20/04/2023 -

Tâm lý

275
Chúa Giêsu giải thích, tại sao chúng ta phạm tội nhiều hơn vào ban đêm?

Philip Kosloski

Sau khi mặt trời lặn, bằng cách nào đó chúng ta nghĩ rằng Chúa sẽ không "thấy" tội lỗi của chúng ta.

Dù tội lỗi có thể xảy ra vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, nhưng kinh nghiệm cho thấy rằng chúng ta dễ bị cám dỗ phạm tội vào ban đêm hơn, tức là sau khi mặt trời lặn.

Tại sao vậy?

Ngay cả Chúa Giêsu cũng nhận ra sự thật về thực tại nhân loại này và Người đã đưa ra lời giải thích của mình trong Phúc âm của Gioan.

“Ánh sáng đã đến thế gian, nhưng người ta đã chuộng bóng tối hơn ánh sáng, vì các việc họ làm đều xấu xa. Quả thật, ai làm điều ác, thì ghét ánh sáng và không đến cùng ánh sáng, để các việc họ làm khỏi bị chê trách. Nhưng kẻ sống theo sự thật, thì đến cùng ánh sáng, để thiên hạ thấy rõ: các việc của người ấy đã được thực hiện trong Thiên Chúa." (Ga 3,19-21)

Mặc dù lời của Chúa Giêsu mang nhiều lớp ý nghĩa, nhưng Người nhấn mạnh đến một thực tế là bóng tối làm cho chúng ta ảo tưởng rằng những việc làm đen tối của chúng ta cách nào đó bị che khuất khỏi ánh mắt của Chúa, chỉ vì chúng có thể bị che khuất khỏi tầm nhìn của con người.

Khi bóng tối bao phủ thế giới của chúng ta, chúng ta dễ phạm tội hơn, không muốn những việc làm của mình bị phơi bày dưới ánh sáng mặt trời.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi nhiều hành vi phá hoại, trộm cướp và giết người xảy ra vào ban đêm, khi bóng tối “che phủ”.

Nguyên tắc này đồng thời cũng áp dụng cho các loại tội lỗi khác, chẳng hạn như xem tài liệu khiêu dâm hoặc ngoại tình. Bóng tối “an ủi” chúng ta, khiến chúng ta nghĩ rằng mình không bị theo dõi.

Tuy nhiên, chúng ta không đánh lừa được Thiên Chúa, Đấng nhìn thấy chúng ta ngay cả trong bóng tối.

Sắp tới khi nhận ra mình bị cám dỗ sau hoàng hôn, chúng ta nên nhớ những lời của Chúa Giêsu và kiểm soát được mình như thể chúng ta luôn ở trong ánh sáng, phơi bày mọi việc của mình dưới ánh sáng của Người Con.
 

Giuse Võ Tá Hoàng
Nguồn: https://www.hoangcatholic.com

114.864864865135.135135135250