06/03/2023 -

Tản văn

405

Con người sống cần có sự kết nối. Tuy nhiên, trong thời đại công nghệ phát triển, người ta chú trọng đến việc kết nối, giao lưu, chia sẻ những sở thích, sự quan tâm, những ý tưởng, những việc làm bằng các phương tiện truyền thông nhiều hơn, đến mức quên đi sự kết nối với những người xung quanh, quên đi sự hiện hữu của những thứ đang tồn tại quanh mình. Vì thế, một trong 10 lời khuyện của Đức Thánh Cha Phanxicô để giúp sống tốt 40 ngày mùa Chay là ngắt kết nối với điện thoại để kết nối với Tin mừng.”

“Ngắt kết nối” để kết nối với Chúa
 
“Ngắt kết nối” với những điều không thực sự cần thiết để đi lên một ngọn núi cao”  kết nối với Chúa Giêsu và sống một kinh nghiệm thiêng liêng đặc biệt “sự khổ chế” như dân thánh của Thiên Chúa (x. Sứ điệp Mùa Chay 2023) là một đường truyền hữu hiệu và thích hợp nhất mà Giáo hội mong muốn nơi mỗi Kitô hữu truy cập trong Mùa Chay.


Kết nối với Chúa nghĩa là loại khỏi tâm trí mình những điều xao lãng, như ĐTC thì đó là “bỏ lệ thuộc vào selfie. Dừng lại một chút trước nhu cầu muốn mọi người nhìn thấy, muốn liên tục được chú ý”
[1] trên các nền tảng mạng xã hội, để chúng ta tập trung vào Chúa Giêsu và lắng nghe Lời Ngài. Ở trong Ngài chúng ta sẽ tìm lại sự thân mật để nhận ra Đức Kitô chính là Đường, Sự Thật và Sự Sống của chúng ta, như trong bài giáo lý tại buổi tiếp kiến chung ngày 10/2/2021 ĐTC nói: “Không có ngày nào tuyệt vời hơn ngày hôm nay chúng ta đang sống. Chính lời cầu nguyện biến ngày hôm nay thành ân sủng, hay đúng hơn, nó biến đổi chúng ta: nó xoa dịu sự giận dữ, duy trì tình yêu thương, gia tăng niềm vui, truyền sức mạnh để tha thứ [2]

“Ngắt kết nối” để kết nối với chính mình

 “Ngắt kết nối” được hiểu là tạm dừng hoặc sử dụng một cách hợp lý việc kết nối, tương tác với các nền tảng mạng xã hội và với những thứ không thực sự cần thiết, để mỗi người dành thời gian tự kết nối với chính mình. Tục ngữ Việt Nam có câu: “Ăn trầu thì phải có vôi. Muốn soi người khác phải coi lại mình”. Khi chúng ta “ngắt kết nối” với những thứ không cần thiết và tái tạo sự kết nối với bản thân, nghĩa là chúng ta đang thực sự cần sự bình tâm, thinh lặng chiêm nghiệm, soi lại mịnh, để có thể nhận ra những yếu kém, những bất toàn mà canh tân, sám hối hầu có thể đón nhận luồng ánh sáng mới nơi Đức Kitô.

Mùa Chay giúp chúng ta nhận ra phương tiện hữu hiệu nhất, nhanh nhất để kết nối với chính mình đó là; ăn chay, tĩnh tâm, sám hối, canh tân. Sẽ có những lúc bị nhiễu sóng làm cho việc kết nối trở nên khó khăn, giống như hành trình leo núi, buộc chúng ta phải thiện chí và kiên nhẫn, phải bỏ lại sự ươn lười và những tính toán thấp hèn, để sống cao thượng và thanh thoát hơn. Như Đức Thánh Cha nói: “trong bất kỳ chuyến leo núi gian nan nào, đang khi leo, chúng ta phải chăm chú nhìn vào con đường; nhưng bức tranh toàn cảnh mở ra ở cuối lộ trình gây bất ngờ và đền đáp cho chúng ta bởi sự kỳ diệu của nó”.
[3]

 “Ngắt kết nối” để kết nối với tha nhân

“Ngắt kết nối” cũng là để mỗi người hướng đến việc mở lòng ra kết nối với mọi người. Thời đại công nghệ số rất hữu ích cho con người nhưng vô tình cũng cuốn con người vào những vòng xoáy, những đam mê bất tận. Nhiều người chỉ biết thu mình trong chiếc điện thoại, giao tiếp với thế giới ảo. Trên đó, mỗi người có thể xây dựng cho mình một hình tượng trong mơ với vô số “bạn bè” nhưng chưa bao giờ gặp mặt ở ngoài cuộc sống.

Không thể phủ nhận những tiện ích mà mạng xã hội: Facebook, Instragram, Zalo, Twitter… nhưng hậu quả nó mang lại cũng không phải ít. Việc kết nối quá nhiều với thế giới giảo không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, thời gian, mà còn dẫn đến lối sống vô cảm, thờ ơ; ích kỷ, vụ lợi.

Chúng ta thật dễ dàng bắt đầu Mùa Chay với những quyết tâm mang tính thời vụ như hạn chế chi tiêu, giảm bớt ăn uống… Nhưng điều Thiên Chúa muốn nơi chúng ta trong Mùa Chay Thánh này là khám phá ra một Thiên Chúa không phải ở trong “thế giới ảo” mà là một Thiên Chúa sống động và hữu hiệu trong cuộc đời của mỗi người.

Thời gian của Mùa Chay đang trôi đi, vì thế, thay vì trở thành “công dân” của thế giới ảo, chúng ta được mời gọi bước vào thế giới của con người, nơi đó có những người cần chúng ta yêu thương và phục vụ, nơi đó có anh chị em cần chúng ta kết nối để “cùng tiến bước với nhau như những bạn đồng hành, nhờ đó mà chúng ta sống tinh thần hiệp hành, cùng nhau xây dựng Giáo Hội và cũng nhau loan báo Đức Giêsu cho thời đại chúng ta
[4]
CatBui
 
[1] 10 lời khuyện của Đức Thánh Cha Phanxicô để giúp sống 40 ngày mùa Chay
[2] Đức Thánh Cha Phanxicô, Tiếp kiến chung ngày 10.2.2021, 
[3] ĐTC Phanxicô, Sứ điệp Mùa Chay 2023
[4] ĐTC Phanxicô, Sứ điệp Mùa Chay 2023
 
114.864864865135.135135135250