07/06/2022 -

Tản văn

435
Chọn lựa

Tiếng chuông báo hiệu thức dậy buổi sáng. “Nằm ráng một xíu hay là bật dậy đây” - suy nghĩ đầu ngày mới. Vậy đó, mới chỉ bắt đầu một ngày mới thôi mà sự lựa chọn đã hiện ra trong tâm tưởng rồi. Chuỗi ngày sống của con người là thế, luôn luôn đứng trước những lựa chọn. Chọn giữa cái tốt - xấu, xấu - bớt xấu, tốt - tốt hơn. Vậy đâu mới là giá trị thực để chúng ta chọn lựa cho đúng?

Trong cuộc sống thực tế, chúng ta đứng trước quá nhiều sự lựa chọn và từ bỏ. Nhưng để biết giá trị thực giúp ta chọn cho đúng, cùng nhìn lại việc lựa chọn trong xã hội, trong Giáo hội.

Trong xã hội, con người vẫn thường lựa chọn cho mình cái thật tốt: một công việc tốt, kiếm thật nhiều tiền, một người “yêu tốt”, một cái xe tốt, một cái nhà tốt, một mối tương quan thật tốt,… mọi người luôn lựa chọn cho mình những cái tốt. Nhưng rồi sao? Có khi những cái lựa chọn đó lại trở thành những rắc rối lớn vì nhiều khi những chọn lựa đó không phải con người chúng ta không đủ thông minh mà do chúng ta quá thực dụng, nên mong muốn thực hiện ham muốn vật chất mãnh liệt của mình. Vì vậy, lạc lối trong sự lựa chọn mà không thể tự thoát ra là chuyện đương nhiên, và hệ quả của việc lựa chọn ấy vui - buồn, tốt - xấu, bình an, hạnh phúc vẫn luôn song hành với nhau.

Trong Giáo hội, các bậc tiền nhân lựa chọn như thế nào? Bà thánh Anê Lê Thị Thành từ lòng bác ái đến phúc tử đạo, dù quan áp dụng nhiều phương thế, từ khuyên dụ ngon ngọt cho đến tra tấn nhục hình,… cũng không thể lung lạc đức tin trung thành của thánh nữ. Dù vừa bị đánh, vừa bị lôi bước qua Thập giá. Nhưng bà sấp mình xuống đất, kêu lớn tiếng rằng: “Lạy Chúa, xin thương giúp con, con không bao giờ muốn chối bỏ lòng tin Chúa, nhưng vì con là đàn bà yếu đuối, nên họ dùng sức mạnh để cưỡng bách con đạp lên Thập giá.” Hạt giống đức tin trổ sinh hoa trái, can đảm và làm chứng cho Chúa và kiên trung tới cùng.

Thánh nữ Maria Goretti, với một sức mạnh hung dữ và mù quáng thình lình xông tới của anh chàng Aletxanđô, định làm nhơ nhớp sự trinh trong như thiên thần của cô, nhưng trong hoàn cảnh thật hiểm nghèo ấy, cô đã dùng lời sách gương Chúa Giêsu Kitô mà thưa: “Dù con có gì bị giày vò, khổ sở trong muôn ngàn gian truân, con cũng không sợ hãi, miễn là có ơn Chúa ở cùng con…” Thế là được ơn trên giúp đỡ và đem ý chí quảng đại, can trường đáp trả, cô đã hi sinh mạng sống và không mất vinh dự đồng trinh, cô còn tha thứ cho người làm hại mình.

 Hay thánh Maximianô Maria Kolbe vì tiếng kêu thét thảm thiết và vì tình mến Chúa yêu người, cha đã xin chết thay cho người khác…

Đó là sự lựa chọn của các bậc tiền nhân đã làm nên một trang sử trong Giáo hội và là những tấm gương sáng phản chiếu gương mặt Chúa. Là những chọn lựa mang ơn ích cứu rỗi các linh hồn, làm giàu cho người khác.

Trong thời covid, việc chọn lựa của các y, bác sĩ, các tình nguyện viên. Về cái nhìn của người đời là “khờ”, “dại” cho những người không mưu cầu lợi ích cho mình. Nhưng với họ, những người luôn hăng say với tuyến đầu chống dịch, người hi sinh âm thầm hậu phương lại cảm thấy mình thật có ích, đem lại bình an cho tâm hồn mình.

Chọn lựa của các bận tiền bối trong xã hội, trong Giáo hội là thế, còn tôi: “Tôi chọn lựa như thế nào?” Cuộc sống của tôi thực sự có rất nhiều sự lựa chọn: mình làm hay không làm, nên làm hay không nên, có ảnh hưởng hay không ảnh hưởng đến chị em mình không, mình làm điều này cho mất thời gian của mình không khi không là trách nhiệm của mình; Rồi lại sự giằng co ngồi thêm với Chúa vài phút nữa hay vội vàng đi đánh máy bài văn, có nên nói với chị ấy lời ấy không hay là nói như thế nào hay là sự im lặng,… Rất nhiều và rất nhiều thứ khác

Với tôi khi đứng trước những sự lựa chọn như thế, tức là mình phải biết từ bỏ. Tôi sẽ lựa chọn điều làm niềm vui cho người khác, giúp ích cho tôi về thiêng liêng cũng như tinh thần và lựa chon cái tốt để mưu ích cho các linh hồn, cho tha nhân và cho mình. Cũng không hẳn trong cuộc sống của tôi, tất cả những điều tôi lựa chọn và quyết định là đúng như ý Chúa muốn nơi tôi. Đã có những chọn lựa đã khiến tôi khóc thật nhiều, rồi mặc cảm tội lỗi, rồi làm buồn lòng, mang ưu phiền cho người khác nữa. Nhưng rồi đó cũng là những điều do chính mình chọn lựa. Chọn lựa đúng - hay thì đem đến hạnh phúc, bình an, chọn lựa chưa đúng, buồn đó những đó lại là những bài học đắt giá, những kinh nghiệm khó quên mà Chúa thương trao gửi cho mình.

Trong cuộc sống, mỗi khi đứng trước quyết định “chọn lưa” hay “từ bỏ”, chúng ta thường do dự, phân vân. Cho nên chọn lựa như thế nào để đạt được thành công, hạnh phúc? Từ bỏ cái gì để không phải hối tiếc, day dứt về sau? Hãy luôn chọn lựa đem lại lợi ích chung và mưu ích cứu rỗi các linh hồn. Còn bạn, bạn chọn lựa như thế nào?

 

Thành Tâm – Thỉnh Sinh
 
114.864864865135.135135135250