26/11/2019 -

Tản văn

529
Váy Cưới Đời Tôi
 
VÁY CƯỚI ĐỜI TÔI

Ngồi thư giãn tôi mở mạng online và khá bất ngờ khi nhận được một bức hình lớp 12A1 các bạn gửi cho tôi. Tấm hình có sáu cặp đôi cô dâu chú rể cười hạnh phúc bên nhau. Ôi !!! Bạn tôi cưới kìa, một tin vui cho cả lớp. Nhìn sáu cặp đôi hạnh phúc tôi nghĩ về tôi, và nghĩ về chiếc áo cưới tôi sẽ mặc sau này.

Theo tôi thấy thì đại đa số các bạn gái đều có ước mơ được mắc chiếc váy cưới đẹp nhất vào ngày quan trọng đặc biệt nhất của đời mình. Những chiếc váy cưới đủ màu sắc trắng, đỏ, cam, kem, hồng,… và còn đa dạng về kiểu dáng. Tuy nhiên nhìn chung lại thì tôi vẫn thích váy cưới màu trắng nhất. Váy cưới màu trắng thật nhẹ nhàng không làm cho người ta phải chói mắt, nó cũng thật dịu dàng và toát lên một vẻ gì đó của sự quý phái.

Vào năm 1840, Nữ hoàng nước Anh Victoria đã mặc chiếc váy cưới màu trắng trong hôn lễ của mình với chồng. Váy cưới màu trắng thật đẹp, nó có một ý nghĩa rất đặc biệt. Màu trắng là màu của sự tinh khiết, màu của sự tao nhã nhu mì thể hiện một trái tim tươi mới của cô dâu mới trong ngày trọng đại của mình. Nhìn các bạn tôi xung xính trong bộ váy cưới tôi cũng nóng lòng để được mặc chiếc váy cưới thật xinh của đời tôi. Nhưng váy cưới của tôi ước mơ không đơn giản như những váy cưới mà các bạn tôi mặc. Váy cưới tôi mong là chiếc váy mà tôi sẽ mặc cùng với Giêsu Đấng Tình Quân yêu dấu của tôi. Váy cưới đó chính là bộ áo dòng.

Hầu như Hội dòng nào cũng sẽ có cho mình một tu phục riêng biệt. Mến Thánh Giá thì váy màu đen có Thánh Giá trước ngực. Dòng Đức Mẹ Vô nhiễm lại là áo dài màu xanh thẫm. Dòng Đa minh thì váy màu trắng với tràng chuỗi mân côi làm vũ khí đeo bên mình,…. Chiếc áo dòng là điểm đặc biệt để người khác nhận biết giữa dòng này với dòng kia, và với tôi thì chiếc áo dòng là dấu chỉ đầu tiên mà Chúa gọi tôi. Bởi tôi thích áo dòng nên tôi mới đi tu.

Nhớ lại ngày tôi tham dự nghi thức nhận áo dòng của các chị em trong Hội dòng, tôi rất thích và có cảm giác rất lạ. Vào lúc các chị thay áo dài trắng và mặc áo dòng trắng có áo choàng đen phía ngoài, trên đầu thì cài vòng hoa rồi từ từ bước vào đền thờ tựa như những cô dâu mới đang tiến lên bàn thờ với chàng rể của mình. Nụ cười rạng rỡ trên môi các chị làm tôi nghẹn ngào. Tôi vui cùng niềm vui của các chị, tôi hạnh phúc với niềm hạnh phúc của các chị và nhất là tôi vui với niềm vui của Chúa vì Ngài đang tổ chức hôn lễ cùng với các cô trinh nữ Đa minh Rosa Lima mà tôi được phúc tham dự.

Các cô dâu lộng lẫy điểm trang, nhẹ nhàng trong bộ váy cưới mới tinh ấy. Chiếc váy cưới thật đơn sơ nhưng thật sang trọng và quý phái. Các cô dâu mới bồng bềnh trong chiếc váy cưới xinh và hân hoan bước lên bàn thờ cùng chàng rể Giêsu. Ôi thật đẹp và huyền nhiệm làm sao!!!. Tôi cũng muốn "lớn" thật nhanh để được mặc trên mình chiếc váy cưới đẹp và sang trọng ấy, rồi khoác tay chàng rể Giêsu từng bước từng bước tiến lên cung thánh để cùng kí kết hôn ước với Chàng. Ôi hạnh phúc biết bao!!! Nghĩ thôi cũng đã thấy thích rồi.

Đẹp và duyên dáng là thế nhưng để khoác được chiếc váy cưới này tôi nghĩ không dễ như những chiếc váy cưới mà bạn tôi đang mặc. Trải qua một thời gian tu luyện và thay đổi. Từ bỏ mọi sự thế gian, từ bỏ sở thích, đam mê… nhiều khi phải đón nhận cả những hi sinh rướm máu nữa các chị mới được khoác lên mình chiếc cáo dòng mới trắng tinh như thế. Bởi như Chúa Giêsu đã nói: "Ai muốn theo Thầy thì phải từ bỏ chính mình vác thập giá mình mà theo".

Tôi nghĩ chiếc áo dòng hình như cũng có chút gì đó làm cho địa vị, vị trí của người tu sĩ được nâng lên một bậc trong xã hội. Vì lúc trước mẹ tôi hay nói với tôi: "Con thấy các cha, các thầy, các sơ không đi đâu ai cũng kính trọng, ai cũng tiếp đón chu đáo sướng không, còn lập gia đình khổ lắm con nhìn bố mẹ đây thì biết…". Không phải vì lời khuyên của mẹ mà tôi đi tu nhưng tôi đi tu vì tôi thích chiếc áo dòng. Nhìn các sơ mặc áo dòng tôi thấy có nét gì đó của sự nhẹ nhàng và thánh thiện và tôi cũng muốn điều đó nên tôi đã bước đi.

Sống một thời gian trong nhà dòng tôi mới cảm nhận được nét đẹp của chiếc áo dòng được dệt từ đâu, đó là những hi sinh cố gắng từ những rèn luyện, tu sửa, từ bỏ và cả thay đổi con người mình nữa. Và chung cục tất cả là vì Chúa Kitô Đấng Tình Quân yêu dấu mới làm nên một chiếc áo dòng trắng trinh trong vậy.

Dẫu biết rằng để mặc được chiếc váy cưới như các chị thì phải trải qua nhiều gian lao thử thách và đau khổ nhưng tôi vẫn muốn được mặc lên người và mặc suốt đời chiếc váy cưới đó. Bởi đó là dấu nói lên rằng tôi yêu Giêsu và tôi muốn cùng Chàng bước lên bàn thờ kí kết hôn ước trước mặt Thiên Chúa và Giáo Hội, và đặc biệt hơn cả là tôi muốn sống với Chàng suốt trọn đời tôi.

 
Thu Hiền
Thỉnh Sinh
114.864864865135.135135135250