29/08/2024 -

Tâm lý

113
Một giờ ngắt kết nối...

Ngày hôm đó, mọi sinh hoạt thường nhật của tôi bị đảo lộn một cách bất ngờ. Nhà Dòng chìm trong bóng tối vì cúp điện, và đương nhiên sự kết nối với thế giới bên ngoài cũng bị cắt đứt khi Internet không còn hoạt động. Những thiết bị công nghệ, vốn dĩ là những trợ thủ đắc lực trong cuộc sống và công việc hàng ngày, bỗng nhiên cũng trở nên vô dụng. Những âm thanh quen thuộc của chuông báo email hay thông báo tin nhắn cũng rơi vào dĩ vãng.

Và rồi điều gì sẽ xảy ra?  Trong khoảng thời gian mất kết nối ấy, tôi có thời gian để nhìn lại cuộc sống của mình. Những giờ phút tĩnh lặng này mang đến cho tôi cơ hội để thực sự dừng lại và cầu nguyện. Thay vì vội vã truy cập mạng, tôi đã ngồi trong yên tĩnh của nguyện đường, cảm nhận sự hiện diện của Chúa một cách rõ ràng hơn. Tôi nhìn vào ánh nến đang cháy và lắng nghe tiếng thầm thì của tâm hồn, điều mà trước đây tôi thường bỏ qua vì sự bận rộn của cuộc sống kỹ thuật số.

Tôi bắt đầu để ý đến những điều nhỏ nhặt trong khuôn viên của dòng và những hoạt động xung quanh mình, từ sự vất vả của công việc phục vụ đến những niềm vui giản dị trong đời sống cộng đoàn, hay đơn giản là sự thay đổi của thời tiết…tất cả đều trở nên rõ ràng hơn khi tôi không còn bị phân tâm bởi các thiết bị. Tôi dành thời gian trò chuyện, gặp gỡ chị em, và dọn dẹp phòng ốc. Những công việc tưởng chừng như đơn giản này, nhưng lại mang đến một cảm giác thanh thản nhẹ nhàng và thư giãn mà tôi rất khó để cảm nhận trước đây.

Khi không còn các công cụ kỹ thuật số làm phân tâm, tôi mới nhận ra rằng, không chỉ kết nối ảo mà sự kết nối thật sự với Chúa mới là điều cốt yếu. Những cử hành phụng vụ như đọc kinh, suy ngẫm, tham dự thánh lễ hay tham gia vào công việc chung của cộng đoàn, trở nên tràn đầy ý nghĩa hơn. Tôi thấy rõ hơn vai trò của mình trong cộng đoàn, và cảm nhận sự hiện diện của Chúa trong từng khoảnh khắc của cuộc sống.

Từ đó tôi nhận ra rằng; khi kết nối với Chúa bị gián đoạn, chúng ta có thể dễ bị lạc lối trong những lo âu và căng thẳng của đời sống, mà không thể tìm thấy sự bình an thực sự. Nhưng khi chúng ta biết dừng lại và tìm lại sự kết nối với Thiên Chúa, chúng ta sẽ thấy rằng mọi sự khác biệt đều không quan trọng bằng tình yêu và sự hướng dẫn của Ngài.

Thật vậy, cuộc sống của một tu sĩ không chỉ là việc hoàn thành các nhiệm vụ được giao, mà còn là sự duy trì một mối liên hệ mật thiết và bền chặt với Chúa. Và đó là điều quý giá nhất mà công nghệ không thể thay thế.

Mưa HẠ
114.864864865135.135135135250