03/08/2022 -

Tản văn

386
Ngọn nến bé nhỏ
 
Từ khi ra đời nó là ngọn nến mang đầy vết xước của thế gian và tội lỗi, là ngọn nến khác biệt và lạ lùng. Và rồi, một hôm nó được nhấc lên và được chữa lành những vết xước đã hằn sâu trên nó. Được đặt ở một nơi thánh, nó có cơ hội tỏa một chút ánh sáng. Nó là "Ngọn nến nhỏ bé" có tên trong Hội dòng Đa Minh Rosa Lima.


Ngọn nến nhỏ bé bước chân vào Hội dòng với bao nhiêu bỡ ngỡ của những ngày mới đến. Nơi nó đến thật là lạ, thật đông người với cung bậc khác nhau. Nó thấy nơi đây sao có nhiều ngọn nến lấp lánh sinh động hơn nó nhiều, rụt rè bởi những điều mới lạ. Nó chưa quen.

Bao nhiêu ngọn nến lấp lánh khác đang bao quanh lấy nó, không phải để xem nó xấu xí hay yếu đuối như thế nào, nhưng nó được che chở, được quan tâm chăm sóc cách đặc biệt. Nó được làm "em út" đây là cảm giác đầu tiên trong cuộc đời nó được người khác quan tâm chiều chuộng như vậy. Nó được sống trong mái ấm tràn đầy những hạnh phúc qua đời sống cộng đoàn chị em với nhau. Nó đã quen.

Ngọn nến nhỏ bé bắt đầu tìm hiểu nơi nó được sinh ra và là gia đình thứ hai. Trở về cội nguồn, với dòng lịch sử đầy oanh liệt nhưng cũng đầy những gian nan thử thách mà Hội dòng đã trải qua. Xuyên suốt dòng chảy ấy là những hy sinh vất cả của biết bao ngọn nến đã cháy hết mình cho Chúa, cho Hội dòng tạo nên trang lịch sử đầy oai hùng.

Là phần tử của Hội dòng, được tiếp sức bởi những ngọn nến đi trước, nó can đảm chọn cho mình con đường dấn thân phục vụ Chúa và tha nhân qua việc học tập, trau dồi kiến thức về đời sống thiêng liêng và cả tri thức bên ngoài ngay giây phút hiện tại nó đang sống.

Ngọn nến nhỉ bé chọn học y là cái ngành phù hợp với nó. Nó được Hội dòng và nhiều ân nhân giúp đỡ nó chu toàn thật tốt việc học. Nỗ lực học thật tốt không phải để khoe mình nhưng nó biết nó sẽ làm cho những người đã từng hy sinh giúp đỡ cho nó được tự hào. Sẽ chẳng bao giờ nó có thể quên những yêu thương đã được đón nhận qua Thánh lễ, các giờ kinh nó đáp trả bằng lời cầu nguyện.

Ngọn nến nhỏ bé luôn thầm tạ ơn Chúa, cám ơn Hội dòng đã tạo điều kiện cho nó được góp một chút công sức vào sứ vụ của Hội dòng sau những năm học tập. Nó đã hoàn thành việc học.

Ngọn nến nhỉ bé đã bắt đầu cháy, nó được cháy bởi công việc phục vụ bệnh nhân tại Nhà thuốc Martinô. Nó học yêu mến Chúa, yêu mến Hội dòng khi cháy hết mình cho sứ vụ đầu tiên nơi Thỉnh viện mà nó đã được trang bị kiến thức, được tin tưởng để thắp lên một chút ánh sáng cho Hội dòng. Môi trường làm việc là cơ hội giúp nó có thể trải rộng tâm hồn với các bệnh nhân. Mỗi người là một hoàn cảnh giàu có, nghèo khổ, đau yếu...mọi thành phần đều hiện diện nơi đây. Ngọn nến chưa đủ kinh nghiệm để có thể thấu hiểu hết, nó cần phải học và quan sát.

Nó hạnh phúc biết bao vì nó không làm một mình, có quý Dì là những người dày dặn kinh nghiệm luôn ân cần giúp sức cho sứ vụ của nó, có chị em những người bạn, người chị luôn chia sẻ những khó khăn, những ưu tư nó gặp phải. Đây là thời gian vô cùng thiêng liêng hạnh phúc của nó, nó quý trọng giây phút này.

Trái tim của nó đã hòa nhịp đập với Hội dòng. Nơi đây nó tin chắc rằng nó được cháy và tỏa sáng bởi một tình yêu nên một trong Đức Kitô

"Tình yêu Chúa Kitô thúc bách tôi."

 
Ngọc Ánh – TS

 
114.864864865135.135135135250