13/08/2022 -

Tâm lý

266
Ba cám dỗ

1.Rượu

Tham tửu bất cố nhân, nghĩa là những người nghiện rượu sẽ không quan tâm đến mình, đến người.

Uống rượu một cách có chừng mực không phải là việc xấu, bởi nó có nhiều tác dụng tốt cả về mặt sức khoẻ và những phương diện khác như xã giao làm ăn…Nhưng uống rượu một cách không kiểm soát, uống đến nghiện ngập thì lại khác. Hành động nầy huỷ hoại hình ảnh của chính mình, bởi khi đã say, con người sẽ không thể kiểm soát được hành vi của bản thân và lúc ấy bộ dạng sẽ vô cùng xấu xí, mất phẩm cách con người. Rượu vào lời ra, đưa đến xung đột, lời qua tiếng lại làm người khác mất lòng, thù hằn và có khi sát hại nhau.Vì thế, tốt nhất nên tránh xa những kẻ rượu chè, họ không đáng để kết giao.

2. Sắc

Sống trên đời, ai cũng thích cái đẹp. Đàn ông thích phụ nữ đẹp, phụ nữ thích đàn ông đẹp, có tài. Âu cũng là lẽ thường tình, trai tài gái sắc mà. Tuy nhiên, nếu một người không thể kiểm soát cảm xúc, không đẩy lui được cám dỗ của nhan sắc mà lún sâu vào cảm bẫy nầy, làm những việc không hợp với luân thường đạo lý, sớm muộn rồi cũng có ngày gặp chuyện. Khi đã bị mê hoặc một lần, sẽ dễ dàng tái phạm nhiều lần, có khi đưa đến những hành động tồi tệ khác: ngoại tình, gian trá, giết người. Trong xã hội hiện nay, không thiếu những trường hợp về vấn đề nầy. Tiếng xấu để lại không bao giờ gột rửa được.

Vì thế, tuổi già phải kiên quyết giữ lương tâm và đời sống thanh sạch. Sách tiên tri Đa-ni-en kể lại một kinh nghiệm cho người già: Hai vị thẩm phán già say mê sắc dục, vì không cưỡng chiếm được người phụ nữ trẻ đẹp là Su-za-na, đã đưa chị ra trước toà án nhân dân để xét xử và kết án tử hình chị. Khi vụ án bất công vừa kết thúc, người ta chuẩn bị đưa người phụ nữ vô tội ra ném đá, thì lúc đó Thiên Chúa sai một cậu bé đến. Là hiện thân của một lương tâm trong sạch và ngay lành, cậu bé đã vạch trần tội ác của hai lão già dê nầy. Những người ngồi trên toà nhân danh luật pháp và công lý xét xử gian người vô tội, phút chốc đã bị liệt vào hàng bị cáo để bị xét xử và kết quả họ bị trừng phạt vì sự gian trá và tội lỗi của mình (x.Đn 13,1-60).

Vua Salomon khi lên ngôi. Được Chúa ban cho khôn ngoan vượt bậc và phù trợ ông cai trị đất nước bình yên, thịnh vượng. Ông biết ơn Chúa và có lòng kính sợ Người. Nhưng khi về già, ông đã bị sắc dục mê hoặc nên đem nhiều phụ nhữ ngoại giáo về làm hậu phi và nghe lời những người phụ nữ nầy, lập nhiều miếu thờ các thần ngoại bang nên bị Chúa loại bỏ (1V 11,1.4.11).

 -“Đàn bà và rượu kéo đàn ông ra khỏi sự phán đoán” (César Oudin).

3. Tiền

Trong thời nào cũng vậy, để duy trì cuộc sống, tiền đóng một vai trò quan trọng. Nhưng nếu so sánh thì vẫn có những thứ quan trọng hơn tiền. Khi một người chìm đắm trong tiền bạc, họ dễ bị lòng tham làm mờ mắt. Cho dù chỉ là một chút lợi nhỏ nhoi, cũng có thể khiến họ tranh cãi giành giật cả với người thân, không chịu nhân nhượng. Trên thực tế, tiền có thể từ từ kiếm, nhưng người thân một khi mất đi, không còn liên lạc được nữa. Đó là sự tiếc nuối cả đời. Vì thế, phải tránh tham lam, keo kiệt.

- Chúa Giêsu: “Anh em phải coi chừng, phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam, không phải vì dư dật mà mạng sống con người được bảo đảm nhờ của cải đâu” ( Lc 12,15; x. Lc 12,13-21).

- “Một ông gìa nghèo ngồi bên cửa sổ lo lắng cho tương lai. Một người lạ mặt ôm một con ngỗng đến tặng ông già và nói: Ông hãy chăm sóc con ngỗng nầy chu đáo thì nó sẽ giúp ích cho ông. Rồi người đó đi mất. Ông già nghèo cho nó ăn, cho nó uống, ban đêm cho nó ngủ trong một cái lồng sạch sẽ. Sáng hôm sau khi nhìn vào chiếc lồng ông vui mừng thấy một quả trứng ngỗng bằng vàng. Ông mang quả trứng ra tiệm bán được một số tiền lớn, mua được mọi thứ cần thiết cho cuộc sống. Hôm sau ông được một quả trứng bằng vàng nữa. Hôm sau nữa cũng vậy. Cứ thế mỗi ngày ông nhặt được một quả trứng vàng. Từ đó ông không còn nghèo nữa, ông sống rất thoải mái.


Nhưng dần dần ông trở thành tham lam. Ông không chịu mỗi ngày chỉ có một trứng, ông không thể chờ cho hết tuần mới có được 7 trứng. Ông muốn có ngay một lúc tất cả những trứng vàng của con ngỗng. Thế là ông mổ bụng con ngỗng ra. Nhưng ông chẳng thấy quả trứng nào trong đó cả. Ông vội may bụng ngỗng lại mong nó đừng chết. Nhưng vô ích. Khi đó người lạ mặt kia trở lại và nói: Trước đây tôi đã chẳng bảo với ông rằng nếu ông chăm sóc con ngỗng tử tế, thì nó sẽ giúp ích cho ông sao ? Bây giờ cả ông lẫn tôi đều đã mất tất cả”.
 

Lm. Anphong Nguyễn công Vinh
Nguồn: https://www.simonhoadalat.com/
114.864864865135.135135135250