03/06/2022 -

Tản văn

411
Yêu là...
                               
Yêu là gì? Ai có thể định nghĩa trọn vẹn chữ yêu. Nó có phải là tình yêu giữa hai đối tượng, tình yêu đôi lứa, tình yêu cha con, mẹ con, hay bạn thân… Có lẽ nó còn nhiều và rộng hơn thế nữa, hãy cùng tìm hiểu xem những điều có thể gọi là yêu.

Một người mẹ kể lại những khoảnh khắc nuôi con, khi đứa con đang tập đi, bước được vài bước thì té, với quán tính và một sự nhạy bén của người mẹ có lẽ vài người mẹ sẽ chạy tới đỡ lấy và ôm con vào lòng mà vỗ về, nhưng bà mẹ này thì không, bà chỉ đứng quan sát và nói những lời khích lệ động viên cho con tự mình đứng lên và tiếp tục bước đi. Là người mẹ ai cũng yêu thương con nhưng là phải yêu thương đúng cách, bà muốn tập cho con tính tự lập ngay từ nhỏ, để khi sau này đứa bé có thể tự sức bản thân đứng lên khi không có sự hiện diện của mẹ. Đó là tình yêu thực từ người mẹ dành cho con đó là sự “buông” nhưng không “thả”.

Yêu còn được dệt nên từ những câu chuyện, những hành động nhỏ hằng ngày mà có lẽ ít ai để ý tới. Trên tờ tạp chí Newtimes có bài viết kể về trận chiến chạy marathon. Một người anh da đen ngay từ khi bắt đầu cuộc thi đã lấy hết sức mình vượt qua bao đối thủ, anh nói cả đời anh chỉ mong được một lần chạm vạch đích đầu tiên và điều đó gần như đã được toại nguyện. Khi anh ta chạy gần đến vạch đích thì anh ta bị choáng và nằm vật xuống,đ àng sau anh chính là người thứ hai sẽ chạm vạch, lúc đó anh tưởng chừng như bản thân đã thất bại nhưng không anh đã sai, anh chàng đàng sau đã dừng lại đưa tay đỡ lấy anh và cả hai đã cùng chạy chạm vạch đầu tiên. Người đã đưa tay giúp anh là một anh chàng da trắng cũng có khát vọng như anh. Sau bài phỏng vấn mọi người nhận được câu trả lời từ việc làm đó phát xuất từ tình yêu và lòng thương xót dành cho đồng loại. Anh da trắng nói: “Nếu lúc ấy tôi bỏ mặc anh ta vì quãng đường chỉ còn rất ngắn và chắc chắn sẽ có người giúp anh ta, thì điều tôi đạt được sẽ chẳng là gì, nó chẳng còn có nghĩa gì nữa.” Ở đây rõ ràng lòng yêu mến đã được thể hiện qua hành động của anh da trắng. Chẳng bận tâm đến vinh quang ở trước mắt khi gặp một người đang cần giúp đỡ.

Yêu còn thể hiện qua nhiều cách thức khác nhau mà đơn giản khác nữa. Đây là câu chuyện về một ông vua đầy uy quyền, chẳng phải lo lắng hay thiếu thốn điều gì cuộc sống sung sướng, vui vẻ và bình anh vậy đó. Thế mà ông đã buông bỏ tất cả. Bỏ Ngai Vàng để rồi ngồi trên miếng gỗ cứng; bỏ Long Bào để khoác vào người tấm vải thô; bỏ gối nệm để rồi ngả lưng nơi đất đá gối đầu; bỏ Vinh Quang để mặc lấy sự hèn hạ của phận người; bởi đâu vậy, phải chăng cũng là vì chữ yêu. Đó chỉ là một phần sự từ bỏ của ông vua để bày tỏ tình yêu mà ông dành cho dân của ông.
      
Ông bỏ tất cả để làm thường dân, để nên một với họ, để chạm tới, để lắng nghe, để sống, để hiểu và để cứu lấy dân thoát khỏi xiềng xích đang vây quanh. Một sự từ bỏ xem như ngu ngốc chẳng đáng.Vì ông có thể sai thuộc hạ đi tuần tra,kiểm chứng lại là được,cớ chi phải hạ mình làm gì, như đã nói trước đó chính là vì yêu. Sẽ chẳng vị vua nào ngốc đến độ từ bỏ vinh quang để làm những điều này nếu không có lòng yêu mến đối với thần dân của mình.
      
Còn biết bao câu chuyện, bao điều đang được dệt thành tình yêu mà bạn và tôi có thể đã nghe và biết, cũng có thể là chưa biết. Nhưng tóm lại qua những câu chuyện trên đủ cho bạn và tôi hiểu được thế nào là yêu. Đó là buông, hi sinh, cho đi, nhẫn nại… và còn nhiều khía cạnh khác nữa để nói về yêu, như trong công việc, học tập, cuộc sống…

 
Y Thanh – Thỉnh Sinh
 
114.864864865135.135135135250