07/06/2023 -

Tản văn

225
Khấn lại trong Năm Thánh của Hội Dòng


KHẤN LẠI TRONG NĂM THÁNH CỦA DÒNG

Sau những ngày tĩnh lặng bên Chúa, sáu mươi sáu chị em học viện Dòng nữ Đa Minh Rosa Lima được tuyên lại Lời Khấn trong thánh lễ Chúa Nhật kính Chúa Ba Ngôi. Đối với quý chị em, đây là một dịp rất đặc biệt vì được Khấn lại trong tâm tình mừng Năm Thánh kỉ niệm năm mươi năm thành lập Hội dòng. Đó là kinh nghiệm về một ân ban và một lời mời gọi tha thiết, đồng thời là một động lực lớn mạnh để mỗi chị em tiến sâu hơn, xa hơn trong ơn gọi theo Chúa qua linh đạo của Dòng.

Khấn lại là thời gian để mỗi chị em làm mới lại việc tuyên hứa sống Ba Lời Khuyên Phúc Âm và thêm xác tín hơn trên hành trình của người môn đệ Chúa trong ơn gọi Đa Minh. Khấn lại cũng giúp mỗi chị em làm mới lại mối tình thâm sâu với Chúa Giêsu. Bởi vì một lúc nào đó trên hành trình theo Chúa, những khó khăn hay thử thách đã làm lịm tắt ngọn lửa tình yêu và nhiệt huyết ban đầu của ta như thánh Gioan đã viết trong sách Khải Huyền (Kh 2,4). Ta đã tận hưởng những tháng ngày được đi trên nhiều xa lộ của niềm vui, bình an, và hạnh phúc nhưng cũng không thiếu những con đường gồ ghề sỏi đá của khó khăn, yếu đuối, và thất vọng. Tuy nhiên, kinh nghiệm về tình yêu sâu xa với Chúa sẽ giúp chị em xác tín và trung thành hơn để hăng say trong sứ vụ Loan Báo Tin Mừng. Đó cũng là lời mời gọi mỗi chị em sống cảm thức thuộc về cách trọn vẹn hơn: thuộc về Chúa, thuộc về Mẹ Hội Thánh và Mẹ Hội dòng.

Khấn lại trong Năm Thánh của Dòng là cơ hội giúp mỗi chị em Học viện được hòa mình cùng với gia đình Dòng để dừng lại, tạ ơn, sám hối, và canh tân bản thân. Trong bài giảng lễ khai mạc Năm Thánh Dòng (01/01/2023), Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng nhấn mạnh rằng “Năm thánh không dừng lại ở việc kiếm một vài ơn toàn xá nhưng là một năm để tạ ơn, sám hối, và sống đúng với ý Chúa.” Như vậy, việc khấn lại hôm nay giúp chị em nhìn lại hành trình năm mươi năm hồng ân Chúa ban cho Hội dòng để cùng tạ ơn, cùng nhìn lại những yếu đuối, bấp bênh của con thuyền Dòng trong hành trình đức tin, và cùng nhau tìm kiếm cũng như thực hiện thánh ý Chúa. Là phần tử của Dòng, mỗi khấn sinh cần khiêm tốn chân nhận những thiếu sót và khao khát biến đổi. Khấn lại trong năm thánh của Dòng giúp chị em xác tín hơn và xin ơn trung thành theo Chúa trong linh đạo của Dòng. Để nhờ đó sức sống của Hội dòng được thể hiện qua sự sống động, tươi trẻ của mỗi chị em trong việc yêu mến Chúa và nhiệt tâm loan báo Tin Mừng cho tất cả mọi người mọi nơi.

Xin Chúa cho mỗi chị em luôn được trào tràn ơn thánh Chúa và an vui trong mọi hoàn cảnh, biến cố của đời sống thánh hiến. Ước mong mỗi ngày sống là cơ hội để chị em được làm mới lại cam kết với Chúa trong ơn gọi của Dòng. Cầu chúc mỗi chị em luôn được tình yêu của Chúa đốt cháy lòng nhiệt huyết, hăng say, và an bình. Lạy Chúa, xin Chúa chúc lành cho Hội dòng và từng người chúng con[1].

Maria Goretti Đặng Thắm.
 

[1] Kinh Năm Thánh Dòng
114.864864865135.135135135250