07/12/2022 -

Tâm lý

716
Cách để cử hành Mùa Vọng trong sự đơn sơ vui vẻ


Mùa Vọng là một mùa tươi đẹp, một mùa được định hướng để trở thành một khoảng thời gian đặc biệt của sự chuẩn bị đơn sơ cho Đại Lễ Giáng Sinh.


Có thể đôi lúc chúng ta làm mọi thứ phức tạp quá mức, đặc biệt là khi chúng ta chuẩn bị cho Lễ Giáng Sinh. Việc chuẩn bị cách thái quá có thể làm chúng ta cảm thấy kiệt sức vì mọi điều chúng ta cố gắng thực hiện.


Hơn nữa, nền văn hóa của chủ nghĩa tiêu dùng có thể thường dồn ép thời gian Mùa Vọng của chúng ta, khiến chúng ta không còn nhiều thời gian để suy ngẫm.


Thay vào đó, Giáo Hội thôi thúc chúng ta sử dụng Mùa Vọng như một thời gian dành cho “sự đơn sơ vui vẻ”.


Đề tài thiêng liêng này đã được trình bày chi tiết trong Kim chỉ nam về Lòng Đạo đức Bình dân và Phụng vụ của Toà Thánh.


Lòng đạo đức bình dân, nhờ nhận thức mang tính trực giác về mầu nhiệm Kitô giáo, có thể góp phần hữu hiệu vào việc bảo tồn nhiều giá trị của Mùa Vọng, những điều thường bị đe dọa cách thường xuyên bởi việc thương mại hóa Lễ Giáng Sinh và tính thiển cận của người tiêu dùng.


Lòng đạo đức bình dân nhận ra rằng ngày sinh của Chúa chỉ có thể được kỷ niệm trong một bầu khí trang nhã và đơn sơ vui vẻ, đồng thời lưu tâm đến những người nghèo khổ và [những người bên lề xã hội]. Sự mong đợi cuộc hạ sinh của Chúa làm cho chúng ta trở nên nhạy cảm với giá trị của cuộc sống và những bổn phận cần phải tôn trọng và bảo vệ ngay từ khi được thụ thai. Qua trực giác, lòng đạo đức bình dân nhận thức rằng không thể kỷ niệm ngày sinh của “Đấng cứu thoát dân mình khỏi tội lỗi” mà thiếu đi một số nỗ lực để vượt thắng tội lỗi trong đời sống con người, trong khi tỉnh thức chờ đợi Đấng sẽ trở lại vào cuối thời gian.


Giáo Hội nhận ra nguy cơ của việc thương mại hóa và “kinh doanh” cách chung của Mùa Vọng. Đó không còn là một khoảng thời gian chờ đợi âm thầm, mà là một khoảng thời gian của việc mua bán và đổi chác cho đến giây phút cuối cùng.


Nếu bạn muốn thực hiện bất cứ điều gì trong Mùa Vọng này, hãy hoãn những việc trang trí Giáng Sinh lại và cố gắng nhắc nhở bản thân về tính chất đơn sơ của mùa này. Hãy dành ra một nơi đặc biệt cho Vòng hoa Mùa Vọng và Hang đá Giáng Sinh của bạn. Ngoài những vật phẩm đó (và có thể thêm một cây thông Giáng Sinh), hãy cố gắng hạn chế các hoạt động của bạn trong Mùa Vọng và dành nhiều thời gian hơn cho việc cầu nguyện và suy niệm.


Trên hết mọi điều, hãy chậm lại! Mùa Vọng là một mùa của niềm vui nếu chúng ta có thể dành thời gian để cử hành mùa này với tinh thần đơn sơ.
 


Tác giả: Philip Kosloski - Nguồn: aleteia.org 
Chuyển ngữ: Phil. M. Nguyễn Hoàng Nguyên

114.864864865135.135135135250