02/11/2022 -

Tản văn

186
Cõi đi về

Bao nhiêu năm rồi còn mãi ra đi. Đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt. Trên hai vai ta đôi vầng nhật nguyệt. Rọi suốt trăm năm một cõi đi về” (Một cõi đi về - Trịnh Công Sơn)

Với người có niềm tin vào sự sống đời sau, ai cũng ước mong khi kết thúc cuộc sống ở trần gian, mình sẽ được về cõi hằng sống là nơi hạnh phúc tuyệt vời. Với người công giáo, cõi hằng sống đó chính là Thiên Đàng, nơi linh hồn được ở bên Chúa mãi mãi. Thế nhưng để được về nơi ấy, linh hồn chúng ta phải đạt tới sự trong sạch, thánh thiện, vì vậy ngay ở cuộc sống trần gian, chúng ta cần phải biết sống như thế nào để chuẩn bị cho mình một cõi đi về hạnh phúc.

Với tình yêu của Thiên Chúa, Ngài đã chuẩn bị sẵn Thiên Đàng cho ta và Ngài mong muốn tất cả chúng ta đều được vào, thế nhưng Ngài cũng cho ta quyền tự do chọn lựa bước vào hay không. Thiên Đàng là nơi mọi người nói một thứ ngôn ngữ chung là ngôn ngữ của tình yêu thương. Nếu khi sống ở trần gian, ta không quen nói và thực hành ngôn ngữ này thì khi chết ta sẽ không thể hòa mình vào được nơi ấy. Bấy giờ, Thiên Đàng là của người khác chứ không phải của ta.

Tại sao lại như vậy?

Vì cái chết không biến cỏ lùng thành lúa tốt.
Vì cái chết không biến nước bẩn thành dòng suối mát.
Vì cái chết không biến một tội nhân thành thánh nhân.
Vì cái chết mang theo những cái dang dở của cuộc đời.

Với cái dang dở của hẹp hòi, cái dang dở của thiếu tình yêu thương, ta sẽ ngỡ ngàng đứng nhìn Thiên Đàng trong sự lạc lõng, đau khổ.

Mất Thiên Đàng ta sẽ đi về đâu?

Luyện ngục là ân huệ cuối cùng Thiên Chúa cứu vớt các linh hồn, vì thế nó phải có thật. Vì luyện ngục là ân huệ cuối cùng nên nơi ấy cũng làm ta phải sợ. Thiên Đàng là nơi không có tội, bởi thế lửa đền tất cả tội chắc chắn cũng không dễ dàng. Các linh hồn không còn cơ hội làm công phúc đền các tội đã phạm mà cần đến lời cầu nguyện của những những người còn sống. Tháng 11 là tháng Giáo Hội dành để cầu nguyện cách đặc biệt cho các linh hồn, chúng ta hãy luôn nhớ đến họ, trong đó có ông bà, cha mẹ và những người thân quen của chúng ta. Hãy dâng những hy sinh, những lời kinh nguyện để cầu cho họ sớm được về cõi hạnh phúc muôn đời.

Thiên Đàng là nơi bình an thì chỉ có tâm hồn bình an mới được vào Thiên Đàng chứ không phải vào Thiên Đàng ta được bình an. Vì thế, con đường ngắn hơn, dễ dàng hơn việc đền tội tại Luyện Ngục là sống tinh thần của Nước Trời ngay tại trần gian này.

Ter Vũ
 
 
114.864864865135.135135135250