01/03/2023 -

Tản văn

168
50 năm - Dòng Sông Ân sủng

Dòng sông vừa là ngọn nguồn che chở, dưỡng nuôi cuộc sống con người vừa tạo nên biết bao kí ức tươi đẹp. Đôi khi, dòng sông như người bạn tâm tình, chuyên chở tâm tư của những người lữ khách. Dòng sông với dòng nước chảy, với lịch sử hình thành cũng như những đặc điểm độc đáo về địa lý đã khơi gợi trong lòng tôi những cảm xúc dạt dào nhất khiến tôi phải cầm bút viết về nó.  Và khi viết về dòng sông trên trang giấy và trong trí tưởng tượng, tôi hình dung đến dòng sông Ân sủng của Hội dòng.

50 năm - Dòng Sông Ân sủng

Khi viết về Dòng Sông Ân sủng, tôi muốn tìm thấy trong dòng chảy đó những kí ức đẹp. Tôi cũng muốn hình dung ra chiều dài của một dòng chảy với nhiều con nước; đó là hành trình của nhiều thế hệ, nhiều cuộc đời, nhiều con người… nối tiếp nhau trong dòng chảy lịch sử Hội Dòng.

Những kí ức đẹp luôn bắt đầu từ những gian khổ của ngày đầu thành lập. Từ những khó khăn vì biến cố lịch sử, hay phải bắt tay vào thực tế cuộc sống mưu sinh thời kỳ mới... nhiều thế hệ, nhiều cuộc đời, nhiều con người phải vất vả để gầy dựng, để gìn giữ và để làm phát triển gia sản Hội Dòng. Gian khổ không lùi bước, khó khăn không nản lòng nhưng vẫn tiếp tục trong hy vọng vào ân sủng Thiên Chúa ban. 50 năm một con số không to nhưng thật tròn mà Hội Dòng đang nắm trong tay như một phần thưởng Chúa ban cho sự nỗ lực của mỗi chị em. Tôi tự hỏi, điều gì đã làm nên dòng sông với 50 tuổi đời ân sủng. Rồi chính tôi cũng đã tìm ra câu trả lời thỏa đáng cho chính mình. Thưa, đôi bờ kết nối tình yêu đã tạo nên dòng sông để dòng nước ân sủng được khơi nguồn. Đôi bờ ấy với một bên là ân sủng của Thiên Chúa và bờ bên kia là lòng quảng đại dấn thân của quý chị em.

Một dòng sông mênh mông hoang vắng, thấm đượm nỗi nhọc nhằn và đau khổ, lo âu và hy vọng, thập giá và hoa hồng của đời dâng hiến, hay một dòng sông với khung cảnh nên thơ, thanh bình của những ngày “trời yên biển lặng.” 50 năm trôi qua với biết bao cách trở, con sông ấy vẫn bao dung, nuôi dưỡng Hội dòng bằng nguồn nước ân sủng, và hiện tại chúng tôi đang được đắm mình trong dòng chảy ân sủng đó.

Dòng sông đẹp nhờ những cây cầu

Người ta thường nói; một dòng sông đẹp là dòng sông có dòng nước trong xanh, có đôi bờ cát trắng, có bóng dáng những con thuyền ngược xuôi…Tuy nhiên, sẽ chẳng thể phô diễn trọn vẹn vẻ đẹp huyền hoặc của con sông nếu nó không được tô điểm bởi những cây cầu.

Dòng sông trở nên đẹp nhất là mỗi buổi chiều khi hoàng hôn buông xuống, hình bóng của những cây cầu in xuống mặt nước tựa một bức tranh thủy mặc hữu tình.

50 năm trôi qua, dòng sông nay đã đẹp lên nhờ 27 cây cầu hướng ra sông để đón nhận những làn gió mát lành. 27 cây cầu đó là 27 cộng đoàn. Mỗi cây cầu là một câu chuyện, mỗi câu chuyện là một ký ức đẹp lưu giữ trong dòng chảy của lịch sử và ân sủng. Đây chính là hoa trái của tình yêu nối kết đôi bờ. Đôi bờ ấy làm nên dòng sông. Dòng sông ấy chứa đựng bao tình yêu thương của Thiên Chúa. Tình yêu này vun đắp cho đời dâng hiến của mỗi chị em, tiếp thêm sức lực để Hội dòng vững tin vào cánh cổng đi tới tương lai tươi sáng muôn màu.
 
Dừng chân sau 50 năm để nhìn lại, có lẽ điều mà ai cũng dễ dàng nhận ra đó là cuộc chạy đua của thời gian. Thời gian càng lùi xa, chúng ta càng thấu hiểu sâu sắc hơn về những khó khăn thử thách, cũng như sức sống mãnh liệt của một Hội dòng vượt qua sự khắc nghiệt của lịch sử. Hôm nay, đứng trước dòng sông ân sủng này, chắc chắn mỗi người đều mong muốn xóa đi “nỗi buồn” của quá khứ để tiếp tục viết tiếp những trang sử dạt dào niềm vui của một hành trình mới.

CatBui

 
114.864864865135.135135135250