20/08/2024 -

Tản văn

128
Chuyến xe chuyên chở các linh hồn

(Tách)
 
- Chúng ta cùng chúc tụng Chúa,

- Tạ ơn Chúa!

Một ngày mới lại bắt đầu với cô Tập sinh bé nhỏ. Nó cùng với chị em vội vã xếp gọn chăn mùng mền để chuẩn bị mở ra trang sách tiếp theo của chuỗi ngày mùa xuân ơn gọi. Khoác lên mình bộ tu phục trắng tinh thanh khiết, Nó mau mắn đến tôn vinh Thiên Chúa.

Mỗi sáng, Nó rất vui và thật thích thú được cùng với chị em vui vẻ và mau mắn bước vào những công tác thường nhật. Trên tay Nó là những cái chổi dễ thương cùng “chiếc xe chuyên chở các linh hồn”.

Quét dọn vòng quanh khuôn viên của Hội dòng, trong lòng Nó không ngừng dâng những tâm tình thân thưa với Thầy Giêsu: “Con đang đưa các linh hồn về với Ngài đấy nhé”. Tiếp tục công việc, Nó cũng chẳng quên thì thầm những lời kinh Mân Côi kính Mẹ Maria. Bên Nó có cả anh Martinô – vị thánh cầm chổi - cùng quét nữa. Trong nét thanh bình của những công việc nho nhỏ ấy, Nó nhận ra hương sắc của cuộc đời đan xen những niềm vui của đời thánh hiến.

Phút lắng đọng suy tư, nhìn những chiếc lá vàng úa được gom lại và chở đi, Nó chợt nghĩ đến đời người dâng hiến. Những chiếc lá sinh ra để làm tươi mát thêm cho cuộc đời, để đem lại cảm giác bình yên cho con người. Lá trở thành bóng mát khi ta cần đến, là mái nhà che chắn cho chim trời trú ngụ, và là nét dịu dàng thư thái cho không gian sống của muôn loài. Lá đã sống hết mình. Và giờ đây, kết thúc tuổi đời, lá buông mình để gió cuốn tự do rơi. Lá trở về với bản chất của mình là cát bụi, hư không. Có phải chăng khi lá úa vàng rơi rụng là chẳng con ý nghĩa gì? Không, những chiếc lá ấy không bao giờ trở thành vô dụng! Khi trở thành một người bạn đặc biệt, được Nó và các chị em Tập sinh thu gom và chở đi, lá đã mang một giá trị thánh thiêng và vĩnh cửu hơn bao giờ hết.

Thật vậy, nơi những chiếc lá ấy, Nó gởi gắm bao linh hồn, gởi gắm những tâm tư của tuổi thanh xuân. Những chuyến xe đầy lá, lá của hy sinh, lá của lòng mến, lá của những ước mơ tốt lành và thánh thiện… trở thành những chuyến xe chuyên chở các linh hồn. Và Nó – người chở lá đi đốt, trở thành phu xe chuyên nghiệp của Chúa trong cuộc đời hiến dâng. Trong từng chiếc lá được đốt đi, Nó tin tưởng rằng với tình yêu vĩ đại, bao hy sinh âm thầm nhỏ bé của Nó sẽ trở thành của lễ được tình thương Chúa đón nhận, và nhờ đó sẽ sinh ích cho các linh hồn.

Mỗi ngày Nó sẽ cố gắng hết sức để chở thật nhiều linh hồn về với Chúa. Nó nhủ thầm: “Chúa ơi! Mỗi chiếc lá là một linh hồn, Chúa nhé!”

 
Lạy Thầy Giêsu Chí Ái, mỗi lần cầm chổi quét, là mỗi lần con xin Ngài giúp con tẩy rửa những tội lỗi, những thiếu sót cùng bao điều xấu xa trong tâm hồn con. Xin Ngài tẩy trừ con xa những điều gian ác và con cũng xin Ngài ban cho các linh hồn được hưởng phúc Thiên Đàng. Amen.

Ngọn nến
114.864864865135.135135135250