22/08/2022 -

Tản văn

518
Rosa cảm nhận lòng thương xót Chúa qua Mẹ Maria
 
“Đời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người” (Lc 1,50).

Lòng thương xót Chúa dành cho nhân loại có từ lúc sáng tạo. Và được tiên báo ngay lúc tổ tông phạm tội. Lòng thương xót Chúa vẫn mãi là thế, nhưng dường như nhân loại mất dần cảm nghiệm ơn thánh thiêng ấy. Nhận ra sự nguy hại, và hậu quả của nó, Giáo Hội đã có nhiều phong trào khơi dậy sự sùng kính lòng thương xót Chúa. Nhất là đỉnh điểm từ lễ kính “Lòng Thương xót Chúa” được Đức chân phước Gioan-Phaolô II đã thiết lập ngày 30/4/2000. Và đặc biệt, chúng ta đang sống trong năm Thánh Lòng Thương Xót. Hôm nay, tựa như vườn hoa đang nở rộ, chúng ta cũng nên điểm lại những bông hoa tươi thắm làm cho cánh vườn thêm lộng lẫy lung linh.

Trước hết, không ai có thể quên được đóa hoa tuyệt mỹ nhất đó là Mẹ Maria. Hơn ai hết, Mẹ cảm nghiệm và thấu hiểu sâu xa lòng thương xót của Thiên Chúa dành cho bản thân Mẹ và cho cả nhân loại này. Mẹ thật là diễm phúc vì đã được Thiên Chúa bày tỏ lòng thương xót cách đặc biệt khi chọn Mẹ cộng tác vào công trình cứu độ của Người, là trở nên Mẹ của Đấng Cứu Thế, Mẹ của “Lòng Thương Xót”.

Qua Mẹ Maria, chúng ta lại bắt gặp được một đóa hoa đầu tiên của Châu Mỹ. Một người nữ rất xinh đẹp của thành phố Lima nước Peru . Đó là Isabel sinh ngày 20/4/1586. Tên của chị là ơn lạ - Rosa Lima! Ngay từ khi còn nhỏ, Rosa Lima đã có lòng sùng kính Đức Mẹ cách đặc biệt. Tên Rosa được đặt liền kề tên Mẹ Maria là do Đức Mẹ muốn: Rosa Maria! Ngoài ra, Rosa còn yêu mến và bắt chước các nhân đức của thánh nữ Catarina Siena.

Chuyện kể rằng, trong lịch sử  Đức Mẹ đã cứu thị trấn Lima khỏi tay người da đỏ. Từ đó người dân ở đây rất sùng kính ảnh Đức Mẹ Mân Côi. Và Rosa cũng dành nhiều thời gian cầu nguyện trước bàn thờ nơi đặt tượng Đức Mẹ. Lòng sùng kính của Rosa như chạm đến trái tim Mẹ, khiến bức tượng sống động như người thật. Mắt Đức Mẹ trìu hướng về phía Rosa như muốn yêu mến nàng. Rosa còn nhận thấy vẻ nhân hậu với đôi môi mỉm cười nơi tượng Chúa Giêsu Hài Đồng được bế trên tay Mẹ. Từ việc cảm nhận được sự âu yếm và lòng thương xót Chúa, Rosa đã hoạch định cho mình những việc làm cụ thể để tỏ lòng yêu mến Chúa và Đức Mẹ. Nào là trang trí nhà nguyện cách cận thận, lại còn chăm lo tô điểm áo choàng cho Đức Mẹ.... Đặc biệt, những y phục thiêng liêng của Đức Mẹ được Rosa dệt bằng những lời cầu nguyện, lần chuỗi, ăn chay, hãm mình phạt xác, nước mắt và tất cả các việc đạo đức của mình. (x. Cuộc đời thánh Rosa Lima. J.B Feuillet OP. Dịch giả Têrêsa Đinh Thị Ngời, tr 123-126)

Con đường nên thánh của Chị Rosa rất nhiều nhân đức, nhưng nổi bật nhất phải nói đến một cuộc đời khổ hạnh, hy sinh, hãm mình để kết hiệp với Đức Kitô, trở nên giống Đức Kitô. Với Chị, chỉ cảm thấy hạnh phúc tuyệt vời khi có được Đức Kitô – Đấng Tình Quân.

Lòng Chúa Xót Thương luôn là nguồn hy vọng cho toàn thể nhân loại. Thiên Chúa vẫn yêu thương mỗi người, và cũng tha thiết mong chờ mỗi người cảm nhận được lòng thương xót ấy. Như Chị Rosa - Hoa Hồng thành Lima đã được bàn tay Chúa trồng, chăm bón, cắt tỉa và đã tỏa hương thơm ngát cho mọi người. Cuộc đời của Chị được đan dệt bằng chuỗi ngày hy sinh, đau khổ, cố gắng vươn lên đỉnh cao của nhân đức. Để rồi được trở nên “Đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô.”

Ước gì mỗi người chúng ta biết chạy đến với Mẹ Maria trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống. Để nhờ Mẹ dẫn dắt cuộc đời mỗi người, đến cùng Đức Giêsu Kitô chính là dung mạo lòng thương xót của Chúa Cha. Nơi đây, con người kính múc được nguồn ơn cứu độ.

 
Xuân Hiệp
114.864864865135.135135135250