01/10/2022 -

Tản văn

297
Nên như Têrêsa
Tôi viết về Chị Tôi người mang tên thánh Têrêsa Hài Đồng. Tôi viết về chị Thánh Nữ Têrêsa Hài Đồng người nữ tu mà tôi yêu mến. Và rồi con đường tôi đi, con đường của Chị Tôi sẽ, đang và mãi là cong đường Thánh Nữ Têrêsa Hài Đồng đã đi. Chúng tôi – ba nhưng là một, khác nhau lắm ở môi trường sống, nhưng chọn lựa thì thật giống nhau. “Nên như Têrêsa” là nên thánh bằng con đường Thánh Têrêsa đã đi với ước mong tên của chị em tôi được ghi trên trời.

1.
15 tuổi, Têrêsa Hài Đồng đã quyết định xin vào tu trong Dòng kín, một Dòng tu rất ngặt về kỷ luật và những hy sinh hãm mình. Têrêsa Hài Đồng xin vào Dòng và bước vào con đường tu bằng đức tin mãnh liệt đã được nuôi dưỡng từ tấm bé trong một gia đình đạo hạnh, với những người chị thánh thiện.

Con đường thánh Têrêsa Hài Đồng đi được dệt từ đức tin của cha mẹ, sự thánh thiện của các chị và ơn thánh bao bọc xung quanh chị như bao bọc một trái trứng mỏng trong lồng ấm cúng tràn ngập tình yêu.


2.
Chị Tôi người được Chúa khuyến dụ lúc chị lên 13 tuổi (thua Têrêsa 2 tuổi cơ đấy) trong một gia đình chưa có ai tin theo Chúa. Chị cũng mạnh mẽ như Têrêsa, nhưng trái trứng mỏng ấy được ủ ấp trong nền đạo đức truyền thống rất sùng đạo của gia đình theo Đức Phật. Trái tim cô bé 13 tuổi của chị mở ra trong bầu khí tốt lành ấy. Chị theo Chúa và được Chúa nuôi dưỡng bằng những mối liên hệ khi gia đình chị sống cạnh một chủng viện, ra vào gần gũi trong môi trường đạo đức.

Chúa trao chị cho cha Bác – Giám đốc Chủng viện. Mẹ đỡ đầu (Vú đỡ đầu) là một nữ tu đạo hạnh sau này làm Bề trên Tổng quyền của một dòng tu lớn. Người hướng dẫn đức tin cho chị là một Cha Cố nghiêm túc (nếu không muốn nói là nghiêm khắc) đạo hạnh – người chọn cho chị tên thánh Têrêsa Hài Đồng.


3.
Têrêsa Hài Đồng bản lãnh ngay từ bé, được Chúa ban ân sủng ngay từ bé. Một thân phận mỏng giòn yếu đuối mong manh nhưng nghị lực phi thường, hy sinh phi thường, quảng đại phi thường, yêu thương phi thường. Chị đã muốn là chị quyết tâm thực hiện. Tấm lòng của chị thật lớn được trao ban qua cách thế nhỏ bé vừa tầm tay.

Con đường bình thường, trái tim phi thường, Têrêsa Hài Đồng bé nhỏ đã là vị đại thánh. Lý thuyết và thực hành đức tin của chị đã khiến chị trở thành tiến sĩ Hội Thánh.


4.
Chị Tôi nên như Têrêsa Hài Đồng khi quyết định theo Chúa một mình bằng con đường riêng. Chị trao ban tình yêu trong môi trường gia đình, cho những người cần sự giúp đỡ của gia đình chị. Đời sống đạo hạnh chứng tá của chị là lời chứng sống động như Têrêsa Hài Đồng.

Tôi không biết nhiều về gia đình, về tuổi thơ từ khi chị quyết định năm 13 tuổi, nhưng tôi biết chị nhờ chị con đỡ đầu của Vú người ma tôi yêu mến kính trọng. Những ngày cuối của Vú tôi mới được biết chị người con đỡ đầu.

Kể một chút để cảm nghiệm tinh thần Têrêsa của chị…

5.

Người ta hay phàn nàn về người trẻ và sự báo động về  các mối tương quan trong gia đình rằng: ngày nay các gia đình đang trên đà đổ vỡ vì nhiều lý do, con cái thiếu lòng biết ơn với ông bà cha mẹ… Hôm nay tôi nói một điều ngược lại, điều mà tôi đã thấy nơi Chị để chúng ta không quá bi quan về những điều không đẹp, mà hãy vui rộn rã vì muôn điều tốt đẹp ở mãi bên ta mà chúng ta không nhận ra hoặc chỉ càm ràm nói thuộc lòng điều người khác nói mà không cảm nghiệm điều đang có.

Chị con đỡ đầu của Vú. Một thời gian dài Chị không liên lạc được với Vú do nhiều thay đổi của đất nước… vì Chị đã cùng gia đình đi nước ngoài. Đau đáu trong lòng, khi điều kiện có thể, Chị liên lạc được với Vú, lòng vui như mở hội… Ai nói rằng nền tảng gia đình bị vỡ chứ Chị thì không. Chữ hiếu nghĩa của chị đậm màu và sâu sắc lắm… Thế giới tự do và văn minh phát triển, tất cả những thứ ấy chẳng đánh mất cái tình nơi Chị. Chị chăm lo cho người cha tinh thần và người mẹ tinh thần của Chị như cho cha mẹ ruột.

Vú nằm xuống, nghĩa tình của chị không vơi. Chị khóc như Têrêsa Hài Đồng mất mẹ khi lên bốn. Tôi cảm động lắm lắm về tình nghĩa nơi chị…


6…
Têrêsa Hài Đồng nữ tu Dòng kín; Chị một Kitô hữu sống đời hôn nhân trong gia tộc thấm nhuần Đạo Phật; Tôi một nữ tu Dòng hoạt động… Cả ba cái Têrêsa như quyện vào ba chúng tôi ở ba góc độ khác nhau. Mục đích chung: NÊN THÁNH. Cả ba chúng tôi diễn tả ở ba góc độ khác nhau; chúng tôi có một điểm chung Giêsu, chúng tôi có một đặc điểm mạnh mẽ trong cái bé nhỏ.

Mừng lễ Têrêsa Hài Đồng, tôi cầu nguyện cho tinh thần Têrêsa quyện vào ba chị em tôi để chúng tôi nên thánh. Cố gắng làm thánh lớn bằng con đường nhỏ và sức yếu.
...
Yêu lắm Têrêsa Hài Đồng. Yêu lắm người mang tên thánh Têrêsa chọn và sống theo con đường nhỏ Têrêsa.
Nên như Têrêsa không khó. Chỉ cần đơn sơ, yêu thương, và nép mình vào trong vòng tay yêu thương của Chúa thôi.

Hoa Hồng nhỏ
114.864864865135.135135135250