14/03/2023 -

Tản văn

226
Năm Thánh - cơ hội thực hiện giấc mơ nên thánh

Có bao giờ chúng ta thử đặt câu hỏi cái gì tạo ra sự thay đổi trên đời này chưa? Nếu có thì câu trả lời đính kèm chắc chắn sẽ là thời gian. Chỉ có thời gian mới tạo ra sự thay đổi. Một thế hệ qua đi, một thế hệ khác lại đến, tre già măng mọc, cái cũ qua đi, cái mới sẽ đến …nó cứ xoay vòng chuyển động mỗi ngày. Nhưng dù sao đi nữa, thì thời gian luôn làm nên được những giá trị vô cùng quý báu cho mỗi con người, thời gian cũng lưu giữ những dấu ấn khó phai trong từng ký ức.

Dàn trải những suy nghĩ này trong thời gian Hội dòng đang hân hoan mừng Năm Thánh, kỷ niệm 50 năm thành lập, cho tôi những cảm nghiệm về giá trị của thời gian và cơ hội.

Trong cuộc sống có 2 điều mất đi mà con người không bao giờ lấy lại được đó là thời gian và cơ hội. Thời gian của Năm Thánh đang trôi đi từng ngày, và sẽ không bao giờ dừng lại. Đây là cơ hội để mỗi người thực hiện giấc mơ nên thánh của mình.

Năm Thánh là cơ hội, vì Năm Thánh giúp tôi nhìn trước, nhìn sau, nhìn lên, nhìn xuống với cái nhìn mới mẻ hơn. Năm Thánh giúp tôi cảm nghiệm tình thương của Chúa dạt dào và sung mãn hơn.

Hai từ “Năm Thánh” luôn nhắc nhở tôi thánh hơn mỗi ngày nơi bản thân và trong tương quan với người khác. Năm Thánh gọi mời tôi “trở về” khi tôi lỡ lầm trong lối sống, xa lạc trong đức tin.

Tuy nhiên, sẽ chẳng có giấc mơ đẹp nếu tôi không phải nhiều lần chiến đấu với những đêm trường băn khoăn khó ngủ. Chẳng thể nào gặt trong hân hoan nếu đã không từng gieo trong nước mắt…Cũng vậy, nếu muốn có một Năm Thánh đem lại ý nghĩa trong đời, thì đó phải là một năm thánh của sám hối, canh tân, quảng đại dấn thân, sống hiệp thông bác ái…nếu không, tinh thần của Năm Thánh chỉ là một khẩu hiệu dừng lại ở bài viết, hình ảnh đẹp và các phương tiện quảng cáo. Như Đức Thánh Cha Phanxicô nói trong tông huấn Đức Kitô Sống: “Làm sao được điều đã được, nếu tiên vàn không mất điều đã mất? Làm sao thành công nếu không qua tất cả?”
 

Dù đã sẵn sàng hay chưa thì năm thánh sẽ đi qua. Vậy điều gì là thật sự quan trọng trong năm thánh này? Chắc chắn không phải là những thứ tôi mang theo bên mình mà là những thứ tôi có và còn lại để cho đi, đó là một cuộc sống được canh tân và một tinh thần được làm mới. Vì thế, luôn sống trong ý thức “Năm Thánh” sẽ giúp mỗi người thực hiện được giấc mơ nên thánh của mình.

CatBui


 
114.864864865135.135135135250