28/07/2022 -

Tản văn

714
Một lần đến một lần nhớ mãi!

Sau một năm vất vả bôn ba với sứ vụ, sau những ngày lễ lớn hằng năm của Dòng, nhờ tình thương của Chúa ngang qua biết bao người cùng với sự chắt chiu qua bao ngày rộng tháng dài, chị em trong cộng đoàn chúng tôi đã có ba ngày hè tại Phú Quốc thật vui.

Mỗi chuyến đi là một chuyến trải nghiệm để lại dấu ấn trong cuộc đời… Chuyến đi này ghim lại trong ký ức đẹp xinh nơi những trang nhật ký của tôi thật nhiều điều thú vị. Tôi xin kể lại đây cho mọi người niềm vui mà chị em chúng tôi không thể không nói, bởi nếu không nói thì đó là một điều thiếu sót và cảm thấy có lỗi với những ai chưa từng biết và nếu biết, nếu có dịp mà bị bỏ qua.

Duyên hạnh ngộ. Trời xui đất khiến thế nào mà chị em chúng tôi may mắn được giới thiệu để biết đến cha chánh xứ Dương Đông – Gioan Trần Văn Trông (một trong hai giáo xứ hiện diện tại Đảo Phú Quốc). Thế là hành trình Phú Quốc theo diện bình dân được mở ra cho chị em chúng tôi. Chúng tôi được cha xứ mời đến ở trong các dãy phòng của nhà xứ thay vì phải thuê khách sạn với giá mùa hè thiệt là “nghiệt ngã.” Đến nhà xứ chúng tôi không thể không khỏi ngỡ ngàng vì công trình kiến trúc của ngôi thánh đường dành cho Thiên Chúa thật tuyệt vời do cha chánh xứ đứng ra xây dựng. Và dãy nhà khách gồm những dãy phòng đủ điều kiện để cho đoàn 35 chị em chúng tôi được dừng chân nghỉ ngơi mùa hè. Ngoài công trình ngôi thánh đường, cũng phải kể đến “Tượng Đức Mẹ Dương Đông” đang đứng trong khuôn viên nhà xứ (lịch sử bức tượng này chúng tôi sẽ đăng ở cuối bài viết).

Thiên nhiên ưu đãi. Vừa sau đợt bão là chị em chúng tôi cũng đến những ngày nghỉ trong năm và chúng tôi đã chọn Phú Quốc với duyên hạnh ngô trên. Trời Phú Quốc không nắng gắt, khí hậu 26-28OC thật dịu dàng so với Sài Gòn 32-34OC. Ba ngày nắng ráo mát mẻ… như món quà trời cho. Cảnh quan Phú Quốc cho những ngày hè, nếu không bị mưa thì thật là ân phúc cho các khách du lịch kiểu dân dã như chúng tôi. Các đảo xanh mướt, nước trong vắt, thiên nhiên chưa bị tàn phá bao nhiêu. Những biển nước chung quanh các đảo nước trong đến nỗi có thể nhìn thấy thiên nhiên bên dưới, người tắm chung với cá,… bãi biển không có rác. Thật là một niềm vui.

Điều ấn tượng nhất để lại cho đoàn chúng tôi đó là cha chánh xứ mời chúng tôi đến nhà xứ nhưng cha xứ lại có việc đi vắng. Những ngỡ “chủ vắng nhà, gà vọc niêu tôm;” nhưng không phải thế, cha xứ đi vắng, chúng tôi được quý cha phó (cha Tâm, cha Đoán, cha Khương) và thầy xứ (thầy Hồ) dễ thương như những hướng dẫn viên tận tình. Quý cha cho người đưa đón tận nơi. Quý cha phục vụ chu đáo tận tình như phục vụ đoàn chiên, chưa hết quý cha còn dễ thương và nhiệt tình giới thiệu để đoàn chúng tôi trải nghiệm Phú Quốc theo cách bình dân nhưng không hề bỏ qua những điểm du lịch ở Phú Quốc như những hướng dẫn viên du lịch sành điệu. Chị em chúng tôi không phải đi để tiêu cho hết tiền, mà là đi thưởng thức cho hết Phú Quốc với chút tiền vừa túi… Sống trên hòn đảo thiên về du lịch, quý cha hỗ trợ cho mọi người có được những ngày nghỉ thưởng thức thiên nhiên Chúa ban với điều kiện tốt. Tuy thế, quý cha cũng chu toàn bổn phận mục vụ rất đa dạng nơi hòn đảo nhỏ này một cách đáng khâm phục.

Khí hậu, cảnh quan, con người hài hòa… để lại cho chúng tôi niềm vui ghi đậm dấu ấn mãi mãi, luyến lưu…

 
“Khi ta ở chỉ là nơi đất ở,
Khi ta đi đất đã hóa tâm hồn.”

(Chế Lan Viên)

Chuyến đi để lại trong lòng chị em chúng tôi suy nghĩ: Phải chăng “sứ vụ hiện diện và sống” đó là sứ vụ tiên phong, sứ vụ mà mỗi tu sĩ – linh mục phải thụ đắc trước. Chúng tôi thật vui vì những ngày nghỉ hè nhưng chị em vẫn không rời khỏi bầu khí thánh thiêng như ở Tu viện, hằng ngày quý Cha dâng Lễ với thời khắc phù hợp để chị em tham dự,... chị em được ở bên Chúa viếng Chúa mỗi chuyến đi về các giờ kinh được chu toàn đầy đủ. Còn gì hạnh phúc và vui cho bằng nghỉ hè có Chúa.

Xin gởi lời tri ân đến cha chánh xứ Dương Đông – Gioan Trần Văn Trông, đến đội ngũ cha phó mỗi cha một vẻ mỗi cha một một đặc ân khác nhau. Một lần đến một lần nhớ mãi!... Không cần phải kể lể quá chi tiết ở đây xin gởi tấm lòng tri ân và tâm tình ghi dấu.

Một lần đến một lần nhớ mãi!... Thiên nhiên ưu đãi.
Một lần đến một lần nhớ mãi!... Những con người dễ thương.
Một lần đến một lần nhớ mãi!... Mảnh đất đẹp làm sáng lên mảnh đất tâm hồn
.

MT. mt

 
Chị em Tv Mẹ Thiên Chúa - nghỉ hè tại Giáo xứ Dương Đông - Phú Quốc - tháng 7-2022
Tham quan khu du lịch - Địa Trung Hải - Phú Quốc
Nhà thờ Dương Đông - Phú Quốc
Thăm quý chị Hội dòng Đa Minh Lạng Sơn - Tại Giáo xứ Dương Đông - Phú Quốc
Thăm cộng đoàn Đa Minh Lạng Sơn hiện diện tại Giáo xứ Dương Đông
 
vui thiệt là vui...
 
căn nhà toàn bằng tre
 
Bình minh trên toàn Phú Quốc
kéo co
Chuyến tàu yêu thương
 
Grand World
Tượng Đức Mẹ tại giáo xứ Dương Đông
Khấn cầu Đức Mẹ Dương Đông cho chuyến hành trình
Ngọc trai
 
Hòn ngọc trai


Mời xem thông tin về tượng Đức Mẹ Dương Đông qua video


114.864864865135.135135135250