31/12/2022 -

Suy niệm

161
9- Cùng MẸ đón nhận thử thách - Tạ ơn vì những thử thách đã thanh luyện chị em


“Đứng gần thập giá Đức Giêsu có thân mẫu Người” (Ga 19,25)

Trong bề dày lịch sử hợp tan, rối ren, mất định hướng, phân rẽ… Trong sự đau đáu tận cùng vì những điều xảy đến ngoài ý muốn của lịch sử Hội dòng,… tất cả những biến cố ấy tựa như cảnh chiều hôm nao, “đứng gần thập giá Đức Giêsu có thân mẫu NgườiMẹ Maria đã đi đến cuối cuộc hành trình mà Giêsu – Con của Mẹ đã đi. Mẹ đã đến đích của lời ông già Simeon tiên báo: “Lưỡi gươm đã đâm thâu tâm hồn của Mẹ” ở mỗi biến cố và trong từng ngày sống. Và hôm nay, lưỡi gươm ấy như mạnh bạo, sắc bén và chát chúa nhất. Tuy nhiên, Mẹ Maria đã có một niềm tin bất tận như Chúa Giêsu đã có trong sự vâng phục của Người đối với Chúa Cha. Đứng ở đó, Mẹ không bỏ rơi Con mình. Trong nỗi đau xâu xé, Mẹ vẫn một niềm tín thác rằng Thiên Chúa sẽ giữ lời hứa của Người. Thánh Ý của Chúa phủ kín cuộc đời Mẹ. Trong bóng tối khổ đau, Mẹ luôn vững tin, yêu mến và trông cậy. Mẹ biết rằng Chúa Giêsu vừa là lời hứa vừa là sự hoàn thành của lời hứa ấy. Mẹ quả là Mẹ của niềm hy vọng cho những ai đang đi trong bóng đêm thất vọng. Cùng với Mẹ chúng ta sẽ can đảm đón nhận những đau thương, những thử thách xảy đến trong cuộc đời chúng ta với những ý nghĩa tròn đầy và sâu sắc nhất.

Trong khổ đau, Mẹ là chứng nhân... Dưới chân thập giá, Chúa Giêsu đau đớn vì tủi nhục và thất vọng, chỉ còn Mẹ Maria và vài môn đệ ở lại đó, các ngài đã trở thành những nhân chứng về gánh nặng đau khổ và cái chết của Chúa. Gương mẫu của các ngài soi sáng chúng ta, để chúng ta can đảm đón nhận đau khổ, và dấn thân giúp cho những người đau khổ trên rất nhiều những đồi Canvê ngày nay.
Trong đau khổ, Mẹ nhận ra thánh ý Chúa. Mẹ không khép chặt tâm hồn, nhưng trong đau khổ tương quan được rộng mở, tình liên đới và trách nhiệm được nhân lên: “Này là con của Mẹ, này là Mẹ của con.” Trong cuộc sống của mỗi chúng ta hôm nay, những đau khổ luôn đến, có khi đến dồn dập. Hãy can đảm đón nhận đau khổ và mạnh mẽ chia sớt đau khổ là chọn lựa giống như Mẹ.

Nếu chúng ta cùng đi với Mẹ, nhờ ơn Mẹ che chở phù trì thì chúng ta có thể bám rễ vững chắc trong hiện tại, nhìn lại quá khứ và hướng về tương lai. Thánh Rosa đã trải qua thử thách đau khổ, chị đã kính trọng và yêu mến nó với một tâm trí phục tùng sự sắp đặt của Chúa quan phòng. Chị thưa với Chúa: “Lạy Chúa, xin cho ý Chúa được thực hiện chứ không phải ý con. Con xin trao phó thân mình con cho dự phóng của Ngài.”

 
Tạ ơn Chúa vì những thử thách Chúa gởi đến cho Hội dòng và cho từng người chúng ta trong suốt 50 năm qua, những thử thách ấy đã tôi luyện đức tin, lòng cậy trông và tình yêu mến của chúng ta.

Xin dâng Lời kinh, xin Mẹ giúp sức để chúng ta can đảm đón nhận đau khổ và thử thách như Mẹ, ngõ hầu chúng ta được lớn lên vững tin, hy vọng và sống đức ái trọn hảo trong từng ngày sống của chúng ta.


Xin Mẹ một ơn cần thiết cho việc đón nhận những đau khổ thử thách của chúng ta ngay trong thời điểm này. - Tạ ơn Chúa đã gởi thử thách và ban ơn để chị em vượt qua thử thách từng ngày trong ân sủng. 

* Hát một bài hợp với ý nghĩa của bài suy niệm.

 
114.864864865135.135135135250