08/05/2022 -

Tản văn

546
Tấm áo linh mục
TẤM ÁO ĐỜI LINH MỤC

Ngày 06/5/2022 là ngày kỷ niệm 50 năm Cha Cố Đa Minh Vũ Hồng Nho lãnh nhận thánh chức Linh Mục. Đức Cha Giuse Trần Văn Toản chủ tế Thánh Lễ vào lúc 4g30 sáng trong bầu khí âm thầm, thánh thiêng và rất ấm tình, với sự hiện diện của một số linh mục thân hữu, một số tu sĩ và đại diện cộng đoàn Giáo xứ Bờ Bao, cộng đoàn Giáo xứ Thạnh An... Rất nhiều dấu ấn đẹp trong ký ức suốt 50 năm linh mục của Cha Cố quay về. Xin ghi lại đây vài điểm đã được Đức Cha, Cha Cố và những thân hữu chia sẻ lại như là một lời nhắn nhủ, một tâm tình cho những ai theo đuổi ơn gọi thánh hiến trong ngày cầu nguyện cho ơn gọi thiên triệu linh mục, tu sĩ hôm nay.

Ký ức về tình thầy trò

Với tâm tình trọng kính tri ân, Đức Cha Giuse Trần Văn Toản đã gợi ý muốn dâng Thánh Lễ cầu nguyện cho Cha Cố, mặc dù Đức Cha đang công tác ở Đà Lạt về lại miền Tây dâng lẽ, rồi lại trở lại Sài Gòn công tác là một hành trình không hề đơn giản... Tuy nhiên, Đức Cha đã hiện diện với tâm tình tri ân thảo kính. Trong bài chia sẻ, Đức Cha kể về cuộc đời linh mục của Cha Cố. Đức Cha là học trò của Cha Cố thời Đức Cha ở Tiểu Chủng viện, lại còn được diễm phúc tham dự Thánh Lễ truyền chức linh mục của Cha Cố 50 năm trước, trong vai trò ca viên (ca đoàn là các thầy Tiểu Chủng viện). 50 năm sau, vẫn người thầy ấy, vẫn cậu học trò ấy, nhưng giờ đây cậu học trò đã là Đức Giám mục Giáo phận chủ tế Thánh Lễ - người thầy ấy âm thầm nhẹ nhàng trong tư thế của một người về hưu đã gần như hoàn trọn con đường sứ vụ và hạ cánh an toàn. Ký ức cuộc đời thật đẹp, đẹp như tình thầy trò và đẹp hơn nữa là tâm tình của một vị mục tử dẫn dắt đoàn chiên mà thầy mình là một người sẵn sàng vâng phục trò.

Ký ức về những lần nhận bài sai

Đã 09 lần nhận bài sai trong 50 năm cuộc đời linh mục, có cả bài sai của học trò là Đức Cha Giuse Trần Văn Toản đương nhiệm gởi trao, nhưng tâm tình người khiêm tốn đi theo sát Chúa Giêsu – Thầy Chí Thánh thì chẳng có “bài nào là sai.” Niềm vui vâng phục khi nhận bài sai thật khó diễn tả, mặc dù có những bài sai được cảm nhận nó “thật là sai”, nó khiến người nhận run sợ và nước mắt lưng tròng. Có lẽ, lần này, sau 50 năm linh mục, bài sai về nhà hưu là bài sai cuối cùng. Hạnh phúc và bình an sau một đời phục vụ, bây giờ đã hạ cánh an toàn, dọn lòng sẵn sàng trong suốt 50 năm qua và giờ đây dọn lòng sốt sắng hơn nữa trong chuyến vâng phục cuối cùng.

Ký ức về tấm áo đầu tiên và lời giao ước

Có lẽ nét đẹp ký ức mà ai cũng trân quý và cảm động nhất đó là “tấm áo linh mục” của Cha Cố. Trong lời cám ơn cuối lễ, Cha Cố chia sẻ rằng mình đang mặc tấm áo lễ mà 50 năm trước đây trong ngày thụ phong linh mục mình đã mặc. Xem ra tấm áo không còn hợp với linh mục đoàn trong Thánh Lễ tạ ơn long trọng hôm nay. Nhưng, Cha Cố cảm nghiệm rằng: tấm áo ấy còn thơm mùi dầu thánh ngày thụ phong, còn đẹp nguyên tuyền và còn mới như ước nguyện đầu đời của vị linh mục trẻ 50 năm trước đó, với ước mong thánh thiện một đời dâng hiến trọn vẹn, mà cho đến nay 50 năm sau ước nguyện ấy vẫn còn mới, còn thánh thiêng và vẹn tròn như buổi ban đầu. Mỗi năm, vào dịp Giáng Sinh và Phục Sinh tấm áo lần đầu ấy được khoác lên mình vị linh mục để nhắc nhớ: đời linh mục là cuộc đời nên giống Chúa Giêsu – linh mục tối cao, linh mục đời đời từ khi Giáng Sinh cho đến ngày Phục Sinh vinh thắng.

Chưa có vết bẩn hoặc sự tẩy xóa nào vấy lên tấm áo, chưa có mùi trần thế nào lấn át mùi thơm của dầu thánh hiến ngày đầu tiên. Và ước ao của vị linh mục sau 50 năm đó là: sẽ khoác lên mình tấm áo đó trong ngày về trình diện Chúa. Với tâm tình: con giữ mãi lời khấn nguyện với Chúa trước toàn thể dân Người như việc con giữ mãi tấm áo linh mục đầu tiên.


Ký ức về tình thân

Cũng trong lời cám ơn, khi cám ơn các nữ tu, Cha Cố đã nhớ về một nữ tu đã quá cố mà gần bảy mươi năm trước, vị nữ tu ấy đã đưa Cha Cố - cậu bé bảy tuổi (mồ côi mẹ khi lên bốn) bị lạc cha vào Nam. Vị nữ tu ấy đã nuôi dạy và bảo bọc cậu cho đến ngày cậu gặp lại cha mình. Cuộc đời linh mục sau đó trong tâm tình trân trọng và kết nối phục vụ Chúa cùng với các nữ tu, Cha Cố luôn thể hiện lòng biết ơn vì ký ức đẹp của tuổi thơ ấy. Tấm chân tình như tấm áo khoác cũ kỹ, nhưng lại rất cần thiết cho người đang gặp cơn gió rét quằn quại và lúc cuối đông, như người đuối sức gặp chiếc phao, như trẻ lạc được một nơi nương tựa… để rồi hành trình linh mục sau này, Cha Cố đã làm bàn tay xoa ấm bao cuộc đời bất hạnh, dìu dắt bao con người lầm than.

Còn
nhiều lắm những ký ức đẹp trong chặng đường 50 năm linh mục của Cha Cố, nhưng chỉ xin tạm kể lại vài điều để trong ngày cầu cho ơn thiên triệu linh mục tu sĩ hôm nay, để mỗi người trẻ khi bước vào đời sống dâng hiến cũng biết ghi lại những ký ức làm nên lịch sử đời mình.
 
* * *

Có một điều tôi thích nhất trong chuỗi ký ức của Cha Cố đó là ký ức về “tấm áo linh mục của Cha.” Cha Cố giữ tấm áo như giữ kỷ niệm của người cha già đơn thân khoác cho mình, người cha chỉ có duy nhất một người con nhưng không tiếc để dâng người con ấy cho Chúa. Cha Cố Đa Minh giữ tấm áo như giữ lời thề nguyện tinh tuyền dâng của lễ là cuộc đời trọn vẹn của mình.

Ước chi, trong khi sống đời sống ơn gọi, mỗi linh mục tu sĩ cũng giữ cho mình tấm áo ân phúc của ngày đầu đời dâng hiến cho đến ngày ra trình diện Chúa để tấm áo ấy còn thơm mãi mùi thơm thánh hiến, để tấm áo ấy đẹp mãi, vuông tròn kỷ niệm và ký ức đời dâng hiến.

 
Ngày cầu cho ơn gọi linh mục tu sĩ
Nt. MT Minh Thùy
(Hoa Hồng Nhỏ của Cố)



















 
114.864864865135.135135135250