24/05/2020 -

Tản văn

479
Viên gạch tình yêu
VIÊN GẠCH TÌNH YÊU
 
Trời đã về chiều. Gió thi nhau đung đưa trên từng vách lá. Những chú ve lũ lượt kéo nhau ngân nga những khúc hát trong trẻo. Khung cảnh trong nhà Thỉnh sinh Đa Minh Rosa Lima cũng rộn ràng, vui sướng. Đã cũng hơn vài tháng rồi, không khí trong nhà mới trở lại cảnh nô nức như vậy. Hôm nay, các chị em bước vào ngày tĩnh tâm tháng – một khoảng thời gian thuận tiện để chị em gặp gỡ người bạn đời của mình.

Trời đã bắt đầu nhá nhem. Mặt trời đã không còn tung tăng nhảy múa trên vách núi. Cảnh vật trở nên yên tĩnh hơn. Nhà Thỉnh sinh đã bắt đầu bước vào giờ huấn đức. Ai cũng nghiêm trang, sốt sắng. Khi mọi ánh mắt đều đổ dồn về cha giảng phòng với lòng trìu mến, cha bắt đầu lên tiếng: “Hôm nay, cha muốn các bạn tái khám phá về ơn gọi của mình. Các bạn hãy đặt mình trước mặt Chúa và thật lòng trả lời xem: tại sao tôi lại đi tu? Tại sao tôi lại chọn hội dòng này?”

Sau khi cha dứt lời, mọi người đều trầm ngâm suy nghĩ, và ai ai cũng tự chất vấn bản thân mình và tự trả lời những câu hỏi ấy. Sau chừng năm phút thinh lặng, cha tiếp tục: “Các bạn hãy nhìn vào bức tường kia, các bạn biết đấy, bức tường này được xây dựng từ nhiều viên gạch, những viên gạch này được xếp chồng lên nhau và kết dính với nhau bằng những tảng xi măng đã được nhồi nặn. Và các bạn cũng vậy! Mỗi người trong các bạn là một viên gạch để xây nên cộng đoàn này, Hội dòng này. Các bạn cũng phải biết gắn kết với nhau để xây dựng bức tường hội dòng ngày một cao hơn. Trên tất cả, những bức tường mà các bạn xây dựng phải được kết dính từ lòng yêu thương, cảm thông và nâng đỡ lẫn nhau.” Nghe tới đây, ai cũng gật gù đồng ý.

Cha còn tiếp: “Rồi các bạn hãy tiếp tục nhìn, bức tường này trở nên đẹp đẽ vì nó được mang trên mình một lớp sơn bóng mịn. Những viên gạch đã chấp nhận để lớp sơn kia làm che lấp mình đi. Các bạn cũng phải như thế! Các bạn phải chấp nhận cắt tỉa khỏi mình những ý riêng của bản thân. Các bạn phải chấp được mài giũa để trở thành những viên gạch trơn tru của bức tường hội dòng. Và mỗi người hãy trở nên một viên gạch sống động để xây dựng nên ngôi nhà này.” Cha vừa dứt lời, ai ai cũng trầm trồ nể phục.

Lạy Chúa, đi theo Chúa đã khó, sống cho Chúa thì quả là thách đố cho chúng con. Xin Chúa hãy giúp chúng con biết chấp nhận để Chúa cắt tỉa khỏi chúng con những rườm rà làm cản bước chúng con. Xin Ngài hãy ra tay gọt giũa, để chúng con trở thành những viên gạch tròn đầy trong nhà Chúa. Amen!

Hoa dại

 
114.864864865135.135135135250