29/12/2022 -

Tản văn

377
Nữ tu Anna _ Người truyền lửa

Hình ảnh người nữ tu chỉ đẹp khi dâng hiến trọn vẹn cho Thiên Chúa. Nữ tu Anna Nguyễn Thị Nhiệm (bà Nhiệm) đã cho tôi cảm nhận được nét đẹp ấy.  Bà đã dâng hiến trọn vẹn cho Chúa và sống hết mình cho Hội dòng, cho mọi người. Một nguồn cảm hứng cho tôi, thế hệ “con cháu” và chắc chắn còn cho nhiều người khác nữa.

Những mảnh hồi ức

Tôi gặp Bà lúc đời tu của tôi đang được gieo mầm, và tôi được sống cùng Bà khi là sinh viên năm 2 thần học.

Bà là một người có vóc dáng nhỏ bé, khuôn mặt phúc hậu và nụ cười hiền lành dễ mến. Điểm tôi ấn tượng về Bà là “nụ cười tỏa nắng”, Bà rất hay cười, đây cũng là điều mà chị em nào khi ở với bà  đều cảm nhận. Gặp Bà là cảm nhận được niềm vui bình dị và nguồn năng lượng tích cực để tiếp tục dấn thân

Tôi vẫn nhớ như in trong đầu; cứ sau giờ ăn sáng Bà lại cùng với các dì cao niên trong tu viện đến nhà nguyện đọc kinh, cầu nguyện cho chị em chúng tôi. Có lần tôi hỏi Bà; “sao bà đọc kinh nhiều thế”. Bà trả lời “chị phải cầu nguyện cho các em giữ vững ơn gọi”

Tôi phải công nhận và ngưỡng mộ về đời sống thánh thiện và niềm xác tín mạnh mẽ của Bà, dù không được học hành như chúng tôi nhưng Bà đã sống đời dâng hiến một cách tròn đầy và viên mãn. Điều này đã được chứng minh qua những trọng trách và sứ vụ mà Bà đã đảm nhiệm.

Một mẫu gương của đời sống dâng hiến

Đời sống dâng hiến thường gắn bó với công việc bổn phận và sứ vụ hằng ngày. Đọc qua tiểu sử của Bà, có thể thấy Bà đã làm rất nhiều công việc và trọng trách khác nhau, dù với vai trò nào thì tôi tin chắc rằng sự cống hiến của Bà cho Dòng đều mang lại những giá trị to lớn. Thời gian ở gần Bà, tôi luôn luôn được nghe Bà kể về “cái thuở xa xưa” một cách rất hăng say và đầy niềm tự hào., từng đó đã đủ để tôi cảm nhận được sự nhiệt huyết trong công việc cũng như tình yêu Chúa sắt son trong con người vĩ đại này.

Vài lời văn chắc chắn không thể nào diễn tả hết được tâm tư của thế “mầm non” với “cây đại thụ” của Dòng, nhưng Bà thực sự là nữ tu đáng để chúng tôi kính mến và thương nhớ. Bà đã diễn tả tình yêu của Đức Kitô cách rõ nét hơn qua từng cung cách sống, từng cử chỉ, từng nụ cười với chị em và những người chung quanh. Dù già yếu, mắt mờ chân mỏi nhưng không thể che lấp sự thánh thiện nơi bà. 63 năm là quãng thời gian đủ để tôi và các chị em khác học được nơi Bà những điều tuyệt vời của đời dâng hiến.

Lạy Chúa, này con xin đến để thực thi ý Ngài” (Hr, 7,10) là câu Lời Chúa mà Bà đã chọn làm châm ngôn sống cho đời tu của mình, và có lẽ sự trở về với Chúa của Bà trong những ngày này, ngày Hội dòng chuẩn bị mừng Năm Thánh cũng chính là “ý Ngài”, vì Chúa muốn Bà được hưởng niềm vui vĩnh cửu trên Thiên Quốc và chuyển cầu nhiều hơn cho Hội dòng và mỗi chị em trong Dòng tiếp tục viết tiếp trang sử của Dòng theo ý Chúa muốn.

 
Cám ơn Bà_ cây đại thụ đã để lại nhiều nhựa sống cho những mầm non lớn lên
Cám ơn Bà_ đã cháy hết cây nến đời mình với tình yêu và lòng trung tín
Cám ơn Bà_món quà tuyệt vời Chúa ban cho Hội dòng
Cám ơn Bà_ người truyền lửa dâng hiến cho những thế hệ trẻ của Dòng

ThamNguyen
 
 
114.864864865135.135135135250