05/10/2021 -

Tản văn

622
Tận sâu nơi trái tim

Mỗi người đều được Thiên Chúa ban cho một trái tim biết yêu thương, nhưng liệu rằng ai trong chúng ta cũng làm triển nở món quà quí giá đó? Trong cuộc sống đôi khi chúng ta thích làm điều ngược lại, thay vì yêu thương lại trao cho nhau những thù hận.

Có một câu chuyện kể rằng: tại một vùng quê nọ, một cậu bé 12 tuổi sống cùng với cha mẹ của mình trong một căn nhà khang trang, đầy đủ tiện nghi. Nhưng cha mẹ cậu đem lời khuyên răn thì cậu luôn cãi lại, làm buồn lòng cha mẹ. Vậy chúng ta thì sao?  Chúng ta hành xử  như thế nào với cha mẹ, với Đấng mà luôn yêu thương, chăm sóc ta ?

Tôi vẫn nghĩ: nếu con người làm ra được mọi thứ thì liệu rằng lúc đó họ còn yêu thương nhau bằng cách trao cho nhau những cái ôm, nắm tay, chào hỏi, giúp đỡ nữa không?  Vì lúc đó họ muốn gì thì họ đều tự làm ra được. Giống như thời Cựu Ước, Chúa đã cho dân Itrael được sử dụng một ngôn ngữ để trao đổi, liên đới với nhau, nhưng rồi họ đã lợi dụng ân ban ấy để làm điều xấu xa:“Nào! Ta hãy xây cho mình một thành phố và một tháp có đỉnh cao chọc trời. Ta phải làm cho danh ta lẫy lừng, để khỏi bị phân tán trên khắp mặt đất” (St 11, 4). Bề ngoài thì giống như họ yêu thương nhau nhưng bên trong- nơi tận sâu trái tim họ là sự kiêu ngạo, muốn làm chủ cuộc đời và loại Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống của họ. Đối nghịch với hình ảnh ấy là hình ảnh của Mẹ Maria, Mẹ đã vâng lời Thiên Chúa cách tuyệt đối. Bởi vì trái tim Mẹ chỉ dành riêng cho một mình Chúa. Mẹ yêu đến cùng, đến nỗi trái tim của Mẹ rỉ máu từng cơn. Còn Chúa  Giêsu cũng yêu Mẹ Ngài với một tình yêu con thảo, nhưng cách Ngài bày tỏ có lúc dễ làm ta hiểu nhầm: “Sao cha mẹ lại tìm con? Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao?” (Lc 2, 49), “Người bảo kẻ ấy rằng: ‘Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi?’.” (Mt 12, 48),… như thế mới thấy rằng tận sâu nơi trái tim Chúa luôn yêu Mẹ mình tha thiết nhưng cách bày tỏ của Người có lúc khó hiểu đến lạ thường.

Có câu nói: “Trái tim của người mẹ là vực sâu muôn trượng mà ở đó bạn luôn tìm thấy sự tha thứ”, như thế mới thấy rằng tình mẹ cao- sâu đến chừng nào. Dù cho đứa con có lỗi phạm đến đâu thì trái tim của người mẹ cũng không cho phép trách phạt con mà ngược lại luôn dành một sự tha thứ vô bờ. Tình yêu Chúa dành cho con người còn lớn hơn cả tình yêu của người mẹ dành cho con cái: “Xion từng nói: ‘Đức Chúa đã bỏ tôi, Chúa Thượng tôi đã quên tôi rồi!’ Có phụ nữ nào quên được đứa con thơ của mình, hay chẳng thương đứa con mình mang nặng đẻ đau? Cho dù nó có quên Ta đi nữa, thì Ta, Ta cũng chẳng quên người bao giờ. Hãy xem, Ta đã ghi khắc ngươi trong lòng bàn tay Ta”. (Is 49, 14- 16)

Nhìn lại hành trình cuộc đời của mình, tuy ngắn ngủi nhưng cũng đủ để tôi cảm nghiệm được tình yêu mà Thiên Chúa dành cho tôi qua cha mẹ, anh chị, những người xung quanh tôi. Mặc dầu có nhiều khổ đau và thử thách nhưng nhờ những điều đó mà nó giúp tôi trưởng thành hơn, vững bước hơn trên đời sống này. Từ nhỏ đến lớn, tôi thích nhất là vị thánh mà tôi nhận làm bổn mạng cho mình, đó là Thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu. Từ nhỏ, Chị đã dành cho Đấng Tình Quân của mình một tình yêu vô biên, không giới hạn. Còn tôi, tôi chẳng thể nào được như chị nhưng trong mọi việc, với một tình yêu bé nhỏ- đầy tội lỗi, tôi làm vì Chúa và mưu cầu lợi ích cho tha nhân. Một năm tôi sống trong ngôi nhà Thỉnh viện Đa Minh Rosa Lima, tôi cảm nghiệm tình yêu Chúa dành cho tôi thì lớn lao còn tôi thì mang đầy giới hạn yếu đuối, việc tôi làm vì Chúa chỉ đếm trên đầu ngón tay. Vì thế tôi mới hiểu được câu nói của Thánh Phaolô: “Việc tôi muốn thì tôi không làm, việc tôi không muốn thì tôi cứ làm” (Rm 7,19). Vậy mới thấy rằng, mặc dù tận sâu bên trong trái tim mình rung cảm, rất muốn làm nhưng hành động bên ngoài lại không ăn khớp với nhau.

Một chút nhìn lại bản thân, tôi thử đặt tay lên trái tim kiểm tra xem nó còn nhịp đập hay không? Có còn rung cảm trước đau khổ đang diễn ra xung quanh  không?  Hay chỉ là đập để chuyển máu nuôi sống cơ thể? Tôi nhìn lại tình yêu nơi trái tim tôi, một động lực thôi thúc tôi sống khác

 
Hoa Hồng Trắng
114.864864865135.135135135250