài hòa để trả lại nhịp sống cân bằng cho cộng đoàn, để chạm đến chiều sâu của đức ái trọn hảo khi những gì không tương hợp được đón nhận như phương tiện, giúp mỗi người sống thánh thiện theo gương Mẹ.

 
Tạ ơn Chúa đã cho chúng con sống linh đạo của Cha Thánh Đa Minh, một linh đạo có nét son nổi bật là đời sống cộng đoàn, mà Thánh Rosa thiên thần của lòng thương xót và sứ giả tình yêu đã sớm thấu hiểu rằng: tất cả mọi người được nối kết với nhau thành một gia đình dưới sự dẫn dắt của Đức Kitô, nên cần phải có tình yêu và sự tin tưởng lẫn nhau.

Xin dâng Lời kinh để tạ ơn và xin Mẹ thương đồng hành, giúp chúng con luôn biết mang lại an hòa và hiệp nhất cho cộng đoàn, đồng thời chúng con có ý thức trách nhiệm với phần rỗi của anh chị em mình.


Xin Mẹ một ơn cần thiết cho việc chu toàn trách nhiệm xây dựng đời sống cộng đoàn của chúng ta ngay trong thời điểm này. – Tạ ơn Chúa về món quà Chúa tặng ban là các chị em cùng chung sống trong cộng đoàn và trong Hội dòng.

* Hát một bài hợp với ý nghĩa của bài suy niệm.
 
[1] ĐTC Phanxicô, Sứ điệp “Tình huynh đệ, nền tảng và con đường của hòa bình” (2014), số 1.
114.864864865135.135135135250