24/12/2020 -

Tản văn

510
Để Giáng Sinh trọn niềm vui

Một mùa Giáng sinh an lành lại về, năm nào Giáng sinh cũng đến, nhưng cảm xúc về cái thời khắc thiêng liêng huyền nhiệm của đêm hồng ân cứu độ vẫn tràn ngập trong tâm hồn mỗi người. Ai cũng bồn chồn, hồi hộp đón chờ tiếng chuông vang vọng nơi các thánh đường mừng sinh nhật Ngôi Hai Thiên Chúa.

Những ngày này, người ta có thể dễ dàng nhận ra một không khí vui tươi, nhộn nhịp khác thường. Người người vui Giáng sinh, nhà nhà vui Giáng sinh. Những người Công giáo vui mừng vì được kỷ niệm ngày Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người, ở với loài người để cứu độ nhân loại. Người ngoài công giáo cũng đón đợi Giáng sinh vì Giáng sinh là dịp để mọi người tụ họp, sum vầy bên gia đình và bạn bè.

Tại các Giáo xứ, các Tu viện những ngày này cũng đẹp hơn, lung linh hơn bởi những ánh đèn noel lấp lánh, nhất là khi màn đêm buông xuống, càng làm cho bầu khí Giáng sinh lộng lẫy hơn, huyền ảo hơn.
Nếu khoảng cách làm người ta phân vân, thời gian làm người ta nghi ngại đến với nhau, thì bầu khí này như mang cái ấm áp lại gần khiến người ta cảm thấy gần nhau hơn và lòng người cũng vì thế mà trở nên rộn rã, giàu cảm xúc yêu thương hơn. Có lẽ vì thế mà người ta thường gọi: Giáng sinh là mùa của yêu thương, mùa nối kết, mùa sẻ chia để cùng nhau làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn.

Tuy thế, ý nghĩa của ngày lễ Giáng sinh cũng chưa thật đủ đầy, niềm vui Giáng sinh chưa thật trọn vẹn nếu không nhóm lên trong tâm hồn mỗi người những khát khao yêu và được yêu. Tình yêu đó phải thực sự xuất phát từ sự xác tín về tình yêu của Thiên Chúa dành cho nhân loại đến nỗi “ban tặng chính Con của Ngài đến làm người sống cùng chúng ta, và để cứu độ chúng ta…” Và rồi chính từ cảm nghiệm sâu xa đó, mỗi người biết canh tân đời sống nội tâm, hoán cải đời sống mỗi ngày, can đảm bước những bước tiến mới trong đức tin và tình hiệp thông huynh đệ với nhau, biết bày tỏ tình yêu thương với nhau qua những nghĩa cử bác ái yêu thương, nhất là với những người nghèo. Như  Đức Thánh Cha Phanxicô trong bài huấn dụ trước kinh Truyền Tin ngày 20/12/2020 đã nói: “Nếu sự kiện Chúa giáng sinh không chạm đến cuộc sống của chúng ta thì nó trôi qua một cách vô ích.” Và Ngài mời gọi chúng ta: “hãy nghĩ một chút về điều này.” Nghĩa là nghĩ đến những người nghèo, vì họ chính là hang đá sống động nhất mà chúng ta phải đi đến bằng tình liên đới. Đây cũng là nơi mà chúng ta sẽ thực sự gặp gỡ Đấng Emmanuel.

Thời khắc cả nhân loại đều hân hoan mừng lễ Giáng sinh đã gần kề.  Mừng lễ Giáng sinh nghĩa là mừng ngày Chúa Chúa đến và ở cùng chúng ta. Khoảnh khắc tràn ngập yêu thương này cũng là dịp để người với người trao tặng cho nhau những món qùa ý nghĩa cùng những lời chúc tốt đẹp, và có lẽ lời chúc Giáng sinh đẹp nhất và ý nghĩa nhất mà chúng ta trao tặng cho nhau chính là lời chúc CÓ CHÚA Ở CÙNG. Giáng sinh chỉ thực sự có ý nghĩa khi chúng ta cảm nghiệm được hồng ân lớn lao của biến cố này.

Chúa Giêsu chính là lời chúc, là món quà quý giá nhất mà Thiên Chúa tặng ban cho nhân loại. Cuộc đời chúng ta chỉ hạnh phúc khi có Chúa ở cùng, vì có Chúa ở cùng thì niềm vui, bình an, hoan lạc, công bình, bác ái sẽ tràn ngập tâm hồn nhân loại, bởi chính Ngài là Vua Công Chính, là Hoàng Tử Hòa Bình.

 
Nhạc đã réo rắt, chuông đã ngân vang, thiệp mừng đã gửi, cây thông Noel đã lấp lánh ánh đèn, hang đá xinh xắn đã được dựng lên và Giáng sinh đã đến. Xin cho mỗi người mừng lễ Giáng sinh không chỉ dừng lại ở những hình thức bên ngoài qua những hang đá, những bữa tiệc, những buổi văn nghệ và những lời cầu chúc, mà còn nỗ lực giúp nhau đón nhận Chúa đến và ở lại trong tâm hồn, để biết vun đắp đời sống đức tin cho bản thân và xây dựng niềm tin cho nhau bằng chính đời sống chứng tá của mình.
 
Tham Nguyen
114.864864865135.135135135250