26/12/2020 -

Tài liệu

893
Tuần 9 ngày kính Mẹ Thiên Chúa - ngày thứ Tư
Ngày thứ tư
CÙNG MẸ SỐNG NGHÈO TỰ NGUYỆN
“Bà sinh con trai đầu lòng, lấy tã bọc con, rồi đặt nằm trong máng cỏ, vì hai ông bà không tìm được chỗ trong nhà trọ.”
(Lc 2,7)

Chiêm ngắm cảnh gia đình thánh rơi vào cảnh cùng quẫn trong đợt “di dân” phải sinh con trong cảnh đơn sơ nghèo hèn; dõi theo Mẹ Maria, Đấng mà muôn người gọi là “Người nghèo của Thiên Chúa,” chúng ta như được khai mở tâm hồn, được đỡ nâng và thêm sức để luôn sẵn sàng có tinh thần sống nghèo như Chúa muốn và giữ trọn lời khấn khó nghèo chúng ta đã tuyên đọc.

Có thể khẳng định chắc chắn là: tự bản chất, lối sống nghèo về vật chất không phải là nhân đức. Lối sống ấy cũng không hứa hẹn, không đảm bảo cho bất cứ ai một sự vững chắc tròn đầy về niềm vui và hạnh phúc vĩnh cửu. Nhưng tất cả sẽ đổi thay, sẽ là nhân đức và mang lấy những giá trị đáng trân quý khi ta tự nguyện sống nghèo vì Tình Yêu.

Gắn bó trọn vẹn với Thánh Tử Giêsu, Mẹ Maria đã chạm đến đỉnh cao của tình mến, của sự từ bỏ, của sự hiền lành dịu dàng và của mẫu gương sống động về đức khó nghèo tự nguyện. Chính khi có sự nghèo khó trong tâm hồn, Mẹ Maria đã sống âm thầm, thinh lặng nguyện cầu và yêu thích được người đời quên lãng… Mẹ không choán chỗ, không rầy rà, không xuất hiện khi không cần thiết. Bằng cách ấy, Mẹ thực sự khiêm tốn, chỉ sống cho Thiên Chúa và tha nhân.
[1]

Để có thể chìm sâu vào tinh thần nghèo khó như Mẹ thì điểm dừng của chúng ta không thể nào chỉ là những biểu hiện bề ngoài của hoàn cảnh: từ máng cỏ Belem đến cuộc trốn chạy sang Aicập, từ sự đơn nghèo của gia đình Nazareth đến cả lúc sầu khổ tột cùng theo Con yêu lên núi Canvê… nhưng phải là những lần ta đến bên Mẹ, để được ở lại trong trái tim Mẹ dịu hiền, để thấu cảm, để được hòa mình vào thời khắc Mẹ hoàn tất đức nghèo...[2] thiếu thốn trong cuộc sống, cơ cực đau lịm trong cõi lòng…

Để có thể chiếm giữ tinh thần nghèo khó như Mẹ, chúng ta được mời gọi cùng sống nghèo với Mẹ, cùng giữ trọn lòng say mến và gẫm suy Lời Chúa. Có Chúa cùng hiện diện, Mẹ đã biết cách hoán chuyển tuyệt đẹp: “Mẹ biết biến đổi một hang súc vật thành nhà của Chúa Giêsu, với tấm tã nghèo nàn nhưng biết bao âu yếm; Mẹ biết cách trở thành người bạn luôn quan tâm để rượu không thiếu trong đời sống chúng ta; Mẹ là người có trái tim bị lưỡi gươm đâm thâu… là Mẹ của tất cả mọi người và là dấu chỉ hy vọng cho nhân loại lầm than…”
[3]

Ước mong sao khi chiêm ngắm cuộc đời Mẹ Maria, mỗi người chúng ta hằng luôn thiết tha họa lại những nét duyên tích cực về tinh thần sống nghèo Chúa dạy, hướng lòng về phúc lộc Nước Trời. Ước mong sao chúng ta không hãi sợ khi chấp nhận lội ngược dòng nhân thế, dám sống tinh thần nghèo giữa thế giới ưa chuộng sự giàu sang.

Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ cầu bầu cho chúng con biết sống tinh thần nghèo khó tự nguyện để chúng con hiện diện cùng với Mẹ trong mầu nhiệm Con Thiên Chúa xuống trần làm người được trọn vẹn và mang một ý nghĩa sâu sắc hơn.

 
Con cùng với mẹ sống nghèo,
Thuộc về Thiên Chúa đi theo đường Người,
Như Giêsu Đấng cứu đời,
Nghèo trong kiếp sống nghèo nơi tinh thần.
Tuân theo Thiên Ý trọn phần,
Dấn thân phục vụ mười phân vẹn mười.
Sống đời bác ái vui tươi,
Nghèo thật thánh thiện, đầy vơi phúc lành,
Nghèo như Chúa, quyết thực hành
Tinh thần nghèo khó phúc dành Trời Cao.

  Thinh lặng một phút để xin Mẹ một ơn cần thiết cho việc tuân giữ lời khấn khó nghèo của chúng ta ngay trong thời điểm này đây.
  * Hát một bài hợp với ý nghĩa của bài suy niệm.
 
[1] Đức Maria - Nữ trinh kiệt tác của Thiên Chúa, 2004, tr.74
[2] Francois Charmot SJ, Huyền nhiệm lời khấn tại học đường Đức rất thánh trinh nữ, 2000, tr.83
[3] Tông huấn Niềm Vui Tin Mừng, số 286
114.864864865135.135135135250