25/09/2021 -

Tản văn

432
Tiếng chuông lòng

Thời gian mỗi ngày chỉ có 24 giờ, mỗi giờ chỉ có 60 phút, mỗi phút chỉ có 60 giây…

Trên đường đời, chắc hẳn ai trong chúng ta cũng từng có những phút giây dừng lại để nhìn về chặng đường đã qua, và thấy rằng thời gian trôi đi thật nhanh và chúng ta đang thay đổi từng ngày. Mới ngày nào bước vào nhà Dòng với bao điều mới lạ, bỡ ngỡ mà giờ đây tôi đã là Thỉnh sinh năm hai. Điều đầu tiên tôi tập là làm quen với tiếng chuông.

Tiếng chuông ban mai

Sau đêm năm canh, tiếng chuông ban mai vang lên đánh thức cả cộng đoàn, tôi cùng với chị em khởi đầu một ngày mới tại nhà nguyện. Phút viếng Thánh Thể và giờ kinh sáng là lúc tôi và cộng đoàn cùng nhau dâng lên Chúa một ngày mới và cầu xin Chúa giúp chúng tôi biết hành động theo thánh ý Người. Trong thánh lễ đầu ngày, đặc biệt qua việc hiệp thông Thánh Thể, chị em được nối kết khăng khít với Thiên Chúa và với nhau nhiều hơn.

Tiếng chuông học hành

Việc học rất quan trọng, nhờ học mà ta có những kiến thức cần thiết cho cuộc sống, và hơn hết là nhận biết Thiên Chúa. Học là quá trình tiếp xúc, bổ sung, trao dồi kiến thức. Việc học luôn sống động, thánh thiêng, vì khi học, tôi luôn cố gắng hóa thân, đặt mình vào điều mình học, nhờ đó, tôi cảm thấy hứng thú và cảm nhận điều mình học tác động vào chính đời sống của mình. Việc học cảm hóa và biến đổi ta thành con người mới, thánh thiện và gần gũi với Thiên Chúa. Bên cạnh những sự nỗ lực, chăm chỉ của bản thân, chúng ta còn cần đến ơn Chúa được ban xuống nhờ Chúa Thánh Thần. Vì thế, trước các giờ học, chúng ta làm dấu, đọc Kinh Sáng Soi hoặc hát Kinh Chúa Thánh Thần…để xin Chúa soi lòng mở trí cho ta và học cùng ta. Đồng thời, việc thánh hóa trước giờ học còn khẳng định rằng việc học phải được xuất phát và kết thúc trong Thiên Chúa. Thánh Tôma Aquinô OP đã nói: “Tôi học được từ dưới chân thánh giá hơn là từ sách vở”. Mong muốn trở thành một nữ tu Đa Minh, chính bản thân tôi luôn lấy câu “Với tất cả tâm tình, hãy trao dồi khôn ngoan, đường lối của khôn ngoan, hãy gắng công tuân giữ” (Hc 6,26) làm kim chỉ nam trong đời sống học hành của chính mình. Đó là động lực để tôi thăng tiến hơn từng phút, từng ngày, và để sống cho trọn vẹn, ý nghĩa mỗi khi ngồi vào bàn học .

Vì tương lai của Dòng, chính bản thân mỗi người thụ huấn sinh chúng tôi cần phải luôn luôn học hỏi, trau dồi, và canh tân đời sống mỗi ngày bằng việc kết hiệp mật thiết với ơn Chúa, để được Chúa nâng đỡ và chở che.
 
Tiếng chuông cầu nguyện


Cầu nguyện là việc đối thoại với Thiên Chúa. Khi cùng cộng đoàn cử hành Kinh Phụng Vụ, tôi dành những giây phút thinh lặng để lắng nghe Thánh ý của Người qua những lời Thánh Ca, Thánh Vịnh, Lời Chúa, xướng đáp và những lời khẩn cầu của Hội Thánh. Khi được gắn chặt vào Thiên Chúa những sự tốt lành nơi thánh nhân mới thật sự được triển nở. Mỗi khi cầu nguyện, tôi tiến bước và gặp được Thiên Chúa trong hồi tâm và trong cuộc sống của mình. Còn tôi xem nhẹ và vứt bỏ đời sống cầu nguyện, thì tôi cách xa nguồn tình yêu.

Những tiếng chuông ngân reo theo từng khoảnh khắc trong ngày, đi vào trong tâm thức và nhắc nhở bản thân. Ước chi bản thân tôi biết tìm ra điểm dừng trong ngày, trong tuần, trong tháng, trong năm, để tiếp thêm nhiên liệu, để nghỉ ngơi, và để có sức đi tới cùng đích là chính Chúa.

Xin cho bản thân tôi, bản thân mỗi người chị em biết quý trọng từng giây phút sống để sống trọn vẹn ý nghĩa và tạo những khoảng lặng trong ngày để “tâm sự” với Chúa nhiều hơn. Amen.

 

Hoa Xương Rồng



 
114.864864865135.135135135250