16/12/2022 -

Tản văn

189
Tiếng chuông Đêm Thánh

Mỗi khi Giáng Sinh gần về, tôi lại nôn nao nhớ về những kỷ niệm thời ấu thơ khi cùng bà con lối xóm đón Giáng Sinh. Quê tôi là một giáo xứ toàn tòng nên ngay từ đầu Mùa Vọng, đặc biệt là những ngày trước lễ Giáng Sinh, không khí rộn ràng lan tỏa khắp nơi. Hầu như mọi người, từ già trẻ lớn bé, ai cũng đều tham gia chuẩn bị cho ngày lễ như làm hang đá, treo cờ, giăng đèn. Giới trẻ như chúng tôi thì tham gia tập hát, tập múa để chuẩn bị cho chương trình đêm canh thức Giáng Sinh.

Một ấn tượng không thề nào phai mờ trong tâm trí tôi, đó là vào thánh lễ đêm Giáng Sinh, khi cha chủ tế cất lên tiếng hát “Vinh Danh Thiên Chúa trên các tầng trời” thì lập tức tiếng chuông nhà thờ đổ vang. Không chỉ tiếng chuông, mà cả tiếng hát, tiếng đàn cùng cất lên một lúc hòa quện vào nhau, chào mừng Con Thiên Chúa xuống thế làm người. Giây phút ấy thật cảm động, linh thiêng và sốt mến.

Đã 20 năm trôi qua nhưng mỗi lần tham dự thánh lễ đêm Giáng Sinh, kỷ niệm ấy, cảm xúc ấy lại tràn ngập trong tâm hồn.Tiếng chuông nghe thật ấm áp, tiếng chuông mang sự an bình của Ngôi Hai Thiên Chúa đến với nhân loại.

20 năm xa nhà cũng là từng ấy thời gian tôi không được đón Giáng sinh ở quê, nhưng nghe bạn bè và anh chị em kể rằng; giáo xứ tôi vẫn giữ được truyền thống mừng lễ Giáng Sinh ấy. Dù có thay đổi chút ít cho phù hợp với sự phát triển của thời đại, song tâm tình chuẩn bị đón Chúa đến không hề vơi đi sự sốt sắng và niềm vui sâu xa trong tâm hồn.

Đối với người Công giáo, tiếng chuông là một âm thanh rất linh thiêng, âm thanh vang vọng ấy luôn đem đến sự tôn kính và an bình trong tâm hồn. Hơn hai ngàn năm qua, tiếng chuông Giáng Sinh luôn là thông điệp của niềm hy vọng và tin vui từ Trời cao ban tặng. Dù ở quê hay nơi nào xa vắng, trong tôi, thanh âm của tiếng chuông đêm Giáng Sinh vẫn réo rắt vang vọng và ấm áp. Âm thanh huyền diệu đó như xua đi giá lạnh của trời đêm, âm thanh đó cũng làm lan tỏa tình thương nồng ấm giữa người với người, âm thanh đó cũng nối kết mọi người khắp mọi miền tổ quốc với nhau trong đêm thánh tuyệt vời…

Và tôi nhận ra rằng, tôi vẫn luôn chờ đợi hồi chuông thánh ân trong niềm hân hoan, náo nức.

 

 
114.864864865135.135135135250